24 thg 6, 2019

Thăm suối Ô Đá mùa mưa

Không ồn ào, náo nhiệt; không thơ mộng và trữ tình như nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác trên địa bàn huyện Tri Tôn, suối Ô Đá (núi Dài, thị trấn Ba Chúc) nằm nép sâu sau những rừng cây, uốn lượn qua những khe đá, mang trong mình nét hoang sơ và hùng vĩ đã tạo nên nét độc đáoriêng, sẵn sàng “níu chân” du khách một lần đến đây. 

Tắm suối mùa mưa 


Nhắc đến Tri Tôn là nhắc đến những di tích lịch sử gắn liền với cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, với những chiến công oai hùng, mãi trường tồn với thời gian. Nhắc đến Tri Tôn là nhắc đến những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Hơn hết, khi nhắc đến Tri Tôn là nhắc đến những địa điểm du lịch làm say đắm giới trẻ, với nhiều địa điểm “check in” nổi tiếng như: đồi Tà Pạ, đồi Tức Dụp, hồ Soài So, hồ Soài Chek… và gần đây nhất là suối Ô Đá (thị trấn Ba Chúc). 

Suối Ô Đá, địa điểm du lịch mới nổi gần đây 

Người H’Rê ở Pờ Ê: Giữ nếp nhà sàn

Với đồng bào H’Rê ở xã Pờ Ê (huyện Kon Plông), nhà sàn không chỉ là nơi để ở, không gian sinh hoạt của mỗi gia đình mà đây còn là sản phẩm văn hóa mang nét đặc trưng, là niềm tự hào của người H’Rê. Vì vậy, dù trải qua những thăng trầm, chịu nhiều tác động từ đời sống hiện đại, nhưng người dân nơi đây vẫn gìn giữ được nếp nhà sàn truyền thống... 

Xã Pờ Ê hiện có gần 550 hộ gia đình với trên 2.200 nhân khẩu, sinh sống tại 7 thôn làng; phần lớn là đồng bào H’Rê. Hiện tại, người dân trên địa bàn vẫn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, trong đó có nếp nhà sàn. Và, nơi đây được ví như “vùng đất của nhà sàn”.

Già làng A Xi (làng Vi Ô Lắc) cho biết: Tùy theo điều kiện mỗi gia đình mà nhà sàn được làm với kích thước lớn, nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, dù to hay nhỏ thì kiến trúc nhà sàn truyền thống của người H’Rê đều phải có những đặc điểm chung đã trở thành quy tắc “bất di, bất dịch” và được truyền từ đời này sang đời khác.

Thăm khu vườn họ ngoại vua ở

Quán cà phê Vườn Thích Lý tuy nằm phía sâu trong làng cà phê ở tổ 22, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), nhưng dịp cuối tuần, nhiều gia đình vẫn hay đến uống cà phê để trò chuyện cùng người thân, bạn bè. Có một điều ít ai biết được, khu vườn này từng là phía họ ngoại của vua ở, vì thế trước đây dân gian hay gọi là vườn Thích Lý...

Họ Phạm Đăng ở đây là phía ngoại của vua Tự Đức (sinh năm 1829, trị vì năm 1847 - 1883), con thứ của vua Thiệu Trị và bà Phạm Thị Hằng. Bà Phạm Thị Hằng (còn có tên là Nguyệt) là con gái thứ ba của ông Phạm Đăng Hưng, từng giữ chức Thượng thư Bộ Lại.

Cổng hậu của đền thờ Tích Thiện Từ còn lại. 

Khăn thêu trong đời sống văn hóa tâm linh người Thái Nghệ An

Chiếc khăn thêu thổ cẩm không chỉ góp phần làm nên điểm nhấn cho bộ trang phục của phụ nữ Thái mà đôi khi còn được khoác lên vai của chú rể khi đi đón dâu. Chiếc khăn thêu cũng được những người đàn ông đội cùng với lễ phục trong một số lễ hội.

Thiếu nữ Thái duyên dáng trong trang phục truyền thống, với chiếc khăn thêu trên đầu. Ảnh: Quốc Đàn 

Chiếc khăn piêu của người Thái ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã rất nổi tiếng và trở thành sản phẩm thổ cẩm đặc sắc nhất của cộng đồng dân tộc đông đảo thứ 3 ở Việt Nam. Khăn piêu cùng với váy, áo và một số phụ kiện khác tạo nên phục trang đặc trưng của phụ nữ Thái. Đối với người Thái vốn có đời sống tâm linh phong phú thì mỗi trang phục, thậm chí là đồ dùng đều gắn liền với những phong tục rất riêng và chiếc khăn piêu cũng không ngoại lệ.

Kim Ngưu Tự với dấu tích của Uy Minh Vương - Lý Nhật Quang

Kim Ngưu Tự có cách đây gần 1.000 năm khi Uy Minh Vương - Lý Nhật Quang vào làm tri châu xứ Nghệ. Ngôi chùa cổ này ít người biết đến nhưng có một thời gian dài từng là nơi thờ tự Uy Minh Vương- Lý Nhật Quang. 

Chùa Kim Ngưu Tự nằm trong quần thể di tích thuộc vùng Bạch Ngọc xưa, hiện nay là 3 xã: Ngọc Sơn, Lam Sơn, Bồi Sơn (Đô Lương). Vị trí của chùa tọa lạc tại Cồn Chùa thuộc xóm 2 xã Bồi Sơn. Kim Ngưu Tự do chính Uy Minh Vương - Lý Nhật Quang với pháp danh Lý Nhật Ân cho xây dựng vào năm 1041. Mục đích xây Kim Ngưu Tự là để tôn vinh, hướng lòng về cõi Phật. 

Kim Ngưu Tự có một thời gian dài từng là nơi thờ tự Uy Minh Vương- Lý Nhật Quang. Ảnh: Ngọc Phương 

23 thg 6, 2019

Về lại Tha La xóm đạo

Từ đỉnh cây Cầu Dừa, căng vồng như một cảnh dù lượn giữa đồng quê ấp An Lợi, tôi đã thấy mái tháp chuông tươi đỏ của nhà thờ Tha La. Thấp hơn, bên cạnh lại cũng một mái ngói dài, đỏ tươi đã vượt lên khỏi những vòm cây cao nhất của làng quê An Hội, An Hoà.


Bức tranh xứ đạo nhìn từ cây Cầu Dừa mới diễm lệ làm sao. Ðồng lúa Hè Thu trước mặt láng lai chan chảy màu xanh lá mạ. Vườn tược An Hội vun cao, xao xác bóng dừa. Tháp chuông như một ngón tay nuột nõn trỏ lên trời bảng lảng mây trắng nhuốm hồng sắc nắng. Không thể không nhớ đến bài thơ Tha La xóm đạo của Vũ Anh Khanh viết khoảng năm 1949.