10 thg 10, 2019

Động Tiên Sơn giữa núi rừng Tây Bắc

Động còn nguyên nét hoang sơ với nhiều nhũ đá đẹp, con sông nhỏ chảy quanh suốt 4 mùa không cạn nước. 

Hang động Tiên Sơn thuộc xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, cách thị trấn Sa Pa hơn 40 km. Đây là một trong những hang đá đẹp của vùng Tây Bắc còn giữ được nguyên vẻ hoang sơ.

Trước cửa động có nhiều cây xanh mọc ra từ vách đá khô cằn trông lạ mắt. 

Trước đây, người dân địa phương thường gọi là động Đán đòn hoặc Đá trắng. Năm 1996, động Tiên Sơn được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là di tích thắng cảnh cấp Quốc gia. Đến năm 2008, nơi đây được quy hoạch thành khu du lịch.

Nằm trên độ cao 750 - 950 mét so với mực nước biển, động có cửa phía đông rộng 15 m, cao 10 m. Bên trong đáy khá phẳng, trần cao, nhiều nhũ đá rủ xuống, măng đá "mọc" từ dưới lên tạo thành các hình thù kỳ lạ. 

Đặc điểm của động Tiên Sơn là đáy phẳng, trần cao, càng vào sâu diện tích càng lớn. 

Động gồm 49 cung nối tiếp nhau chạy dài vượt qua hai sườn núi, càng vào sâu các cung càng lớn. Mỗi cung động được nhân dân quanh vùng đặt tên linh thiêng như Mẫu Âu Cơ, Lạc Long Quân, Bà Chúa Kho... Trong động có dòng suối trong vắt chảy luồn lách qua các cung quanh năm không cạn nước.

Tại đây có trang bị hệ thống đèn điện dọc lối đi để phục vụ khách tham quan. Một số đoạn khá trơn, đường đi hẹp, du khách phải trang bị thêm đèn pin cầm tay.

Trong hang động có nhiều nhũ đá đẹp với hình dáng độc đáo. 

Ngoài phục vụ khách tham quan, hàng năm tỉnh Lai Châu còn tổ chức Lễ hội Động Tiên Sơn để cầu một năm mưa thuận gió hoà. Đây cũng là dịp để địa phương phục dựng, biểu diễn văn hoá của các dân tộc Thái, Giáy, Lự thông qua lễ rước dâu, trình diễn ẩm thực và các trò chơi dân gian.

Khương Nha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét