11 thg 2, 2013

Phong Nha – Kẻ Bàng

Tạo hóa đã ban cho Quảng Bình một Di sản Thiên nhiên Thế giới tuyệt đẹp, đó là Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Tại đây, ngoài những giá trị đặc sắc về lịch sử, địa chất, địa hình, địa mạo… người ta còn phát hiện ra rất nhiều hang động, điển hình như động Phong Nha được đánh giá là một trong những hang động đẹp nhất thế giới.

Ít ai biết rằng, sự kiến tạo bền bỉ và phức tạp liên tục trong suốt hơn 400 triệu năm trong lòng những dãy núi đá vôi ở Phong Nha – Kẻ Bàng đã tạo nên khoảng hơn 300 hang động kì vĩ, lộng lẫy đến bất ngờ. Đặc biệt là động Phong Nha với 14 hang lớn nhỏ khác nhau.


Động Phong Nha nằm phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, sát biên giới Việt – Lào, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50km về hướng Tây Bắc, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 500 km về hướng Nam. Từ trung tâm xã Nhơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, du khách theo thuyền máy ngược sông Son chừng 30 phút sẽ tới động.


Từ xưa, vẻ đẹp của động Phong Nha đã được lưu truyền trong sử sách. Cuối thế kỉ XIX, sách “Đại Nam nhất thống chí”, bộ sách địa lí viết bằng chữ Hán do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn đã gọi động Phong Nha là động Thần Tiên.


Cuối thế kỉ XIX, sau những chuyến khám phá, nhà thám hiểm người Pháp là ông Leopold Michel Cadiere đã suy tôn động Phong Nha là “Đông Dương đệ nhất động”. Tháng 7/1924, nhà nghiên cứu hang động người Anh Barton đã đến động Phong Nha tìm hiểu và cho rằng Phong Nha là chốn mê cung, có thể sánh ngang với các hang động nổi tiếng thế giới của Pháp là động Padirac và động Cuevas del Prac của Tây Ban Nha.


Sông Son. Ảnh: Nguyễn Bách Chiến

Cửa động Phong Nha. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam 

Những khối thạch nhũ khổng lồ trong động Phong Nha. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam 

Cây gùa khổng lồ ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Ngô Độc Lập

Núi đá Karst ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Ninh Mạnh Thắng 

Lung linh động Thiên Đường. Ảnh: Nguyễn Đình Vinh

Vẻ đẹp kì vĩ của động Thiên Đường. Ảnh: Phạm Trung Thành 

Đặc biệt, vào những năm 1990, 1992 và 1994, đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) phối hợp với Khoa Địa lí Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã tiến hành những đợt khảo sát lớn và tổng kết rằng, động Phong Nha là một trong những hang động đẹp nhất thế giới với 7 cái nhất, đó là: hang nước dài nhất, hang khô rộng và đẹp nhất, có cửa hang cao và rộng nhất, có dòng sông ngầm dài nhất, có bãi cát và đá ngầm đẹp nhất, có hồ nước ngầm đẹp nhất, có hệ thống thạch nhũ kì ảo và tráng lệ nhất”.


Ngoài hệ thống hang động, Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng còn có cả một khu rừng nguyên sinh nhiệt đới có độ đa dạng sinh học cao nhất trong số các vùng rừng Việt Nam. Vườn có diện tích 85.754ha với hệ động thực vật vô cùng phong phú, trong đó có 66 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam, 23 loài được xếp vào loại ưu tiên được bảo vệ của thế giới như: voọc ngũ sắc, sao la, gấu, hổ, gà lôi, vượn bạc má, rùa vàng …


Đặc biệt, mới đây Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Cứu hộ Động vật hoang dã đã phát hiện trên đỉnh núi đá vôi Phong Nha – Kẻ Bàng, ở độ cao 800m so với mực nước biển là cả một rừng cây bách xanh bạt ngàn có độ tuổi từ 500 – 600 năm, mọc san sát bên nhau với mật độ khoảng 600 cây/1ha, thân cao khoảng 20 - 30m, đường kính từ 1m đến 1,5m. Đây là một loài cây quý hiếm, hiện trên thế giới chỉ còn 3 loài bách xanh được nhận diện. Ngoài ra, rừng Phong Nha – Kẻ Bàng còn có loài lan hài quý hiếm được coi như một thứ “báu vật” của thiên nhiên.


Với những giá trị đặc biệt về mặt lịch sử hình thành Trái Đất, lịch sử địa chất, địa hình, địa mạo và tính đa dạng sinh học…, ngày 5/7/2003, tại Hội nghị lần thứ 27 họp tại Paris, Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

BAN QUẢN LÍ VƯỜN QUỐC GIA PHONG NHA - KẺ BÀNG:
Địa chỉ: Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình
Điện thoại/fax: (84) 52 3677021

Website: http://www.phongnhakebang.vn



Bài: Mạnh Thường - Ảnh: Báo ảnh Việt Nam & Ảnh dự thi “Các Di sản Thế giới của Việt Nam - 2011”

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét