21 thg 8, 2013

Những điều thú vị trên con đường quốc lộ 49B

Chạy từ ngã ba sông Thác Mã, Quảng Trị đến cửa Tư Hiền của đất Huế, con đường nằm sát biển và hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á ẩn chứa vô vàn điều thú vị.

Dọc ngang đầm phá Tam Giang

Phá Tam Giang nằm cách Huế hơn 15 km, dọc theo bờ biển Mỹ Khê. Bạn có thể thuê xe máy tại Huế, chạy dọc biển đến với Phá Tam Giang, thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp trên một trong những đầm phá đẹp và rộng nhất Việt Nam.

Con đường chạy dọc theo nhữngcánh đồngvà đầm phá đến với làng chài Thái Dương Hạ. Trên phá, bập bềnh những chiếc thuyền chạy dọc theo những dãy cọc, những hàng rào lưới giăng hình bàn cờ trận vuông vức, được dùng để nuôi hải sản. Người làng Thái Dương Hạ sống với nghề chài lưới từ bao đời nay.


Hệ thống đầm phá Tam Giang nối với đầm Thanh Lam, đầm Hà Trung và đầm Cầu Hai tạo nên một hệ thống đầm phá lớn với thảm thực vật phong phú và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. 

Chiều buông trên phá Tam Giang. 

Viếng thăm 'thành phố Ma'

Xuôi con đường về phía Đầm Cầu Hai, đi qua làng An Bằng (xã Vinh An, Phú Vang, Huế), người ta dễ dàng bắt gặp những ngôi mộ được xây rất cầu kỳ và tốn kém với giá lên đến cả chục tỉ đồng.

Từ đầu làng là những căn biệt thự đẹp đẽ nhưng bỏ hoang, rồi nở rộng ra đến tận sát ven biển là hàng trăm ngôi mộ lớn nhỏ được xây màu sắc và bề thế. Các ngôi mộ được xây dựng theo nguyên mẫu của các lăng tẩm Huế thu nhỏ, mức độ tinh xảo không hề thua kém. Đi vào khu lăng mộ được gọi là “Thành phố ma” này không hề khiến bạn có cảm giác âm khí hay hoảng sợ như khi vào nghĩa trang mà thấy tò mò bởi những thành quách, phù điêu, tượng phật được chạm khắc tỉ mỉ cùng màu sắc bắt mắt, rồng phượng quấn quanh xà cột cùng đủ loài tứ linh canh giữ.

Khu lăng mộ này được người ta kháo nhau là đi ba ngày không hết và không có người dẫn chắc chắn sẽ lạc mê cung. "Cuộc sống trần gian chỉ là tạm bợ, chóng qua, còn cuộc sống bên kia thế giới mới là vĩnh cửu". Đó là lời lý giải của người dân Huế từ nhiều đời nay giải thích vì sao trong Huế có nhiều khu lăng mộ được xây công phu, trong đó làng An Bàng có lẽ là lớn nhất. 

Khu lăng mộ đi 3 ngày mới hết tại làng An Bằng. 

Hải sản tuyệt cú mèo

Đầm phá nước lợ này là một trong những vựa nơi nuôi hải sản lớn nhất nước, đặc biệt là tôm, ghẹ, ngao và nhiều loại cá thơm ngon. Hải sản tại đây rất ngon và giá cả phải chăng. Khi đến với Phá, bạn có thể ngủ nhờ lại tại các làng chài ven Phá để có thể ngắm bình minh và cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp.

Sau một hồi đi thuyền dọc ngang con phá, thưởng ngoạn không khí mát mẻ của con nước dịu dàng, không gì thú bằng ghé lại một quán ăn ngay đầu con đò ngang, thưởng thức những đặc sản quý hiếm mà chỉ ở đầm phá mới có. Cá, mực, tôm, ghẹ tươi roi rói và nhảy tanh tách, thịt thơm ngọt. Ghẹ đặc biệt nhỏ chỉ bằng 3 ngón tay, nhưng ngọt, chắc và giá cả sẽ khiến bạn giật mình vì chỉ rẻ bằng nửa so với ghẹ ngoài biển. 

Hải sản ngon và rẻ. 

Bài và ảnh: Lam Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét