17 thg 10, 2019

Khám phá vẻ đẹp Thông Nông

Là một trong những huyện biên giới, Thông Nông được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan tươi đẹp, hùng vĩ, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá và trải nghiệm. Hiện nay, địa phương đã và đang nỗ lực tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế về du lịch, đồng thời trải “thảm đỏ” thu hút đầu tư vào du lịch trên địa bàn.

Nhìn từ trên cao, Bãi Tình, xã Thanh Long (Thông Nông) như một thảo nguyên thu nhỏ với khung cảnh bình yên, thơ mộng. 

Từ Thành phố, chúng tôi vượt gần 40 km đường đèo dốc quanh co, uốn lượn bên sườn núi đá như dải lụa vắt ngang lưng trời đến huyện Thông Nông chiêm ngưỡng cảnh đẹp của hai điểm du lịch mà theo nhiều người giới thiệu, đó là những điểm du lịch đẹp “mê hồn” của địa phương này.

Từ thị trấn Thông Nông, tiếp tục đi hơn 13 km để đến Bãi Tình (tên do người dân địa phương đặt) ở xã Thanh Long. Bãi Tình hiện ra như một thảo nguyên thu nhỏ, trải rộng trên diện tích khoảng 100 ha.

Đến Bãi Tình, đi trên thảm cỏ xanh mướt, hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn những đàn trâu đang thong dong gặm cỏ, đàn vịt nhởn nhơ bơi lội trong hồ nước, khung cảnh thảo nguyên bao la, bát ngát đẹp như những thước phim cổ trang. Cùng với đó, du khách khi đến với Bãi Tình có thể thỏa sức chạy nhảy và ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ của thảo nguyên trên vùng núi đá, đặc biệt, đây cũng là một địa điểm lý tưởng để những bạn trẻ chụp ảnh “sống ảo”.

Rời Bãi Tình, chúng tôi tiếp tục di chuyển 8 km đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Nặm Ngùa, xã Ngọc Động.

Từ xa, thác Nặm Ngùa hiện ra như một dải lụa trắng, uốn lượn giữa núi rừng xanh thẳm. Tiếng róc rách của dòng nước chảy cùng với bọt nước, hơi nước tung bay trắng xóa, mát rượi dường như làm xua tan những mệt mỏi của các thành viên trong đoàn. Dưới thác, một số người dân địa phương dựng những lán trại để du khách đến vừa có thể cùng bạn bè ngồi ăn uống, tận hưởng những phút giây thư giãn, vừa chiêm ngưỡng được vẻ đẹp hút hồn của thác Nặm Ngùa. Đến với thác Nặm Ngùa, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của thác mà còn được khám phá những bản sắc văn hóa, ẩm thực độc đáo của địa phương.

Tham quan thác Nặm Ngùa, anh Mã Văn Tuấn, thị trấn huyện Thông Nông chia sẻ: Sau một tuần làm việc căng thẳng, mệt mỏi, tôi cùng bạn bè đến đây thư giãn. Mọi thứ ở đây còn rất nguyên sơ, hoang dã và trong lành, có thể nói thác Nặm Ngùa là một thắng cảnh đẹp, một điểm du lịch rất hấp dẫn. Nước của thác Nặm Ngùa mát lạnh, chỉ cần ngâm đồ uống xuống thác chừng 30 phút là đã có nước lạnh để dùng. 

Thác Nặm Ngùa, xã Ngọc Động (Thông Nông). 

Để tìm hiểu rõ hơn về thác Nặm Ngùa, chúng tôi tiếp tục trao đổi với một số người dân của xóm Nặm Ngùa và được biết, khởi nguồn của thác Nặm Ngùa ẩn sâu trong lòng núi là một hồ nước ngọt có trữ lượng lớn, cách đây vài năm, một nhóm người nước ngoài đến thám hiểm, mang theo thiết bị lặn, khám phá ba ngày mới đi hết hồ trong lòng núi.

Anh Sầm Văn Tưng, xóm Nặm Ngùa, xã Ngọc Động chia sẻ: Những năm qua, thông qua mạng xã hội, một số du khách trong và ngoài nước đã tìm đến đây tham quan. Để đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ của khách du lịch, năm 2015, gia đình tôi đã đầu tư dịch vụ homestay phục vụ khách, mỗi năm đón khoảng vài trăm du khách nước ngoài.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thông Nông Vương Văn Thuận cho biết: Để tiếp tục khơi dậy tiềm năng du lịch của địa phương, huyện đã triển khai thực hiện các giải pháp với phương châm phát triển du lịch gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa của các dân tộc. Huyện cũng đề nghị tỉnh bổ sung huyện Thông Nông vào trong vùng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Bãi Tình, thác Nặm Ngùa cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong thời gian tới, huyện Thông Nông sẽ là một trong những điểm đến mới của khách du lịch khi đến với Cao Bằng. Qua đó, góp phần phát triển tiềm năng du lịch của địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân các dân tộc của huyện Thông Nông.

H.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét