15 thg 12, 2022

Nơi lưu giữ cổ vật của cung đình triều Nguyễn

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, những cổ vật của vua chúa triều Nguyễn vẫn được lưu giữ nguyên vẹn tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế nằm trên trục đường Lê Trực, TP Huế. Đây là nơi lưu giữ và trưng bày hàng nghìn cổ vật bằng vàng, sành, sứ, pháp lam Huế từ thời nhà Nguyễn.

Điện Long An - nhà trưng bày chính của Bảo tàng có kiến trúc cung đình thời Nguyễn. Tòa nhà thuộc hệ thống kiến trúc cung Bảo Định, được xây dựng năm 1845 dưới thời vua Thiệu Trị, nằm ở bờ bắc sông Ngự Hà trong Kinh thành. 

Đây là một dạng "biệt cung" của vua Thiệu Trị, là nơi nghỉ ngơi của vua sau lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu xuân ở khu ruộng gần đó. Điện cũng là nơi nhà vua tới thưởng ngoạn phong cảnh, tiêu khiển mỗi khi rời khỏi Hoàng thành. 

Điện Long An là tòa nhà được làm bằng gỗ, có 128 cây cột gỗ quý, trên các cột có chạm khắc tứ linh và hơn 1.000 bài thơ bằng chữ Hán. Đây từng được đánh giá là một trong những tòa nhà có kiến trúc cung đình đẹp nhất Việt Nam. 

Chiếc mũ đại triều của quan văn Chánh nhất phẩm triều Nguyễn có niên đại vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX. Đây là một trong những hiện vật do một tập đoàn đấu giá thành công và hiến tặng cho tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 4 vừa qua.


Những cổ vật từ thời nhà Nguyễn đa số đều được chạm khắc các họa tiết như chim chóc, hoa lá tinh xảo. 

Áo Nhật Bình của cung tần triều Nguyễn là loại áo có cổ xẻ ở giữa, cổ áo to bản tạo thành hình chữ nhật trang trí trước ngực.


Trang phục của phụ nữ trong cung triều Nguyễn rất đa dạng về kiểu dáng, phong phú với họa tiết tinh tế. Tùy theo tính chất của mỗi sự kiện và địa vị người mặc mà có các loại trang phục khác nhau về tên gọi, màu sắc, kiểu thức trang trí và kỹ thuật chế tác.

Với số lượng lớn hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, du khách đến tham quan có cái nhìn tổng thể về lịch sử của triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam. 

Đôi giày trang trí đồ án long phúc triều thọ bằng trân châu và đá quý của vua Bảo Đại. 

Sách kỹ thuật của người An Nam cũng được trưng bày tại bảo tàng. Đây là sách kết hợp giữa mô tả và minh họa bằng hình ảnh về các ngành nghề, sinh hoạt, tín ngưỡng của người dân vùng Bắc Bộ vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX.

Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế là một di tích quan trọng nằm trong Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1993. Di tích này cũng được xếp hạng cấp quốc gia vào năm 1997.

Nam Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét