21 thg 10, 2019

Nghề dệt vải thổ cẩm Mai Châu hút du khách tham quan trải nghiệm

Từ lâu nghề dệt vải thổ cẩm thủ công truyền thống của dân tộc Thái trắng, huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) đã góp phần tạo nên bản sắc văn hoá riêng biệt, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan trải nghiệm. 

Những năm gần đây, huyện Mai Châu đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với những loại hình: Du lịch cộng đồng, homestay, du lịch văn hóa nổi tiếng ở vùng Tây Bắc. Một trong những nét đẹp văn hóa đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch đến Mai Châu chính là các sản phẩm dệt vải thổ cẩm truyền thống, đậm chất sáng tạo với nhiều màu sắc, hoa văn của đồng bào dân tộc Thái. 

Nghề dệt vải thổ cẩm của người Thái trắng huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình thu hút du khách tham quan trải nghiệm. 

Chia sẻ với PV Dân Việt, một du khách đến từ Thụy Điển vui vẻ cho biết trước khi chị đến Việt Nam du lịch, chị đã tìm hiểu rất kỹ về bản sắc văn hóa của người Việt thông qua truyền thông, bạn bè và rất ấn tượng với nghề dệt vải thổ cẩm truyền thống của người Thái.

"Tôi thấy đồng bào dân tộc ở đây rất mến khách, đặc biệt rất khéo tay khi làm ra những sản phẩm thổ cẩm có nhiều chi tiết hoa văn đặc sắc, không phải bất cứ ai cũng có thể làm được", du khách này nói. 

Nữ du khách đến từ Thụy Điển đang trải nghiệm dệt vải thổ cẩm ở Hòa Bình. 

Với người phụ nữ dân tộc Thái ở bản Lác (xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu) dệt thổ cẩm dường như là một kỹ năng bắt buộc được truyền từ đời nay sang đời khác, qua các thế hệ trong mỗi gia đình. Khi dạo một vòng qua các nhà sàn trong bản, du khách sẽ thấy mỗi gia đình đều có khung cửi dệt vải đặt ở hiên nhà. 

Các thành viên Hợp tác xã dệt thổ cẩm và dịch vụ Chiềng Châu (huyện Mai Châu, tỉnh Sơn La) đang dệt vải thổ cẩm theo đơn đặt hàng của nhiều du khách muốn mua làm quà tặng. 

Bà Vì Thị Oanh, Phó giám đốc Hợp tác xã dệt thổ cẩm và dịch vụ Chiềng Châu, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, cho biết, để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dệt vải thổ cẩm của người dân tộc Thái, Hợp tác xã đã được thành lập, thu hút nhiều chị em ở các xóm tham gia. Các sản phẩm được Hợp tác xã sản xuất là những bộ trang phục, đồ trang trí, phụ kiện được làm từ thổ cẩm.

"Tất cả sản phẩm thổ cẩm đều được chúng tôi làm thủ công, tỉ mỉ, chất lượng, đẹp mắt trong từng công đoạn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hàng năm, hợp tác xã tiếp đón hàng nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm, tham quan. Qua đó, tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương", bà Oanh nói. 

Du khách đến với Mai Châu không khỏi ngỡ ngàng trước những sản phẩm thổ cẩm đa dạng và hấp dẫn, bởi chính đồng bào Thái trắng nơi đây làm nên. 

Với đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, người phụ nữ Thái đã làm ra nhiều loại sản phẩm, như: Túi, ví, mũ, áo, váy, gối, thú bông... màu sắc sặc sỡ, đa dạng về kiểu dáng, hoa văn. Qua những lần giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong nước, hàng thổ cẩm ngày càng được nhiều người biết đến. 

Bằng đôi bàn tay khéo léo, đồng bào dân tộc Thái trắng đã làm ra nhiều loại phụ kiện như: Túi, ví, mũ... đa dạng về mẫu mã, hoa văn. 

Ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, cho biết: Trước đây, vải thổ cẩm chỉ đáp ứng thị trường tiêu thụ là cộng đồng người Thái, thì nay nhiều sản phẩm như mũ, ví, khăn... được làm từ thổ cẩm bày bán ở các khu chợ trung tâm và các homestay để thu hút khách du lịch đến tham quan và mua sắm.

Để có kết quả tích cực như vậy trên đất Mai Châu là nhờ có Hợp tác xã dệt thổ cẩm và dịch vụ Chiềng Châu đã cung cấp các sản phẩm chất lượng ra thị trường. Hợp tác xã đã góp phần giữ gìn và phát triển nghề truyền thống, biểu tượng văn hóa cổ truyền của người Thái trong văn hóa dệt và văn hóa trang phục. Hoạt động của HTX dệt đã tạo điều kiện cho du khách thập phương và nước ngoài tham quan, trải nghiệm.

Hà Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét