3 thg 2, 2021

Thăm Khu lưu niệm giáo sư, viện sĩ Trần Đại Nghĩa ở Vĩnh Long

Khu tưởng niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa tọa lạc tại xã Tường Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ về tinh thần vượt khó, học giỏi, sáng tạo, hết lòng phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân như giáo sư – viện sĩ Trần Đại Nghĩa đã dành cả đời cống hiến.

Khu lưu niệm giáo sư, viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Giáo sư, viện sĩ Trần Đại Nghĩa (1913 – 1997) tên thật là Phạm Quang Lễ, là một kỹ sư quân sự, một nhà khoa học lớn, một nhà quản lý khoa học kỹ thuật cấp cao, người có công lớn trong việc xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Ông đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, dành hết tâm lực, trí lực tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo nhiều loại vũ khí mới, hiện đại, góp phần đánh thắng giặc ngoại xâm mang lại hòa bình, độc lập, tự do cho Tổ quốc. Hình ảnh của ông đã đi vào trong lòng quân dân là một con người đức độ, một vị tướng tài năng, một nhà khoa học chân chính.

Dòng người đến viếng

Khu lưu niệm được khởi công ngày 24-11-2013, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư – viện sĩ Trần Đại Nghĩa trên diện tích khoảng 16.000 m2, theo lối không gian mở, thoáng mát, nhẹ nhàng, gần gũi, nhưng không kém phần tôn nghiêm; góp phần vào việc giữ gìn, tôn vinh đậm nét thân thế, công lao, sự nghiệp của giáo sư, viện sĩ Trần Đại Nghĩa.

Bên trong nhà tưởng niệm

Khu lưu niệm bao gồm các hạng mục chính như: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, phòng hội thảo, chiếu phim, sinh hoạt truyền thống, quảng trường, các hạng mục phụ trợ và cảnh quan.

Tượng giáo sư viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Hiện vật bên trong nhà trưng bày


Ấn tượng nhất là Trung tâm tích hợp dữ liệu khoa học công nghệ – Thư viện điện tử giới thiệu thân thế, sự nghiệp và các công trình nghiên cứu của Giáo sư-Viện sĩ Trần Đại Nghĩa do Bộ Khoa học và Công nghệ đầu tư xây dựng tặng nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Khuôn viên rộng rãi nhiều cây xanh

Trung tâm có các dữ liệu về hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Giáo sư-Viện sĩ Trần Đại Nghĩa nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, phát triển kinh tế-xã hội… cho nhân dân trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Vũ khí trưng bày bên ngoài khuôn viên

Nếu có dịp đi du lịch Vĩnh Long, bạn nhớ dành thời gian đến thăm Khu lưu niệm để tri ân và hiểu rõ hơn về thân thế, sự nghiệp và công lao của Anh hùng Trần Đại Nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét