18 thg 8, 2013

Núm biển nướng

Nhiều người gọi núm biển là cúm núm; một loài tựa như cua biển nhưng trông dáng hiền lành, cục mịch chứ không “oai hùng” như cua. Chân, càng nhỏ xíu, khép nép; mai cứng khum khum phồng lên mang màu trắng bạc khi còn tươi sống và khi nấu chín thì chuyển sang màu vàng cam, rất bắt mắt với những nốt son đỏ nổi bật trên mai và hai càng.

Núm biển nướng là món ăn chơi ngon và lạ miệng. Ảnh: Hà Thanh 

Núm sống vùng biển ngang gần bờ, ngư dân đánh bắt núm biển vào bờ bán ngay cho rỗi chở thẳng đến các chợ nhỏ vùng ven biển chứ không chuyển đi xa. Vì vậy núm rất tươi, thịt chắc, vị béo, thơm ngon, rất được khách du lịch chơi biển ưa chuộng khi có dịp thưởng thức.

Núm biển thường được hấp hay luộc với lá gừng, nấu canh chua, rang me, nấu lẩu, nhưng, cũng như các hải sản khác, món nướng thơm ngon nức mũi và giữ nguyên vị ngọt của hải sản tươi vẫn là tuyệt nhất.

Còn gì thú vị hơn giữa chiều hè lồng lộng gió biển, cùng bạn bè quây quần bên bếp than hồng nướng núm biển. Những con núm tươi sống được rửa sạch, đặt lên vỉ, nướng trên bếp than hồng có độ nóng vừa phải để núm chín từ từ, không bị cháy sém. Lật trở vỉ nướng thường xuyên, khi thấy núm chuyển sang màu vàng cam, lộ rõ các nốt son đẹp mắt, nhỏ nước xèo xèo xuống than hồng, dậy hương thơm quyến rũ là núm đã chín.

Cầm những con núm nóng hổi trên tay, vừa thổi vừa xuýt xoa, hít hà, vừa bẻ bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, lấy phần thịt núm trắng nõn chấm vào đĩa muối tiêu chanh rồi thưởng thức những hương vị thơm ngon, ngọt ngào, ấm nóng, cay nhẹ lan dần trên đầu lưỡi, ngon và lạ miệng vô cùng. Đĩa núm nướng chẳng mấy chốc hết veo khi còn chưa kịp nguội và vỉ nướng khác trên bếp than cũng đã kịp chuyển mình, chín thơm phưng phức, gọi mời mọi người tiếp tục cuộc vui.

Món ăn không thể đơn giản hơn được nữa trong cách chế biến nhưng nồng nàn hương vị biển ấy có một sức hấp dẫn lạ kỳ đối với những ai đã từng một lần thưởng thức. Và bạn, nếu có dịp về biển miền Trung mùa này, hãy nhớ tìm ăn món ngon này tại các hàng quán ven biển nhé, sẽ rất ngon và lạ miệng mà giá cả cũng rất bình dân.

Hà Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét