5 thg 2, 2021

Tham quan bảo tàng Đồng Tháp

Bảo tàng Đồng Tháp tọa lạc trên đường Nguyễn Thái Học, phường 4, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan của du khách gần xa. Bảo tàng là nơi giới thiệu những giá trị về lịch sử văn hóa con người Đồng Tháp trong cuộc sống, sinh hoạt cũng như lịch sử oai hùng của Đảng bộ, quân dân Đồng Tháp trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.


Hiện nay, Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp đang sở hữu hơn 30.000 hiện vật, trong đó có 3 bảo vật Quốc gia, nhiều bộ sưu tập quý hiếm như: sưu tập đèn, tượng Phật, sưu tập gốm, đồng, trang phục, sưu tập nghe nhìn, bàn ghế cổ, súng bộ binh, đặc biệt bộ sưu tập Vàng văn hóa Óc Eo được công nhận kỷ lục Quốc gia… Bảo tàng Đồng Tháp có số lượng bảo vật Quốc gia bậc nhất so với các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.

Tượng Bác Hồ ở Phòng Khánh Tiết

Du lịch Đồng Tháp, đến tham quan Bảo tàng bạn sẽ thấy những tòa nhà kiến trúc kiểu Pháp, đây là cơ quan đầu não của giới quan chức người Pháp trước kia như: quận đường Cao Lãnh, sau đó là trụ sở ngụy quân tỉnh Kiến Phong (dinh cò, dinh quận, trại lính, trại giam)… Trước đây, quận Cao Lãnh được người Pháp đánh giá là vùng đất có vị trí địa lý hành chính phục vụ cho chiến lược quân sự, chính trị, kinh tế quan trọng ở Nam Kỳ.

Đối với nhân dân Đồng Tháp thì quận Cao Lãnh là cửa ngõ ra, vào vùng Đồng Tháp Mười – căn cứ kháng chiến của nghĩa quân, mỗi ngôi nhà, mỗi thước đất, mỗi hàng cây nơi đây đều mang dấu tích lịch sử cách mạng trong hai thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc.

Với bề bày lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng tại nơi này, năm 1978 Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã quyết định chọn cụm di tích này là cơ quan Bảo tồn Bảo tàng tỉnh nhằm làm cho nơi đây trở thành nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Bảo tàng được xây dựng trong khuôn viên khoảng 11.000 m², mặt tiền hướng ra bờ sông Cao Lãnh, yên tĩnh và thơ mộng, chia làm 2 khu: Nhà trưng bày và khu ngoài trời.

Nhà trưng bày gồm 2 tầng, diện tích sử dụng trưng bày trên 1.400 m2 thể hiện 03 chuyên đề: Thiên nhiên – Đất nước – Con người Đồng Tháp; cuộc kháng chiến chống Pháp; cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ngoài ba chuyên đề chính Bảo tàng còn trưng bày bộ sưu tập hiện vật khai quật tại di tích lịch sử văn hóa khảo cổ học Gò Tháp và nhiều bộ sưu tập cổ vật quí do nhân dân hiến tặng.










Khu ngoài trời trưng bày chiến lợi phẩm trong thời kỳ chiến tranh như máy bay, tàu chiến, các loại súng lớn… Đặc biệt là chiếc máy bay Mic 17, do Đại tá – Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy, người con quê hương Đồng Tháp điều khiển đã từng bắn rơi nhiều máy bay địch.





Những khi đến đây, du khách cảm nhận được một không gian hài hòa, thoải mái, đồng thời biết thêm nhiều kiến thức về lịch sử mảnh đất Đồng Tháp xinh đẹp.

Với nội dung phong phú kết hợp với hình thức trưng bày thẩm mỹ khoa học, Bảo tàng đã trở thành địa điểm du lịch Đồng Tháp hấp dẫn, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất Sen hồng đến với du khách trong nước và quốc tế.


Giờ mở cửa: Tất cả các ngày trong tuần

– Sáng: từ 7h – 11h30

– Chiều: từ 13h30 – 17h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét