25 thg 1, 2013

Ngũ vị trong bánh dày

"Cô nào chồng bỏ, chồng chê
Ăn bánh dày Quán Gánh quay về với nhau"...

Ai đã một lần thưởng thức món bánh dày Quán Gánh sẽ không thể quên những mùi vị đặc trưng, những nét tinh túy riêng mà chỉ bánh dày nơi đây mới có được.

Quán Gánh, cái tên gắn liền với sự ra đời và phát triển của món bánh dày nổi tiếng. Bánh dày Quán Gánh, không chỉ là nét ẩm thực riêng của người Thượng Đình mà đã trở thành món ăn phổ biến, thanh tao của người Hà Nội.



Bánh dày Quán Gánh bày bán trên phố. Người dân cũng thường gọi là "bánh dầy"


Ngay từ thời Vua Hùng Vương, món bánh dày đã xuất hiện với hình ảnh của chàng hoàng tử Lang Liêu lên ngôi vua nhờ vào hai món bánh chưng, bánh dày. Nếu bánh Chưng là tượng trưng cho mặt đất, thì bánh dày là tượng trưng cho bầu trời, biểu tượng cho màu yên bình, hy vọng… Những nét tinh túy của ông cha xưa vẫn được người dân nơi đây lưu giữ và phát triển cho đến tận ngày nay.

Chỉ cần ăn bánh dày Quán Gánh một lần, chúng ta đã có thể cảm nhận được những mùi vị đậm đà, thanh tao khó quên mà nó mang lại. Tất cả những công đoạn làm bánh đều được thao tác bằng tay nên đòi hỏi sự tỉ mỉ và nhiều công sức của người làm bánh.

Bề ngoài bánh một lớp bột trắng mịn, xay ra từ những loại gạo nếp thượng hạng nhất tạo cho người ta cảm giác chưa cần ăn đã thấy hấp dẫn. Nhân bánh cũng rất đa dạng từ vị bánh ngọt, bánh mặn, bánh thập cẩm, hay không nhân. Nếu thực khách thích đồ ngọt, nhân bánh dày sẽ làm bạn thấy thích thú bởi mùi vị đặc biệt của nó. Nhưng nếu thích nhân bánh mặn thì món bánh dày chính là lựa chọn chính xác bởi ăn bánh dày nhân mặn sẽ thấy vị cay nồng từ hạt tiêu cùng với hạt sen trộn lẫn.


Bánh dày đã được bọc nhân

Bánh dày thường không kén người ăn bởi nó không tạo ra vị ngấy. Ngoài hai loại bánh ngọt và mặn khách hàng còn có thể lựa chọn loại bánh dày chay và bánh dày gấc. Bánh này có thể ăn quanh năm với bất cứ thời tiết nào loại nó đều tạo cảm giác dễ chịu cho người thưởng thức.
Ngày nay bánh dày xuất hiện rất nhiều trong những dịp lễ tết hay trong những đám cưới, đám hỏi. Bánh dày Quán Gánh đã có mặt ở rất nhiều tỉnh lân cận và ngày càng được nhiều người biết đến.
Đầu xuân, ngồi thưởng thức bánh dày cùng bạn bè hay người thân với cốc nước chè chắc hẳn sẽ rất thú vị. Thú vị không chỉ với vị ngon của bánh mà là những vị ngon được mọi người chia sẻ bên nhau. Bánh dày Quán Gánh niềm tự hào của không biết bao thế hệ của người dân nơi đây và như hồn sông núi, nó tồn tại và phát triển cùng với những thăng trầm của đất nước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét