6 thg 8, 2016

Độc đáo làm dao cạo mủ cao su từ càng cua xe ô tô

"Lưỡi dao phải được làm từ thép của bộ phận càng cua xe ôtô thì mới có độ bén lâu...". Đó là kinh nghiệm của anh Lê Văn Kỷ (xóm Quán Minh, xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), một trong số rất ít người chuyên nghề rèn dao cạo mủ cao su.

Gần 20 năm làm nghề rèn dao cạo mủ cao su, anh Lê Văn Kỷ cho biết, cũng gọi tiếng là nghề rèn nhưng làm dao cạo mủ cao su có cái khác, đó là không phải loại thép nào cũng làm được lưỡi dao, mà "phải là thép của bộ phận càng cua xe ôtô, nhất là dòng xe IFA", bởi đây là loại thép có độ dẻo, bền... 


Để có những chiếc càng cua xe ô tô IFA, anh Kỷ phải tìm mua ở những gara sửa chữa ô tô, những điểm thu mua phế liệu. Sau đó phải dày công để chế chiếc càng cua như thế này thành lưỡi dao, công đoạn đòi hỏi người thợ phải dùng sức mạnh của đôi tay 

Và công đoạn tiếp theo là phải dùng máy mài cho đúng khuôn hình của chiếc dao cạo mủ 

Tiếp theo là mài sắc. Công đoạn này đòi hỏi người thợ phải thật sự có "nghề" để nhận biết chiếc dao đã đạt đến độ sắc bén qua từng lát mài 

Sau khi hoàn thành phần lưỡi dao là công đoạn làm cán. Để có những chiếc cán chắc chắn thì chọn gỗ cũng phải rất công phu, phải chọn sao để không dính phải sâu mọt, bởi vậy gỗ được chọn làm cán đa phần là gỗ xoan đâu. Theo anh Kỷ đây là loại gỗ vừa nhẹ, khi tra cán lại vào chặt 

Công đoạn tra cán cũng đòi hỏi phải có mẹo, ở đầu cán đã được khoan một lỗ nhỏ nhưng phần đuôi lưỡi đao trước khi tra phải được nung trên lò than trong một thời gian nhất định... 

Tiếp đó, phải nhanh tay đặt vào đúng vị trí định sẵn đầu cán để sức nóng của thép đủ đốt cháy gỗ cũng như vào vừa chặt 

Dao cạo mủ cao su có 2 loại, gồm dao đẩy và dao kéo 

Anh Lê Văn Kỷ cho biết, trung bình mỗi ngày anh nhận thay 3-4 lưỡi dao, có giá 80.000 đồng/lưỡi, bán mới 1-2 chiếc, với giá 200.000 đồng/chiếc. Tính ra một tháng anh cũng có thu nhập trên 10 triệu đồng. 

Theo như nhận xét của những thợ cạo mủ cao su trên địa bàn, sở dĩ dao cạo mủ của anh Kỷ làm "đắt hàng" là bởi dao được làm từ thép của bộ phận càng cua xe ôtô nên có độ bén lâu hơn trong quá trình sử dụng, mũi dao chính xác, đảm bảo không phạm vào thân cây, lượng mủ cạo ra nhiều hơn, tiết kiệm công sức lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Đặng Nguyễn