6 thg 2, 2013

Đảo Ngọc Cát Bà

Quần đảo Cát Bà có 367 hòn lớn nhỏ, đảo chính là Cát Bà rộng khoảng 100 km², nằm ở phía nam vịnh Hạ Long. Về mặt hành chính, quần đảo thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng và cách trung tâm thành phố 30km. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cơ sở hạ tầng cũng khá phát triển với tổ hợp nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, chùa chiền và đặc biệt là toàn bộ khu vực đảo đã được thành phố Hải Phòng triển khai các trạm thu phát Wi-Fi.


Cát Bà còn được gọi là đảo Ngọc. Theo truyền thuyết địa phương thì tên Cát Bà là do đọc chệch từ Các Bà, vì có một thời các bà, các chị ở đây đứng ra lo việc hậu cần cho các ông đánh giặc trên một hòn đảo lân cận (đảo Các Ông). Trong các bản đồ hành chính thời Pháp thuộc đều ghi là Các Bà, và hiện nay ở thị trấn Cát Bà vẫn có đền Các Bà.



Không đầy đủ dịch vụ như Hạ Long, không sang trọng kiêu kỳ như Tuần Châu, Cát Bà tự hào là một trong những nơi mà dấu ấn con người ít chạm tới.


Hoàng hôn trên thị trấn Cát Bà.


Du khách có thể đến Cát Bà bằng hai đường: Đường thủy từ Bến Bính, Hải Phòng hoặc từ Vịnh Hạ Long đến cầu cảng Cát Bà. Đường bộ từ Hải Phòng, qua phà biển Đình Vũ nối Hải Phòng với đảo Cát Hải, và tiếp tục đi phà Bến Gót nối đảo Cát Hải với đảo Cát Bà.


Có khoảng 13.000 cư dân sống trên đảo Cát Bà và 4.000 người sinh sống trực tiếp trên các làng chài nổi ở ngoài khơi. Phần lớn cư dân tập trung chủ yếu tại thị trấn Cát Bà nằm ở mũi phía Nam của đảo và là trung tâm thương mại trên đảo.


Từ năm 1997, thị trấn Cát Bà đã phát triển mạnh mẽ và đã trở thành một trung tâm du lịch đảo lớn. Cuộc sống của ngư dân đã có nhiều cải thiện đáng kể trong suốt thập kỷ qua bởi hòn đảo đã trở thành điểm đến yêu thích vào mùa hè của cả khách du lịch trong nước và quốc tế.


Là một trong những điểm nhấn của du lịch vùng Đông Bắc, Cát Bà có những nét riêng so với các điểm du lịch khác. Một trong những nét riêng đó là những bãi cát nhỏ nằm rải rác giữa các ngọn núi, nước biển trong xanh, tạo thành những bãi tắm rất đẹp. Đây được coi là ưu thế nổi bật của du lịch biển Cát Bà khi vẫn giữ được những nét hoang sơ vốn có.


Đảo Cát Bà không chỉ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn là nơi lý tưởng cho nghề nuôi trồng thủy sản trên biển. Trong ảnh là khu nuôi cá giò ở vịnh Lan Hạ.


Nét riêng về cuộc sống mưu sinh của người dân làng chài nơi đây. Trong ảnh là một thuyền nhỏ bán trái cây ở khu nhà lồng bè nuôi cá và các loại hải sản trong khu vịnh Lan Hạ.


Sao Mai 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét