10 thg 2, 2013

Lễ hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn

Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn (thuộc khu vực Bến Đoan - Hòn Gai - Quảng Ninh) là một di tích lịch sử nằm trong cụm di tích lịch sử văn hoá núi Bài Thơ bên bờ vịnh Hạ Long, Di sản Thiên nhiên Thế giới. Đền đẹp và có tiếng linh thiêng. Mới đây, Lễ hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn đã được khai mạc, mở màn cho Tuần lễ Du lịch Quảng Ninh 2011.

Đức ông Trần Quốc Nghiễn là con trai cả của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, cháu đích tôn của An sinh vương Trần Liễu, cháu ruột của vua Trần Thái Tông. Ông đã lập được công lao to lớn trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc chống giặc Nguyên Mông cuối thế kỷ XIII và được phong là Khai Quốc Công của thời nhà Trần. 

Để ghi nhớ công ơn của Đức ông, dân trong vùng đã cho lập đền thờ. Tuy nhiên, trong thời gian chiến tranh, đền bị xuống cấp, các hoạt động văn hoá tâm linh tại đền cũng bị ngưng trệ. Mãi đến năm 2008, Lễ hội đền Đức ông mới chính thức được phục dựng.

Đoàn rước kiệu quy mô nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.


Hình ảnh Đức ông và các tướng lĩnh hộ giá được tái hiện trong lễ rước. 

Đội rước cờ ngũ hành trên đường phố.

Đội múa sinh tiền nam, một nét độc đáo của lễ hội.

Múa rồng trên đường phố.

Rước đuốc đêm là phần hội độc đáo nhất trong lễ hội Đức ông.

Cầu nguyện trước khi thực hiện nghi lễ phóng đăng.

Hàng nghìn người tham dự lễ phóng đăng trên biển để cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng.

Lễ hội là dịp để người dân ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau thông qua những hình ảnh được tái hiện trong lễ hội như: Hình ảnh Đức ông Trần Quốc Nghiễn với các tướng lĩnh hộ giá vi hành qua các con phố, lễ rước đuốc thiêng, lễ thả hoa đăng... Lễ hội cũng là một hoạt động rất có ý nghĩa trong đời sống văn hóa tín ngưỡng và du lịch của Quảng Ninh. Năm nay là năm thứ tư Lễ hội đền Đức ông được phục dựng và tổ chức với quy mô lớn. Lễ hội thu hút đông đảo các tăng ni, Phật tử, nhân dân và du khách thập phương về dự. 

Theo truyền thuyết, xưa kia ngôi đền từng là nơi dừng chân của những người đi biển. Họ vào đây để lấy nước ngọt, nhờ đó mà cuộc sống mưu sinh trên biển của họ được bảo đảm. Ngôi đền vì thế có tiếng rất thiêng, nó cứu giúp và truyền thêm sức mạnh cho những người đi biển khi gặp khó khăn, sóng gió trong cuộc đời.

Lễ hội đền Đức ông được chia làm hai phần chính. Phần lễ được diễn ra vào buối sáng gồm các nghi thức: Lễ rước Đức ông, biểu diễn múa lân - sư - rồng, lễ cầu an, cúng phóng sinh... Phần hội diễn ra vào buổi chiều gồm các trò chơi dân gian và biểu diễn văn nghệ. Đặc biệt, buổi tối có lễ rước đuốc thiêng và lễ phóng đăng trên biển. Đây là nghi thức được người dân địa phương và du khách thập phương chờ đợi nhất vì nó mang một ý nghĩa to lớn về việc Đức ông luôn soi sáng và khai thông trí tuệ cho con người. Bên cạnh đó, việc thả hoa đăng trên biển cũng để cầu mong mưa thuận gió hoà cho những người đi biển và những người sống ven biển.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Huấn

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét