10 thg 2, 2021

Hoa giấy Thanh Tiên

Nghề làm hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Từ xưa, hoa giấy đã được được trang trọng tôn trí ở những nơi như: Trang Ông, Trang Bà (tổ tiên), Am cảnh và Ông Táo mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Theo tư liệu ghi lại, làng hoa giấy Thanh Tiên ra đời gần 400 năm thời các chúa Nguyễn và đã trở thành một nét văn hóa trong tín ngưỡng dân gian của người dân xứ Huế và đã lan tỏa ra các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Đà Nẵng cũng như những địa phương có người Huế cư ngụ.

Những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng hoa giấy Thanh Tiên đã tạo nên những bông hoa rực rỡ sắc màu.

Ở Thanh Tiên có nhiều gia đình làm nghề gia truyền hoa giấy.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về làng hoa giấy Thanh Tiên lại tất bật sản xuất phục vụ thị trường.

Tất cả đều được người dân Thanh Tiên làm thủ công hoàn toàn bằng tay. Phải tốn rất nhiều thời gian kết hợp với sự khéo léo của đôi tay, sự tỉ mỉ của nghệ nhân mới tạo thành một bông hoa đẹp.

Để làm hoa giấy người dân Làng Thanh Tiên đã biết tận dụng những nguyên liệu sẵn có ở vùng mình như cây lùng, cây tre cộng với sức sáng tạo phong phú đã tạo nên những bông hoa giấy rực rỡ sắc màu. Với óc tưởng tượng phong phú và bàn tay khéo, nghệ thuật, họ đã mô phỏng các loại hoa có ở tự nhiên như: hoa bìm bìm (loa kèn), hoa cúc đơn, hoa cúc kép, hoa mắm nêm, hoa tường vi, hoa quỳ và sau đó là hoa sen.

Để làm được cành hoa, người thợ phải chuẩn bị các công đoạn từ mấy tháng trước khi Huế vào mùa mưa. Họ chọn những cây tre tốt trong làng đem chẻ nhỏ, vót mỏng rồi phơi khô làm cuống hoa. Bí quyết làm hoa giấy tập trung ở khâu nhuộm màu, sao cho giấy giữ được màu sắc lâu bền. Người làm hoa không sử dụng hóa chất công nghiệp, mà dùng các nhựa cây và lá cây để chế tạo thuốc nhuộm theo kiểu gia truyền.

Một gia đình ở Thanh Tiên chuẩn bị đưa hoa giấy ra bán ở chợ vào ngày áp Tết.

Làng hoa giấy Thanh Tiên nằm ở tả ngạn sông Hương nên bà con vận chuyển hoa giấy bằng thuyền sang sông bán ở khu vực Tp. Huế.

Thuyền bán hoa giấy Thanh Tiên đi qua bến đò Bao Vinh.

Nhiều chợ ở khu vực Tp. Huế rực rỡ sắc màu hoa giấy Thanh Tiên vào ngày áp Tết. Ngày nay, người làm hoa giấy thường mua các loại giấy màu có sẵn để làm chứ ít người còn nhuộm được như thời xưa.

Hàng năm cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, chúng ta đều bắt gặp những chông hoa giấy rực rỡ sắc màu được bày bán ở chợ làng quê và các chợ nơi phố thị. Hoa giấy khoe sắc, tô điểm thêm cho mùa xuân xứ Huế. Hoa sen giấy Thanh Tiên, đã theo chân khách du lịch đến Huế sang châu Âu, châu Mĩ, châu Úc.

Thực hiện: Trương Vững

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét