3 thg 2, 2021

Ngắm cây sao di sản trong chùa Ba Phố ở Vĩnh Long

Chùa Ba Phố tọa lạc tại ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long là một trong hai ngôi chùa cổ kính mang đậm nét văn hóa Khmer lớn nhất của huyện Tam Bình. Ngôi chùa này có từ lâu đời (khoảng thế kỷ XVIII), là nơi để bà con người Khmer đến cúng dường ngày thường lẫn ngày lễ truyền thống. Chùa có tên nguyên thủy là Măng Kol Bô Rây nhưng người dân địa phương đã quen gọi là chùa Ba Phố hay chùa Đại Thọ. Chùa có diện tích trên 24.000 mét vuông mang nhiều dấu ấn rất huyền bí pha lẫn sự linh thiêng lạ thường.

Nét uy thiêng của chùa được thể hiện bằng con đường dẫn vào chùa yên tĩnh và có nhiều cây to. Vách tường được xây dựng rất đẹp, kiên cố có nhiều hoa văn được trang trí đẹp mắt. Cổng chính của chùa hướng ra dòng sông thật êm đềm tạo nét chấm phá độc đáo.

Trong thời kỳ chiến tranh, ngôi chùa này đã từng là nơi che giấu, tiếp tế cho cách mạng. Cạnh đó còn là nơi ẩn náu rất an toàn của hàng trăm hộ dân để tránh bom đạn của kẻ thù… nơi đây được công nhận di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh vào năm 2003.
Điều đáng quý là hiện nay chùa có lưu giữ nhiều tượng phật lớn nhỏ khác nhau có giá trị văn hóa lịch sử lâu đời bằng đất nung những đã tồn tại hàng trăm năm nay.

Chánh điện được tôn cao bằng loại gạch tốt để các vị sư ngồi hành lễ. Xung quanh nền chùa đắp một thành đất cao 2,5 mét, rộng 6 mét, dài 100 mét, bao xung quanh, bảo vệ được kiến trúc cổ, mang đậm nét nghệ thuật Khmer.

Chánh điện mang đậm nét nghệ thuật Khmer

Điều rất đặc biệt là tại đây đang sở hữu một cây Sao trên 700 tuổi đã được công nhận là cây di sản vào năm 2016. Cây Sao cao trên 55m, đường kính gốc hơn 2m, khoảng 3 người ôm mới giáp. Thân cây thẳng đứng, có nhiều nhánh tỏa ra 4 hướng với bóng mát bao trùm hàng trăm mét vuông. Thân cây có nhiều vết xước, hình khối xù xì theo thời gian. Vào mùa hoa trái, hàng trăm trái sao xoay tít bay bay trong gió như những con vụ nhỏ làm một góc trời nhỏ thêm thơ mộng.

Cây Sao trên 700 tuổi

Với những người dân nơi đây, cây sao không chỉ quý giá mà còn rất linh thiêng. Người dân thường đến đây khấn nguyện cho gia đình được may mắn, sức khỏe, an lành…

Cây Sao đã được công nhận là cây di sản vào năm 2016

Chuyện kể rằng: Trong lúc người dân đến ẩn náu tại gốc Sao để tránh những cuộc càn quét và bom đạn chiến tranh, nhiều người bị đói vì không có thức ăn. Tất cả bèn nguyện cầu Phật trời hộ mạng thì xuất hiện rất nhiều đàn chim miệng ngậm cá đồng bay tới và bỏ xuống gốc cây rất nhiều cá. Nhờ vậy không người dân nào bị chết đói.

Câu chuyện mang đầy vẻ tâm linh thứ hai là khi thấy chùa này đã xuống cấp nghiêm trọng, một vị sư cả trước đây đã kêu người đến để cưa bán cây Sao này với mục đích lấy tiền sửa chữa chùa. Khi nhóm thợ đang cưa bỗng nhiên từ thân cây xuất hiện nhiều dòng nhựa có màu đỏ như máu người tuôn chảy.

Quá hoảng hốt, sư cả cho dừng việc cưa cây. Nhờ vậy cây sao này mới sống được đến ngày nay. Sau hai giai thoại kỳ bí vừa nêu, mỗi ngày có nhiều người đến thắp hương xung quanh gốc cây cho đến tận ngày nay.

Du lịch Vĩnh Long, đến khách tham quan còn có thể thưởng thức các món ẩm thực của đồng bào khmer như: Bún nước lèo, thốt lốt,…xem lễ hội đua Ghe Ngo, ghe truyền thống, trò chơi dân gian vào các ngày lễ tết của đồng bào dân tộc Khmer.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét