17 thg 8, 2013

Phiêu du trên đỉnh Đá Bia

Cách TP Tuy Hòa 23km, núi Đá Bia nằm bên chân đèo Cả (thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa, Phú Yên) sừng sững hiên ngang.

Trên đỉnh Đá Bia

Đường lên núi Đá Bia quanh co với những bậc đá chẻ bám theo các triền núi. Càng tiến sâu vào rừng, cây cối um tùm phủ kín cả đường đi, người đi. Đường đi càng lúc càng dốc, càng khó khăn, băng qua không biết bao nhiêu ghềnh, suối, hang đá... Chưa đến nửa đoạn đường, chiếc khăn vắt trên vai ướt đẫm mồ hôi và cả nhóm đã phải hơn chục lần ngồi nghỉ mệt.
Nhưng càng lên cao khung cảnh càng đẹp. Nấm rừng, hoa rừng mọc ven khắp nơi. Cảnh quan khá đặc trưng, từng đoạn từng đoạn thể hiện rõ từng hệ sinh thái khác nhau. Gần đến đỉnh chỉ còn các loại cây họ thông và họ dương xỉ.


Từ xa xưa núi Đá Bia được xem là ngọn núi thiêng với tên gọi là Lingaparvata (có nghĩa là Linga - đấng đại sơn thần, hiện thân của thần Siva trong tín ngưỡng của người Chăm), trong các sách cổ Trung Hoa phiên âm Hán tự là Lăng-già-bát-bạt-đa. 

Núi Đá Bia gắn với nhiều sự tích, truyền thuyết, đặc biệt là sự kiện năm 1471. Tương truyền vua Lê Thánh Tông trong hành trình mở mang bờ cõi về phía nam, khi đến núi này đã cho khắc chữ vào khối đá lớn trên đỉnh núi để đánh dấu ranh giới giữa hai nước Ðại Việt - Chiêm Thành.

Đứng bên cạnh hòn Đá Bia sừng sững, phóng tầm mắt nhìn bao quát xung quanh không thể tả hết cảnh đẹp nơi đây. Nhìn về phía đông bắc, có thể nhìn bao quát được cả chiều dài bờ biển toàn bộ TP Tuy Hòa, bờ biển Phú Yên hiện ra trong xanh phẳng lỳ như chiếc gương lấp lóa đầy nắng thơ mộng.

Hướng về phía Tây, dãy Trường Sơn Đông sừng sững và quốc lộ 1 uốn lượn quanh co như dải lụa mềm. Ở góc quan sát khác, các địa danh như cảng Vũng Rô, vịnh Vân Phong thu gọn trong tầm mắt.

Chiều về, những chùm mây bồng bềnh chen ngang đỉnh núi, bỗng nhớ câu ca dao:

“Chiều chiều mây phủ đá bia...
Đá Bia mây phủ chị kia mất chồng
Mất chồng như nậu mất trâu
Chạy lên chạy xuống cái đầu chôm bôm"...


Không khí xung quanh trong lành, mát dịu có phần hơi lạnh, sương áp vào người khiến áo quần như dấp nước nhưng cảm giác tự hào cứ dâng đầy...

Chinh phục con đường mòn lên núi

Cảng Vũng Rô

Đồng bằng lúa Tuy Hòa

Xa xa Vinh Vân Phong đẹp huyền ảo

Một màu xanh ngắt trên lưng chừng núi

Quốc lộ 1 như một con rắn ngoằn ngoèo

Đỉnh núi Đá Bia

LÊ VĂN PHONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét