2 thg 3, 2013

Khô heo

Đối với nhiều người, cái tên khô heo nghe thấy lạ tai. Vì trước nay, người ta chỉ nghe đến khô cá, khô bò, khô nai... thậm chí là khô chuột chứ chưa bao giờ nghe nói đến hai tiếng khô heo. 

Khô heo. Ảnh: Trần Kiều Quang 

Thật ra, khô heo là một sáng tạo độc đáo của cộng đồng người Hoa ở đồng bằng sông Cửu Long. Khô heo không chỉ là nguồn thực phẩm dùng để dự trữ mà còn là một dạng thực phẩm để dùng làm phong phú thêm bữa ăn trong ngày tết. Cũng như lạp xưởng, người ta có thể ăn khô heo ở tất cả các ngày trong năm, vì ở chợ hiện nay đều có bán loại thực phẩm này. Nhưng thông thường, món này được tung ra bán nhiều vào dịp tết. Chính điều này làm cho hương vị ngày xuân thêm phong phú hơn. 


Khô heo - tiếng Quảng Đông gọi là "dục xụy", được làm từ thịt nạc của con heo. Người ta chọn loại thịt ngon thái từng miếng mỏng như khô bò, sau đó đem ướp ngũ vị hương, nước mắm ngon, một ít rượu, chút lưu huỳnh rồi đem phơi. Để cho gia vị thấm vào từng thớ thịt, ướp xong người ta đợi khoảng hai tiếng đồng hồ mới đem phơi nắng, phơi đến khi nào miếng thịt khô lại là được.

Sau khi phơi nắng, miếng khô có màu đỏ, trông rất đẹp mắt. Khô heo có thể ăn nướng hoặc chiên. Khi nướng hoặc chiên, mùi thơm xộc lên nức mũi, chưa ăn đã thấy thèm, nếu làm mồi nhậu thì "hết sẩy". Còn nếu dùng để ăn cơm hay ăn với bún thì phải chịu khó làm thêm chén mắm me dầm ớt, ăn kèm ít dưa leo, rau sống thì ngon hết chỗ chê.

Trần Kiều Quang

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét