12 thg 8, 2016

Nức danh bánh mướt chợ Gám

Bánh mướt chợ Gám - xã Xuân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) từ bao đời nay đã được khắp nơi biết đến với vị thơm ngon, đậm đà không lẫn vào đâu.

Ai từng một lần thưởng thức bánh mướt Xuân Thành sẽ không quên được mùi vị ngọt thơm, đậm đà được làm nên bởi bàn tay những người phụ nữ chịu thương, chịu khó nơi đây. 


Chị Phan Thị Lợi, ở xóm 4, xã Xuân Thành có thâm niên trên 10 năm làm bánh, cho biết: Để làm ra những chiếc bánh mướt thơm ngon nức tiếng, người làm bánh phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau từ khâu chọn gạo, làm sạch gạo ngâm, vò thật sạch, đem xay… 

Loại gạo làm bánh là gạo Khang dân có độ nở cao, không quá khô cũng không quá dẻo. Sau khi nhặt sạch sạn đem ngâm với nước lạnh 2 tiếng đồng hồ rồi vo nhiều lần, hết nước đục rồi đem xay. 

Bột gạo xay xong pha thêm nước lạnh vào khuấy đều sao cho bột không quá loãng cũng không quá đặc. Sau đó, cho thêm muối trắng và mỳ chính vào trộn đều để bánh có vị thơm ngon, đậm đà. 

Theo kinh nghiệm của chị Lợi, nếu bột loãng làm bánh dễ bị gãy, còn bột quá đặc sẽ làm ra những chiếc bánh cứng. 

Khi bánh chín, bằng kinh nghiệm và sự khéo léo, bánh được lấy ra khỏi lò đặt lên mâm sao cho khi cuốn, lớp hành nằm ở mặt ngoài của chiếc bánh giúp hành lá không bị hấp hơi để bánh chỉ thoảng thoảng mùi thơm của hành, không gây cảm giác ngán cho người ăn. 

Sau khi trình bày lên đĩa, bánh còn được quệt thêm hành tím phi thơm 

Nhờ những bí quyết riêng mà bánh mướt chợ Gám trở thành món ăn được người dân khắp đất Yên Thành ưa chuộng. Mỗi khi gia đình có cưới, giỗ hay chỉ là những lúc họp mặt sum vầy, bên mâm cỗ không thể thiếu đĩa bánh mướt. 

Lan Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét