24 thg 9, 2019

Khám phá buôn du lịch cộng đồng đẹp nhất ở Buôn Ma Thuột

Buôn Ako Dhong tại phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột vừa được chọn làm điểm du lịch cộng đồng có quy mô nhất trên địa bàn Đắk Lắk. 




Buôn Ma Thuột - thủ phủ của Tây Nguyên, luôn náo nhiệt với các lễ hội trong năm.

Cách TP. Buôn Ma Thuột khoảng 2km về hướng Bắc, du khách sẽ ngạc nhiên với một màu sắc bình an buôn Ako Dhong hay còn gọi là buôn Cô Thôn. Ảnh: KemDa


Đường về Buôn Ako Dhong mùa này vô cùng đẹp với màu vàng rực rỡ của hoa dã quỳ bên đường.

Địa điểm du lịch Buôn Ako Dhong ở TP. Buôn Ma Thuột vừa được tỉnh Đắk Lắk chọn làm điểm du lịch cộng đồng có quy mô nhất trên tỉnh.

Buôn Akô Dhông hiện có 27 ngôi nhà dài, 4 dàn chiêng Knăh, nhiều điệu xoang cổ của dân tộc Êđê, có bến nước cùng cảnh quan thiên nhiên đẹp được người dân gìn giữ, bảo tồn khá nguyên vẹn.

Những ngôi nhà cổ chính là nét văn hóa bản địa đặc sắc thu hút du khách trong và ngoài nước đến với buôn Ako Dhong.

Ngôi nhà dài cổ của già làng Ama H’Rin trong buôn.

Khi ghé thăm nhà dài của ngừơi Ê Đê trong buôn Akô Dhông, du khách nên chú ý nhà có hai cầu thang, một là cầu thang Cái dành cho phụ nữ và khách quý lên xuống. Đỉnh cầu thang này được đẽo giống mũi tàu, phía dưới có vầng trăng khuyết và đôi bầu sữa tượng trưng cho quyền lực của người phụ nữ trong chế độ mẫu hệ.

Du khách ghé thăm nhà của người Êđê nên chạm tay vào đôi bầu sữa để thể hiện lòng tôn kính với chủ nhà. Cầu thang Đực nhỏ hơn, đặt cách xa phía bên trái, dành cho người đàn ông trong gia đình lên xuống.

Du khách đến buôn Ako Dhong và các điểm du lịch tại Đắk Lắk đều lưu lại khoảnh khắc đẹp. 

Theo quy hoạch, điểm du lịch cộng đồng buôn Akô Dhông rộng hơn 55 ha, quy mô dân số khoảng 2.200 – 3.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 1/3 số người sinh sống bằng nghề nghề dệt thổ cẩm, làm rượu cần, chế tác đồ thủ công mỹ nghệ và mở dịch vụ giải trí văn hóa - văn nghệ truyền thống, phục vụ du khách trong nước và quốc tế. 

Hữu Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét