12 thg 8, 2016

Cửa Lò: Nhộn nhịp bến cá lúc bình minh

Đang là những ngày nhộn nhịp nhất của mùa du lịch biển Cửa Lò. Du khách muôn nơi háo hức tìm về chốn cát mịn, nước trong xanh chốn duyên hải trữ tình xứ Nghệ. Đi để cảm nhận và hoà mình vào vẻ đẹp trời nước đan xen, điệp trùng huyền sử. Lúc về, đã trĩu nặng những món quà biển tươi ngon: tôm cua, cá mực… mà dường như ở Cửa Lò mới mặn mòi, thanh khiết đến vậy.

Khi bình minh lên, là lúc thuyền đánh cá lại trĩu nặng trở về bến. Mang theo biết bao sản vật tươi ngon của biển. 


Cửa Lò có cảng cá Nghi Hải, bến cá và chợ cá Nghi Thuỷ, chợ Cóc, chợ Cá (buổi sớm mai) và chợ Hôm (buổi chiều), ngoài ra còn có chợ Hải Sản... đủ để làm hài lòng mọi du khách. 

Những mẻ cá đẫm ướt vị biển, tươi rói đưa từ tàu lên nhanh chóng được sơ chế ngay trên bãi chợ cá Nghi Thuỷ. Trong ảnh: Cá mai đã được sơ chế chuẩn bị cho món gỏi thơm ngon. 

Rất nhiều loại cá được phân loại ngay tại bến. Những ngày này, hoạt động đánh bắt, thu mua hải sản ở Cửa Lò vẫn diễn ra bình thường. Các loại hải sản được khai thác từ vùng biển này luôn tươi nồng hương vị biển, thu hút khách du lịch. 

Những mẻ cá hồng cũng được lựa chọn kỹ càng để phục vụ du khách. Giá cả các loại hải sản ở đây nói chung không đắt. Cá hồng tươi chỉ chừng 60.000 đồng/kg 

Ốc biển các loại cũng chỉ từ 50.000 đồng/kg 

Ghẹ còn sống có giá từ 130.000 - 350.000 đồng/kg. 

Những mẻ Cá nục tươi xanh... 

Nhắc đến biển Cửa Lò, không thể không nhắc tới cá thu. 

Chị Nguyễn Thị Anh (ảnh) một người bán cá thu ở chợ cá Nghi Thuỷ cho biết, giá cá thu đen khoảng 180.000 đồng, cá thu trắng 200.000 đồng/kg. Cá thu được tàu đánh bắt trong vòng 2 -3 ngày nên vẫn giữ nguyên vị tươi, ngọt. 

Tại các chợ cá Cửa Lò, có kèm thêm dịch vụ nướng cá, đóng thùng để khách mang về. Hoặc nếu muốn dùng ngay, cá sẽ được xiên vào que và nướng trên bếp than, chấm với nước mắm cốt nguyên chất, ăn kèm rau thơm. Hiện nay, Hội sản xuất kinh doanh cá thu nướng Cửa Lò đã được thành lập với 28 thành viên. Hội đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền sản phẩm cá thu nướng Cửa Lò đóng gói bằng công nghệ hút chân không. 

Cua biển Cửa Lò cũng là một đặc sản được du khách thường xuyên tìm mua về làm quà. 

Món tôm sú nướng thơm lừng, khó cưỡng... 

Du khách các tỉnh bạn rất hào hứng quan tâm đến những đặc sản biển Cửa Lò. Ông Nguyễn Đình Văn, một du khách từ Lào Cai cho biết: “Ngày đầu tiên đến Cửa Lò, việc đầu tiên là chúng tôi tìm đến các cảng cá, chợ đầu mối thu mua hải sản để an tâm ăn gì, chọn gì cho chuyến vui chơi trong kỳ nghỉ dài ngày này. Trăm nghe không bằng một thấy, rất nhộn nhịp, an tâm tuyệt đối”. 

Trời xế trưa, chợ bắt đầu vãn, những mẻ hải sản tươi ngon của Cửa Lò cũng theo chân các chị, các mẹ, toả về khắp các làng trên, xóm dưới để có mặt trong mỗi bữa ăn của gia đình. 

Trần Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét