9 thg 2, 2013

Biệt thự cổ xứ ngàn hoa

Khu nghỉ dưỡng biệt thự cổ Đà Lạt (Dalat Cadasa Resort) nằm ẩn mình giữa rừng thông với vẻ hoang sơ trầm mặc đã trở thành một nét chấm phá trong không gian yên bình của thành phố sương mù. Mười sáu căn biệt thự là bấy nhiêu phong cách kiến trúc khác nhau hòa quyện vào hương sắc ngàn hoa đưa du khách đến với những vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên, đến với những phút giây thư thái của tâm hồn.

Dalat Cadasa Resort gồm những ngôi biệt thự cổ mang đậm nét kiến trúc Pháp. Đây là những ngôi biệt thự đầu tiên được người Pháp xây dựng ở Đà Lạt. Thời Pháp đây là nơi nghỉ dưỡng của Thống sứ Nam kì, vua Bảo Đại và các quan lại. Trước 1975, nó trở thành nơi nghỉ dưỡng của các tướng lĩnh cao cấp chế độ Sài Gòn cũ. Sau 1975, cụm biệt thự này bị bỏ hoang phế, xuống cấp nên nhiều người ví nó như những nàng công chúa ngủ quên ở trong rừng… Phải đến tận năm 2010, khi Đà Lạt tổ chức sự kiện Festival hoa Đà Lạt thì những “nàng công chúa” ấy mới được thức tỉnh sau những năm dài ngủ quên. 

Công ty cổ phần Cadasa chính là đơn vị đã trùng tu, biến khu biệt thự cổ bỏ hoang trở thành một khu nghỉ dưỡng độc đáo mang tên Dalat Cadasa Resort. Trong quá trình trùng tu, các kiến trúc sư đã cố gắng giữ nguyên nét đẹp vốn có ban đầu của các ngôi biệt thự, đó là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp sang trọng của phong cách kiến trúc Pháp hồi đầu thế kỉ XX với nét hoang dã của núi đồi thảo nguyên Đà Lạt và sự dung dị của đồng quê Việt Nam. Các chi tiết nội thất mới được nghiên cứu thiết kế phù hợp với phong cách chung của tòa nhà. Bên ngoài, rừng thông vẫn được giữ nguyên. Khu vườn được điểm thêm những đồi cỏ nhỏ với những lối mòn trải đầy hoa dại...

Đêm trăng huyền ảo trong khu biệt thự cổ. ảnh: Kim Phương.

Ô cửa sổ phủ rêu phong. ảnh: Hữu Thành.

Một góc biệt thự cổ số 16. ảnh: Hữu Thành.

Hàng rào phủ đầy hoa và dây leo. ảnh: Hữu Thành.

Ban công cửa số mang đậm kiến trúc Pháp. ảnh: Hữu Thành.

Đỉnh Langbian và Tháp chuông Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt - công trình kiến trúc tiêu biểu của Đà Lạt nhìn từ Dalat Cadasa Resort. ảnh: Hữu Thành.

Khu biệt thự cổ ẩn mình giữa thông rừng và ngàn hoa tạo cho du khách có những phút giây thư thái. ảnh: Hữu Thành.

Lò sưởi trong biệt thự cổ mang đặc trưng của biệt thự Pháp. ảnh: Hữu Thành.

Dalat Cadasa Resort trong ráng chiều. ảnh: Hữu Thành.


Nét hoang sơ gần gũi, hòa quyện giữa kiến trúc biệt thự cổ với thiên nhiên. ảnh: Hữu Thành.




Không gian ấm áp trong biệt thự cổ. ảnh: Hữu Thành.


Du khách tham quan không gian biệt thự cổ. ảnh: Hữu Thành.

Vẻ bình yên của biệt thự cổ. ảnh: Hữu Thành.

Dây leo phủ kín tường biệt thự cổ làm tăng vẻ hoang sơ, trầm mặc. ảnh: Hữu Thành.

Ô cửa sổ lãng mạn đầy hoa và dây leo. ảnh: Hữu Thành. 

Dalat Cadasa Resort gồm mười sáu căn biệt thự cổ tọa lạc trên diện tích 6 ha dọc theo hai bên đường Trần Hưng Đạo. Đây chính là một trong những con đường đẹp nhất ở Đà Lạt và cũng là khu vực cửa ngõ thành phố vì nằm trên một đồi thông thoai thoải cạnh đèo Prenn cũ - nay là đèo Mimosa. Cung đường dẫn lối hướng những ngôi biệt thự xuôi dần xuống phía hồ Xuân Hương thơ mộng. Phía xa xa, đỉnh LangBian thấp thoáng trong sương càng làm tăng thêm sức hút cho du khách khi đến với Dalat Cadasa Resort. 

Ngoài ra, du khách còn được tận hưởng một không gian mở đúng nghĩa. Những bức tường ngăn cách từng căn biệt thự cổ bị phá bỏ biến nơi đây thành một quần thể không gian thoáng đãng, tràn đầy sức sống, thân thiện với con người, với thiên nhiên. Phòng ngủ lớn của các biệt thự đều có lò sưởi riêng và nhìn ra sân vườn. 

Theo bà Trần Thị Hồng Phương, Giám đốc Chi nhánh Cadasa tại Đà Lạt, các biệt thự cổ này sau khi cải tạo, nâng cấp vẫn giữ được nguyên vẻ đẹp ban đầu. Trong quần thể kiến trúc khu biệt thự cổ, người ta thấy có sự góp mặt của nhiều phong cách kiến trúc đặc trưng nước Pháp thời bấy giờ như phong cách Colompage Bắc Pháp (các biệt thự số 14, 18 và 20), phong cách Savoie đặc trưng của vùng Alpes Đông Nam Pháp (biệt thự số 25), hoặc như phong cách kiến trúc mái vòm bẻ góc của vùng Đông Bắc nước Pháp... 

Vật liệu mà các nhà thầu sử dụng để xây nên quần thể kiến trúc tuyệt mĩ này cũng khá đặc biệt. Khác với kết cấu đá nặng nề của trường phái Tây Ban Nha đương thời, phần lớn những ngôi biệt thự này được xây bằng đá chẻ, gạch Đông Dương với chất kết dính chủ yếu là vôi và nhựa cây bời lời nên tạo vẻ thanh thoát, nhẹ nhàng. Riêng căn số 16 được xem là biệt thự cổ nhất và có kiến trúc đẹp nhất Đông Nam Á. 

Trước một không gian lãng mạn, mộng mơ, mang đậm nét văn hóa du lịch Ðà Lạt, Dalat Cadasa Resort đã khiến du khách phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp quý phái sang trọng nhưng vẫn đậm nét hoang sơ của núi rừng. Những ngôi biệt thự cổ đậm chất thơ và nhạc như tạo thành một nét duyên riêng của thành phố cao nguyên giữa thông rừng và ngàn hoa. Những khoảnh đồi quanh từng ngôi biệt thự luôn lộng lẫy khi nắng lên và dịu dàng khi chiều xuống mù sương. Từ ô cửa sổ trong biệt thự cổ, phố núi Đà Lạt hiện ra với chập chùng đồi núi, nhà cửa nhấp nhô, và càng lắng sâu hơn trong tiếng chuông nhà thờ từ xa ngân nga vọng về..


Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Hữu Thành, Kim Phương

=-- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét