2 thg 3, 2013

Chinh phục Fansipan

Bồng bềnh ẩn hiện trong mây, Sa Pa như một nàng tiên tuyệt sắc đang khoác áo lụa tơ trời, hút hồn du khách đến ngẩn ngơ. 

Sa Pa ở miền Tây Bắc, thuộc tỉnh Lào Cai. Với độ cao trung bình 1.500 - 1.800m, khí hậu Sa Pa mang tính ôn đới, bốn mùa mát mẻ với nhiệt độ trung bình 15-18°C. 


Đoàn chúng tôi tự lên tour khởi hành từ Hà Nội đến Lào Cai bằng xe lửa, rồi từ Lào Cai chúng tôi đón ô tô lên Sa Pa, dừng chân ở chợ trâu Bắc Hà (ảnh). Tại đây, người dân thường mang trâu lên bán, cứ mỗi tuần một lần vào Chủ nhật. Trâu tốt nhất, khỏe nhất ở độ năm - sáu tuổi với giá khoảng 35 - 40 triệu đồng/con.


Sau đó, xe hơi đưa chúng tôi đến chân núi ở độ cao 1.900m để bắt đầu hành trình xuyên rừng chinh phục ngọn Fansipan. Chúng tôi thuê người bản địa hướng dẫn chọn đường leo núi, đoàn bảy người cần khoảng bốn hướng dẫn viên (thù lao trọn gói cho mỗi hướng dẫn viên là 1.200.000đ). Hai hướng dẫn viên lên núi trước để nấu ăn cho chúng tôi ở độ cao 2.200m, còn hai người khác sẽ thay nhau khiêng đồ đạc và dẫn đường cho đoàn. Đặc sản Sa Pa là cơm nếp nấu trong ống tre, thịt gà luộc, đọt su su xào hoặc nấu canh, thịt heo cặp nách thơm ngon… 


Khoảng 6g chiều, chúng tôi đến trạm dừng chân thứ hai ở độ cao 2.800m. Mọi người ăn tối rồi ngủ đêm ở đây. Hướng dẫn viên chuẩn bị sẵn túi ngủ cho mọi người, trời rất tối, không có điện nên phải bật đèn pin. Khí hậu ban đêm trên núi cao rất lạnh nên ai nấy phải mặc nhiều lớp áo ấm, quần chống ẩm, mang vớ và thủ sẵn áo mưa phòng khi trời trở chứng.

Sáng hôm sau, chúng tôi thức dậy ăn sáng rồi tiếp tục leo lên núi. Đến 9g, chúng tôi tới đỉnh núi trên độ cao 3.143m. Mây bao bọc lấy núi, du khách có cảm tưởng có thể ôm lấy mây để… “bay”. Sau đó, chúng tôi quay trở lại độ cao 2.800m để ăn trưa vào lúc 12g30. Đến khi leo xuống chân núi đã gần 19g. 


Trên đường đi, chúng tôi rất ấn tượng về những thửa lúa lượn theo triền núi chập chùng, như hàng nghìn bậc thang. Ruộng bậc thang Sa Pa được tạp chí Travel and Leisure (Hoa Kỳ) bình chọn là một trong bảy ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới.

Từ thị trấn Sa Pa, nếu du khách đi về phía tây khoảng 12km trên đường đi Lai Châu sẽ thấy Thác Bạc với những dòng nước đổ từ độ cao trên 200m xuống, tạo nên âm thanh vang dội núi rừng. Sa Pa vào những ngày đại hàn còn có tuyết, cảnh sắc thiên nhiên vô cùng kỳ thú. Nhưng hấp dẫn hơn cả, chính là sắc phục của đồng bào các dân tộc ít người trong những phiên chợ hay trên những nẻo đường chúng tôi qua.


Thiên Hương

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét