23 thg 9, 2019

Hải đăng cổ Tiên Sa

Nằm trên bán đảo Sơn Trà của thành phố Đà Nẵng, hải đăng cổ Tiên Sa được đánh giá là một trong những ngọn hải đăng đẹp nhất ở Việt Nam, là điểm đến đầy lãng mạn của những người yêu thiên nhiên và ưa thích lối sống chậm. 

Từ đầu phía Đông cầu sông Hàn, chạy xe máy về hướng Bắc dọc theo con đường ven biển Võ Nguyên Giáp kéo dài đến Hoàng Sa chừng 10 cây số là đến chân bán đảo Sơn Trà. Từ đó chạy ngược lên núi loanh quanh thêm chừng 10 cây số nữa về mạn phía Đông bán đảo là đến trạm hải đăng cổ Tiên Sa.

Hải đăng Tiên Sa hay còn gọi là hải đăng Sơn Trà nằm ở mũi phía Đông bán đảo Sơn Trà, trên độ cao 233m so với mực nước biển. Đây là một trong những ngọn hải đăng cổ đẹp nhất Việt Nam, được người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1902.

Trạm nằm bên sườn núi cao, xung quanh cây rừng bao phủ xanh um, thi thoảng người ta còn bắt gặp lũ khỉ và voọc chà vá chân nâu kéo về kiếm ăn trên các tầng lá non. Ở đây có một khu nhà điều hành và một tháp đèn biển mang đậm lối kiến trúc Pháp hồi đầu thế kỉ 20. Toàn bộ công trình được sơn màu vàng kẽ viền trắng, kiểu màu đặc trưng thường thấy của các công trình kiến trúc cổ có từ thời Pháp ở xứ Đông Dương.

Tháp đèn duyên dáng với lồng bảo vệ sơn trắng cùng hàng lan can 360 độ được đỡ vững chắc bằng hàng con sơn sắt uốn cong mềm mại theo lối cổ điển. Ảnh: Thanh Hòa


Tháp đèn cao chừng 10m tính từ mặt đất và khoảng 160m tính từ mực nước biển. Ảnh: Thanh Hòa

Từ bên trong nhìn lên vòm kính của ngọn hải đăng trông như vòm đài thiên văn đang mở rộng hướng lên bầu trời. Ảnh: Thanh Hòa

Phía trước ngọn đèn chính của hải đăng là vùng biển rộng và một phần sườn núi của bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Thanh Hòa

Ngọn đèn chính được bảo vệ bằng một vòm sắt kiên cố sơn trắng có gắn lớp kính dày. Ảnh: Thanh Hòa

Ngoài đèn chính chiếu xa, ngọn hải đăng còn được trang bị thêm một đèn phụ chiếu gần để giúp các tàu thuyền đi gần bờ. Ảnh: Thanh Hòa

Tấm biển ghi một số thông tin bằng tiếng Pháp về trạm hải đăng nay vẫn còn gắn trên vòm đèn. Ảnh: Thanh Hòa

Bộ phận động cơ điều khiển chuyển động xoay của đèn được sản xuất tại Paris, Pháp. Ảnh: Thanh Hòa

Dù đã qua hơn 100 năm nhưng nhờ được bảo dưỡng tốt nên các bánh răng bằng đồng của giàn đèn vẫn còn trông như mới. Ảnh: Thanh Hòa

Đèn chính của hải đăng có thể chiếu xa tới 23 hải lí, tức khoảng hơn 40 cây số. Ảnh: Thanh Hòa

Lối nhỏ duy nhất dùng để lên xuống trong lòng tháp đèn. Ảnh: Thanh Hòa

Kĩ sư Nguyễn Văn Lượng, Trạm phó Trạm hải đăng Tiên Sa, cẩn thận lau chùi lồng kính của vòm đèn để đảm bảo độ chiếu sáng tốt nhất khi đèn vận hành.
Ảnh: Thanh Hòa

Con đường nhỏ và hàng rào dâm bụt đỏ gợi nhớ khung cảnh làng quê chạy men theo sườn núi dẫn lối xuống trạm hải đăng cổ Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà.
Ảnh: Thanh Hòa 

Dẫn chúng tôi đi tham quan, anh Nguyễn Văn Lượng, Trạm phó Trạm hải đăng Tiên Sa cho biết, hải đăng Tiên Sa tuy là ngọn đèn cổ có tuổi đời hơn 100 năm nhưng nhờ được bảo dưỡng thường xuyên nên đến nay vẫn hoạt động tốt. Ngọn đèn chính của tháp đèn có thể quay 360 độ và chiếu xa tới 23 hải lí (khoảng hơn 40 cây số).

Trải qua hơn một thế kỉ, bất chấp mưa gió, sự khắc nghiệt của thời gian, khí hậu, hải đang cổ Tiên Sa vẫn miệt mài đêm đêm chiếu sáng dẫn đường cho những con tàu rẽ sóng đi lại an toàn khi đi qua vùng biển tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.

Ngày nay, ngoài nhiệm vụ đảm bảo an toàn hàng hải, trạm hải đăng cổ Tiên Sa còn là điểm đến đầy yêu thích của du khách. Bởi đến đây, ngoài việc được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lãng mạn của một công trình kiến trúc cổ mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp còn sót lại trên bán đảo Sơn Trà, du khách còn được đắm mình trước một vùng không gian khoáng đạt, hùng vĩ của núi rừng, biển cả, cũng như hiểu thêm về cuộc sống bình yên, rất đỗi giản dị nhưng đầy ý nghĩa của những người kĩ sư gác đèn biển trên bán đảo Sơn Trà.

Bài và ảnh: Thanh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét