8 thg 2, 2023

Chợ phiên vùng cao

Không giống chợ ở trung tâm thành phố, thị trấn, chợ vùng cao họp theo phiên, có khi cả tuần, nửa tháng mới có một phiên. Và không phải xã nào cũng có chợ, nên phiên chợ ở đây rất quý, thu hút đông đảo khách trong vùng, các xã giáp ranh, nhất là dịp gần Tết. Ở huyện vùng cao Lâm Bình, chợ có ở thị trấn Lăng Can, xã Thượng Lâm, xã Phúc Yên, xã Hồng Quang, xã Thổ Bình. Còn ở huyện Na Hang chợ có ở thị trấn Na Hang, xã Đà Vị, xã Yên Hoa.

Ngay từ sáng sớm, các con đường dẫn vào chợ vẫn chìm trong mây, chỉ nhận rõ tiếng cười nói, trao đổi hàng hóa nhộn nhịp. Gần xế trưa, ánh nắng của ngày mới bắt đầu le lói. Phải nói rằng không khí Tết vùng cao xuất hiện ở các chợ là sớm nhất. Chị Nguyễn Thị Lành, một lái buôn từ thành phố Tuyên Quang mang hàng Tết bán ở chợ xã Hồng Quang (Lâm Bình) cho biết, ở chợ vùng cao thường có hai loại hàng trao đổi hai chiều. Một là các mặt hàng thiết yếu như muối, nước mắm, dầu hỏa và bánh kẹo phục vụ Tết ở dưới xuôi mang lên. Hai là hàng hóa nông sản của bà con mang bán như lợn, gà, lá dong, mộc nhĩ, măng khô. So với các phiên chợ trong năm, chợ gần Tết bao giờ cũng đông, phong phú mặt hàng.

Chợ phiên vùng cao có nhiều sản vật địa phương ngon, độc đáo.

Phiên chợ lá 'độc nhất vô nhị' ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật - phiên chợ lá ở Tây Ninh.

Ngày 5.2.2023 (tức ngày 15 tháng giêng), phiên chợ lá ở Tây Ninh lại nhộn nhịp, thu hút hàng ngàn người dân khắp nơi đến chợ. Phiên chợ lá kỳ lạ ở chỗ, người đi chợ không dùng tiền mà dùng lá cây để mua thức ăn, nước uống... Thế nên, người ta mới gọi phiên chợ này là "chợ tiên" hay "chợ lá".

Ở phiên chợ lá, người mua không dùng tiền mà dùng lá cây để mua thức ăn, nước uống và ai cũng có thể mua. Ảnh: GIANG PHƯƠNG

7 thg 2, 2023

Chợ Lá ở Đà Nẵng: Mỗi năm họp một lần và chỉ bán duy nhất mặt hàng lá

Cứ vào khoảng 22 tháng Chạp, ở Đà Nẵng lại rộ một màu lá xanh mướt mắt cùng màu trắng ngà của sợi lạt. Chợ chỉ họp mỗi năm một lần nhưng đã trở thành nét đẹp chân quê điểm xuyết giữ lòng phố thị, phục vụ cho người dân gói bánh cổ truyền, dâng cúng tổ tiên. Đó là chợ lá.

Theo các tiểu thương, không ai biết chợ hình thành từ lúc nào. Chỉ biết mỗi năm chợ chỉ họp một lần từ ngày 22 tháng Chạp đến 29 Tết. Từ 5 giờ sáng, các tiểu thương đã soạn hàng ra bán cho đến tối.

Chợ lá họp mỗi năm một lần từ 22 tháng Chạp đến trưa 29 Tết. Ảnh: T.N.

Kỳ lạ khu chợ choảng nhau bằng cà chua để lấy may

Hằng năm, cứ vào mùng 6 Tết là người dân khắp nơi đổ về đi chợ Chuộng "mua may, bán rủi" để cầu may một năm mưa thuận, gió hoà.

Như thường lệ, sáng sớm ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023), hàng nghìn người ở các nơi nô nức kéo nhau về xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) để họp phiên chợ Chuộng.

Chợ Chuộng được họp trên một bãi đất trống rộng khoảng hơn 1.000 m² ven sông Thiều

Bí mật tồn tại hơn 50 năm ở ngôi chùa trên tầng 4 chung cư TP.HCM

Để bán được căn hộ, chủ đầu tư mời vị hòa thượng uy tín về xây chùa ngay trên tầng 4 khu chung cư. Nửa thế kỷ nay, chùa là nơi lưu giữ hàng chục ngàn hũ tro cốt của nhiều thế hệ người TP.HCM.

Khu chung cư cũ nổi bật bởi tầng 4 được sơn màu vàng đặc biệt.

6 thg 2, 2023

Nem lợn mán ống luồng Thanh Hóa

Ẩm thực Thanh Hóa không chỉ được biết đến rộng rãi với món nem chua, nem nướng… mà còn nổi tiếng với món nem lợn mán ống luồng được nhiều du khách ưa chuộng.

Nem lợn mán ống luồng được sản xuất chính ở thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, Thanh Hóa.

Là một trong số những cơ sở sản xuất nem lợn mán ống luồng đầu tiên, bà Lê Thị Thanh, chủ cơ sở một cơ sở nem ở thị trấn Bến Sung, cho biết, nem lợn mán đã có từ lâu đời. Tuy nhiên, để phát triển thành sản phẩm thương hiệu thì mới được khoảng 5 năm trở lại đây. 

Món nem lợn mán ống luồng ở Thanh Hóa đang được nhiều người ưa chuộng. Ảnh TN

Phượng vàng rực rỡ ở Lâm Đồng

Du khách đi qua cao nguyên Di Linh hay TP Bảo Lộc đều có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của phượng vàng.

Những ngày đầu tháng 2, đi trên quốc lộ 20 từ TP HCM lên Đà Lạt, qua cao nguyên Di Linh, du khách dễ dàng bắt gặp những cây phượng trổ vàng cả khoảng trời. Trong ảnh là cây phượng trong khuôn viên trường THCS Lê Lợi ở thị trấn Di Linh.

Tục vay lộc trong ngôi chùa trăm tuổi ở Sài Gòn

Dịp Tết Nguyên tiêu, nhiều người đến chùa Ông (quận 5) hành lễ và "vay lộc", hẹn năm sau sẽ mang trả gấp đôi, mong làm ăn phát đạt.


Tối 4/2, một ngày trước rằm tháng giêng, nhiều người Hoa ở khu vực Chợ Lớn và du khách viếng chùa Ông, mong cầu may mắn, phước lành trong năm mới.

Chùa Ông, còn gọi là Miếu Quan Đế hoặc Hội quán Nghĩa An là hội quán của người Triều Châu và Hẹ sang Việt Nam sinh sống, được xây dựng khoảng đầu thế kỷ 19. Chùa thờ Quan Công (hay Quan Thánh đế quân), một nhân vật thời Tam Quốc có tấm lòng trung nghĩa và chí khí anh hùng.

Băng rừng trúc tìm về “nơi Đức vua hoá Phật”

Con đường bộ hành về Ngoạ Vân (Đông Triều, Quảng Ninh) – “thánh địa thiền phái Trúc Lâm”, ẩn dưới những tán thông rợp mát và băng qua rừng trúc bạt ngàn.

Quanh năm ẩn mình trong mây trắng, Quần thể di tích Am - Chùa Ngọa Vân là điểm đến độc đáo không chỉ dành cho tăng ni, Phật tử mà còn là nơi để mỗi người tìm về khám phá, tôn vinh những giá trị văn hóa - lịch sử và tri ân công đức của tiền nhân. Đây là 1 trong 14 điểm di tích quan trọng thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều. (Ảnh: Thu Trang)

Tục thờ thần Bếp lửa của người Tày

Như nhiều dân tộc khác, đối với đời sống người Tày, bếp lửa có vai trò vô cùng quan trọng. Bếp lửa vừa là chỗ đun nấu, bảo quản lương thực, vừa là nơi thờ Thần bếp lửa nhằm xua đuổi tà ma, đề phòng thú dữ và cầu mong sự may mắn, đầm ấm, no đủ.

Người Tày coi bếp lửa là không gian linh thiêng, là nơi trú ngụ của vị Thần bếp lửa trong nhà và vị thần này sẽ mang lại may mắn, hạnh phúc cho cả gia đình. Bà Hoàng Thị Nhuận, Nhà nghiên cứu văn hóa ở tỉnh Cao Bằng cho biết: Thần lửa của người Tày gọi là Pỏ Fầy (Bố lửa). Vào đêm Giao thừa, nhà nào cũng có một khúc củi rất to, để giữ lửa, tượng trưng cho chiếc đòn gánh, một đầu là năm cũ và đầu kia là năm mới. Bếp lửa của người Tày theo truyền thống được làm hình vuông trong nhà sàn và bếp lửa là âm, thì Pỏ Fầy là dương. Âm dương hòa hợp mới có sự sinh sôi nảy nở.

Bếp lửa là nơi sưởi ấm và gia đình quây quần.