15 thg 8, 2013

Về Bình Liêu nghe điệu hát then

Bình Liêu là một huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Ninh, phía bắc giáp với Trung Quốc. Là một huyện còn nghèo, dân cư trong vùng chủ yếu gồm các dân tộc: Tày, Sán Chỉ, Dao… Trong đó người Tày chiếm khá đông dân số.

Tác giả (dân tộc Tày) trong trang phục truyền thống và cây đàn tính. 

Người Tày thường sống ở vùng thung lũng, nơi có các con suối chảy róc rách và những mảnh ruộng bậc thang thoai thoải, đang mùa cấy, từ xa nhìn lại như một tấm thảm tầng xanh màu mạ non. Địa hình nơi đây hiểm trở với những ngọn núi cao trùng điệp. Vào những ngày trời mưa bão, có thể nhìn thấy những làn sương mờ trôi lãng đãng trên các ngọn núi. Mùa này, đến với Bình Liêu ta còn có thể ngắm các dòng suối đổ từ trên núi cao xuống những vùng thấp hơn. Phong cảnh thiên nhiên hài hoà, không khí khá mát mẻ là một điều kiện lý tưởng cho những người ưa khám phá. Một buổi dã ngoại tắm suối có thể sẽ khá thú vị.


Đến với Bình Liêu, ta còn có thể lên núi ngắm những đoá hoa mua, hoa hồi đang nở hay hái những quả sim tím ven đường ăn vội, những trái dâu da ửng hồng đang mùa chín, rừng hồi đang chờ ngày hái quả... Trên những ngôi nhà nhỏ đơn sơ của vùng núi cao, bất chợt bạn còn có thể bắt gặp các cô gái Dao, Sán Chỉ… thẹn thùng, mỗi khi bạn đưa ống kính lên ngắm lại xấu hổ che mặt hoặc quay đi nơi khác. Tiếp xúc với những con người của vùng cao chân chất thật thà, bạn sẽ có những giây phút thú vị khó quên.

Mỏm chữ A, phía sau cửa khẩu Hoành Mô, nơi con suối chia đôi đường biên hai nước TQ-VN. 

Những cô gái Dao thẹn thùng. 

Như đã nói ở trên, người Tày ở Bình Liêu chiếm phần đông dân số và dân trí khá phát triển. Ngày nay, khi đến Bình Liêu, bạn sẽ khó mà tìm được một người Tày trong bộ trang phục truyền thống của mình. Trang phục dân tộc của người Tày ở Bình Liêu gần như đã biến mất, hoạ chăng chỉ còn trong kí ức của những người già xưa. Tuy nhiên, ngôn ngữ và những điệu hát then (một điệu hát đặc trưng của người Tày) vẫn còn lưu giữ được đến hiện nay.

Nhạc cụ dùng trong hát then nhất thiết phải có cây đàn Tính, là một loại đàn hai dây, với hộp âm khá đặc biệt được làm từ quả bầu. Nói đến văn hoá Tày, không thể không nói đến hát then. Đến với vùng núi này, bạn còn có thể ra chợ địa phương thưởng thức các loại thức ăn ngon như phở xào, bánh gật gù, bánh đúc. Ngoài ra còn có “et mon”, “et ngải”… (là những loại bánh dẻo được làm từ gạo nếp, có nhân ngọt bên trong và lá ngải cứu giã nát).

Bình Liêu có một cửa khẩu nhỏ (cửa khẩu Hoành Mô), trong thời gian lưu lại nơi đây, nếu không quá bận rộn, bạn có thể làm giấy thông hành (đi về trong ngày) qua Trung Quốc mua sắm hàng hoá và tham quan. Thủ tục làm giấy thông hành cũng khá đơn giản và không mất nhiều tiền như xin visa. Nếu dùng hộ chiếu và đã xin visa, bạn nên đi qua cửa khẩu Móng Cái sẽ tiện hơn. Đến Bình Liêu, bạn sẽ có những phút giây sống chậm và như lạc vào một thế giới khác…

Vy Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét