21 thg 1, 2013

Thảnh thơi bên lầu Tứ phương vô sự

Thuộc quần thể kiến trúc Đại nội, lầu Tứ phương vô sự được vua Khải Định cho xây vào năm 1923, là một công trình kiến trúc hai tầng, giao thoa giữa hai nền kiến trúc Á - Âu, được dùng làm nơi học tập cho các hoàng tử và công chúa cuối triều Nguyễn. 

Xung quanh công trình này là các vườn cảnh đối xứng, tạo nên nét hài hòa giữa kiến trúc và cảnh quan của khu vực. Tuy nhiên, dưới tác động của khí hậu khắc nghiệt và sự tàn phá của chiến tranh, đặc biệt giai đoạn Xuân Mậu Thân 1968, công trình này chỉ còn là một phế tích, bị cỏ cây xâm thực, nứt đổ và sụt lún trầm trọng. 



Dấu vết còn lại của di tích xưa


Nét hoang phế theo thời gian

Điều đặc biệt là từ trong sự hoang tàn ấy, nơi đây trở thành một điểm dừng lý tưởng cho các đôi tình nhân chọn làm ngoại cảnh trong các album ảnh cưới của mình.



Tứ phương vô sự lâu - điểm chụp ảnh cưới lý tưởng

Tựa như họ mong ước, hạnh phúc sẽ được dựng xây vững bền bắt đầu từ những đổ nát, rêu phong. Hay dắt díu nhau tìm kiếm ở “vô sự lâu” sự thanh thản, không vướng bận sự đời cho cuộc sống bề bộn lo toan, dan díu đời thường.

Thanh thản một tầm nhìn bốn phương

Cũng là điểm hẹn của những ai trong lòng ít nhiều vướng bận sự đời, tìm đến đây, leo qua những bậc cấp rêu phong, mở tầm mắt nhìn ngó tứ phương xa rộng để trong lòng quên hết mọi âu lo.

Một góc nhìn từ Tứ phương vô sự lâu

Nhằm phục hồi nguyên trạng một công trình có giá trị trong giai đoạn chuyển tiếp của lịch sử kiến trúc Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20, mới đây tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định đầu tư 9,3 tỉ đồng nhằm trùng tu, bảo tồn lầu Tứ phương vô sự, dự kiến hoàn thành vào năm 2010.

Mô hình công trình sau khi trùng tu

Mai đây, một công trình nguy nga, tráng lệ sẽ xuất hiện ở Bắc Khuyết Đài - phía bắc hoàng thành Đại nội, Huế. Nhưng Tứ phương vô sự sẽ luôn được nhớ đến với vẻ đổ nát, phế tích mà vẫn tràn đầy sức thu hút với những đôi nhân tình.

ĐẠT NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét