21 thg 10, 2019

Giếng cổ ngàn năm: di sản “có một không hai” hút khách ở Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị đang chú trọng tôn tạo, phục hồi hệ thống giếng cổ thời Chăm để quảng bá, giới thiệu nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. 

Hệ thống giếng cổ ngàn năm được xem là di sản “có một không hai” thuộc xã Gio An, miền tây huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị - nơi có nhiều lợi thế phát triển du lịch cộng đồng với cảnh quan thiên nhiên độc đáo. 

Tỉnh Quảng Trị kỳ vọng biến hệ thống giếng cổ ngàn năm trở thành điểm du lịch hấp dẫn. 

Thời gian vừa qua, nhiều du khách trong và ngoài nước đã tìm về Gio An và thực sự bị cuốn hút bởi vẻ đẹp các điểm du lịch.

Hệ thống giếng cổ Gio An có niên đại hàng chục thế kỷ đã được xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia. Hệ thống gồm có 14 giếng cổ: Giếng Côi, Giếng Dưới, Giếng Búng, Giếng Trạng, Giếng Đào ở thôn An Nha; Giếng Gái 1, Giếng Gái 2, Giếng Nậy thôn An Hướng; Giếng Tép, Giếng Ông, Giếng Bà, Giếng Gai thôn Hảo Sơn; Giếng Máng thôn Long Sơn; Giếng Pheo thôn Tân Văn. 

Các giếng có kết cấu độc đáo, tồn tại nhiều thế kỷ. 

Nét độc đáo của hệ thống giếng cổ là tên gọi và địa điểm nằm ở chân sườn các quả đồi đất đỏ bazan, được tạo thành nhờ kỹ thuật lắp ghép, kè đá để khai thác các mạch nước ngầm trong lòng đất phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Từ trước đến nay, dù thời tiết khô hạn đến đâu, nước trong hệ thống giếng cổ vẫn không bao giờ cạn, luôn trong xanh và mát lạnh. 

Giếng không bao giờ cạn nước, nên thu hút đông khách đến tham quan vào mùa khô. 

Từ năm 2015, Quảng Trị đã tu bổ 7 trong hệ thống 14 giếng cổ có niên đại 2.000 năm ở xã này để bảo tồn di tích và phát triển du lịch.

Đặc biệt, về miền giếng cổ Gio An hiện nay, du khách cũng được hòa mình vào không gian tuyệt đẹp ở những cánh đồng hoa hướng dương. Những cánh đồng hoa luôn thu hút giới trẻ đến tham quan, lưu lại những hình ảnh kỷ niệm. Đây cũng được xem là “điểm nhấn” để phát triển du lịch cộng đồng, thu hút du khách đến với hệ thống giếng cổ. 

Những cánh đồng hoa hướng dương tuyệt đẹp ở miền giếng cổ. 

Các cháu nhỏ tạo dáng bên hoa dướng dương. 

Vào giữa tháng 5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Chính cùng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo huyện Gio Linh, xã Gio An đến kiểm tra hệ thống giếng cổ Gio An, ruộng rau xà lách trồng trên suối đá cùng mô hình trồng sâm Bố Chính. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Chính khảo sát vườn sâm Bố Chính. 


Những vườn sâm Bố Chính và hoa hướng dương tạo nên vẻ đẹp hút khách du lịch. Ảnh: Hoài Bảo 

Chuyến thăm và kiểm tra này được xem như khởi động cho tour du lịch thăm giếng cổ Gio An và vườn sâm Bố Chính.

Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND huyện Gio Linh sớm đưa Gio An thành một điểm du lịch hấp dẫn, biến di tích này thành những giá trị năng động; tỉnh sẽ sớm trình các cấp đề nghị công nhận hệ thống giếng cổ Gio An là di sản văn hóa của nhân loại.

Đăng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét