22 thg 8, 2016

Du ngoạn “Hạ Long trên cạn”

Vườn quốc gia Bến En thuộc huyện Như Thanh và Như Xuân của tỉnh Thanh Hóa ví như một “Hạ Long trên cạn”. Nơi đây với vẻ đẹp hoang sơ, non xanh nước biếc đã được nhiều du khách nhìn nhận là điểm đến thú vị cho những ai thích ngao du khám phá những miền đất mới.


Từ thành phố Thanh Hóa ngược về hướng tây nam khoảng 40 km, qua những con đường ngoằn ngoèo, quanh co uốn lượn giữa những cánh rừng xanh, chúng tôi tìm đến Vườn quốc gia Bến En. Trước mặt là những ngọn đồi nhấp nhô vây quanh hồ nước rộng bao la. Đứng từ trên bờ cao nhìn xuống, khung cảnh núi non hùng vĩ hiện ra như một bức tranh tuyệt đẹp.



Theo tư liệu, Vườn quốc gia Bến En có tổng diện tích là 14.735 ha, trong đó rừng nguyên sinh chiếm 8.544 ha. Sở dĩ người dân địa phương ví von nơi này như “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh bởi địa hình gồm nhiều đồi núi chập chùng cùng 21 đảo nổi giữa hồ. Những hòn đảo này ẩn hiện giữa sông nước mênh mông với những tên gọi đầy nét lãng mạn: đảo Tình yêu, Hạnh phúc, Hy vọng… Bến En cũng được nhiều người đánh giá là một trong những vườn quốc gia đẹp nhất Việt Nam.

Bên cạnh sự ưu đãi tuyệt vời của thiên nhiên mang lại, Bến En cũng là vùng đất hấp dẫn du khách tìm đến bởi những câu chuyện đậm chất thần thoại. Du khách đến đây hay được nghe người dân địa phương kể lại sự tích hồ Mực, một truyền thuyết huyền bí về vùng đất này.


Truyền thuyết kể rằng, thuở đất trời còn loạn lạc khi xuất hiện loài người thì có một con mực khổng lồ là con của Long Vương vì mê cảnh đẹp nơi đây nên mải rong chơi quên cả đường về nhà. Đến thời điểm nước rút, mực ấy bị mắc cạn và cố vùng vẫy nên tạo ra vết tích còn lưu lại đến bây giờ. Nơi mực chết tạo thành hồ Bến En với tua mực là các con suối bao quanh hồ. Hiện nay, người dân địa phương có người vẫn gọi nơi này là sông Mực.

Nếu như chỉ nghe kể về sự tích không thôi bạn sẽ khó có thể cảm nhận hết được những điều tuyệt vời của Bến En. Vậy nên tiếp đến là bạn cần thuê thuyền máy du ngoạn trên mặt hồ xanh biếc và phẳng lặng, để tận hưởng vẻ đẹp của trời nước bao la, phong cảnh thơ mộng, trong tâm trạng vô cùng thư thái. Ngồi trên thuyền, bạn ung dung ngắm nhìn những kiệt tác thiên nhiên. Không chỉ là một quần thể núi, rừng, sông, hồ đa dạng, đặc biệt là hồ sông Mực với các đảo nhỏ còn nguyên vẻ hoang sơ, nơi đây còn có nhiều hang động có những nhũ đá lung linh huyền ảo.


Non nước hữu tình mang đến cho bạn những phút giây thư giãn. Sẽ thú vị hơn nếu bạn lấy điện thoại thông minh ra chọn một góc tốt nhất để ghi lại những bức ảnh đẹp với mây trời bồng bềnh trôi trên dòng nước xanh biếc. Thời điểm thích hợp nhất để thấy được cảnh sắc thiên nhiên giống như trong tranh vẽ là lúc khoảng từ 8 giờ đến 10 giờ sáng. Khoảng thời gian này là lúc ánh nắng đẹp với trời xanh mây trắng phản chiếu lên mặt nước hồ trong trẻo như gương soi, giúp bạn lưu lại những bức ảnh thú vị của chuyến đi chơi.

Bên cạnh đó, khi đi dạo bằng thuyền bạn còn cảm nhận được nơi đây giống như hòn đảo của những loài động vật quý hiếm đã tuyệt chủng vì những gốc cây khô bị mắc cạn trên bờ giống như những bộ xương hóa thạch.

Để ngao du khám phá hết lòng hồ xanh, ngắm núi non hùng vĩ, du khách chỉ mất khoảng vài giờ. Còn nếu muốn khám phá hết cảnh quan nơi này du khách phải mất khoảng vài ngày. Theo đó, nếu đã đến đây, bạn đừng quên ghé thăm quần thể thắng cảnh hang Ngọc với chiều dài 80 m, rộng 8 m, cao 2,5 m, bên trong có rất nhiều hình thù kỳ vĩ. Giữa hang có một khối thạch nhũ lớn, lấp lánh như ngọc nên được gọi là Hòn Ngọc. Ngoài ra, có một suối nước trong vắt mà theo truyền thuyết kể rằng nếu ai tắm tại suối này sẽ gột rửa được bụi trần.

Bạn cũng sẽ được nghe tiếng chim kêu râm ran như một bản hợp xướng độc đáo của rừng già… Và rồi, phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ còn thấy khói bếp của bản Mường, bản Thái bay vờn trên mái nhà, làm ấm áp, xé tan đi không gian cô quạnh nơi núi rừng.

Bến En không có những resort hay khu nghỉ dưỡng cao cấp như Sầm Sơn, nhưng bù lại thiên nhiên hoang sơ và mộc mạc sẽ mang lại sự trải nghiệm thú vị. Đồng thời, du khách sẽ có dịp thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị vùng thôn dã như thịt gà, thịt bò hay tim, gan lợn (heo) được nấu chung với những loại rau củ cây rừng. Hay, loại cá mè khổng lồ ở sông Mực cũng được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo và mới lạ, sẽ làm hài lòng du khách khi đến với Bến En.

HOÀI CHÂU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét