13 thg 12, 2022

Những món ăn ở Đà Lạt cho mùa lễ hội hoa cuối năm

Ốc bươu nhồt thịt, bánh mì xíu mại, lẩu gà lá é là những món ăn nếu đến Đà Lạt mà chưa thưởng thức sẽ là thiếu sót.

Đà Lạt bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch khi thời tiết đẹp, trời nắng khô, không mưa. Hiện cũng là mùa hoa với dã quỳ, mai anh đào, cỏ hồng... nở khắp nơi. Lễ hội hoa Đà Lạt đang diễn ra tại vườn hoa trung tâm và xung quanh khu vực hồ Xuân Hương. Đến Đà Lạt dịp này, du khách cũng nên thưởng thức ẩm thực, với nhiều món ăn thích hợp thời tiết se lạnh.

Ốc bươu nhồi thịt

Ốc bươu nhồi thịt chấm cùng nước mắn gừng. Ảnh: Khánh Thiện

Đây là một trong những món ăn vặt được lòng cả người dân địa phương lẫn du khách. Ốc bươu làm sạch, khử mùi tanh, nhồi cùng thịt heo xay nhuyễn có tẩm gia vị, thêm vài cọng sả rồi hấp chín. Món ăn gây ấn tượng nhờ thịt ốc thơm, dai, hòa cùng mùi của sả, chấm cùng nước mắm gừng và ăn khi còn nóng.

Địa chỉ gợi ý: 157 Hai Bà Trưng, 4D-41 Hai Bà Trưng, C5 Trần Lê, 83 Nguyễn Văn Trỗi.

Bánh mì xíu mại

Bánh mì xíu mại có thể ăn kèm nhiều loại "topping" và đĩa rau xà lách trộn dầu giấm. Ảnh: Khánh Thiện

Bánh mì xíu mại là món ăn sáng phổ biến ở Đà Lạt. Món này làm từ thịt nạc xay nhuyễn, có độ dai vừa đủ, nước dùng từ xương heo ninh nhừ, vị ngọt thanh. Một chút hành lá cắt nhuyễn, ớt sa tế ăn kèm sẽ khiến món ăn hấp dẫn hơn. Xíu mại chắc thịt, nêm nếm vừa ăn, nước chấm ngọt thanh ăn kèm bánh mì nóng. Ở một số quán, thực khách có thể gọi thêm các món ăn kèm như patê, chả Huế...

Địa chỉ gợi ý: 26 Hoàng Diệu, 79 Bùi Thị Xuân, 14 Ánh Sáng, 72 Yersin.

Bún riêu

Rau ăn kèm bún được người Đà Lạt cắt nhỏ. Ảnh: Khánh Thiện

Không phải là món đặc sản nhưng bún riêu lại thích hợp với thời tiết se lạnh ở Đà Lạt. Bún ở đây nổi tiếng nhờ hương vị từ riêu được làm bởi trứng, mộc nhĩ và thịt băm tạo thành từng mảng lớn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận vị thơm bùi của trứng và thịt băm hòa quyện, cà chua, hành lá, mắm tôm, giá và rau cắt nhỏ ăn kèm.

Địa chỉ gợi ý: 29 Nguyễn Văn Trỗi, 9N Huỳnh Thúc Kháng, 38A Trần Nhật Duật, 29 Yersin.

Bánh ướt lòng gà

Bánh ướt lòng gà có thêm hành phi dậy mùi. Ảnh: Khánh Thiện

Bánh ướt lòng gà là một trong những món ăn lâu đời tại Đà Lạt. Một số quán xé thịt gà thành từng thớ mỏng, hoặc nếu thích, bạn có thể yêu cầu người bán để nguyên đùi gà, thêm trứng gà non, lòng mề. Thịt gà giòn dai, bánh ướt mềm cùng nước mắm chua ngọt đủ kích thích vị giác của thực khách.

Địa chỉ gợi ý: 15F Tăng Bạt Hổ, 68 Phan Đình Phùng, số 9 Đồng Tâm, 44 Tăng Bạt Hổ.

Lẩu bò

Lẩu bò Đà Lạt ăn kèm nhiều loại rau xanh. Ảnh: Khánh Thiện

Nồi lẩu bò gồm nhiều loại thịt nạc, gân, đuôi hoặc xí quách, đi kèm là đậu hũ cắt miếng vuông, không thể thiếu các loại rau xanh gồm cải xanh, cải thảo, mồng tơi, rau má, tần ô tươi non. Thịt chín mềm được gắp vào chén, thêm nước dùng, rau, đậu hũ. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt của từng thớ thịt, chấm cùng nước chấm làm từ chao và sa tế.

Địa chỉ gợi ý: 427/3 Phan Đình Phùng, 1/29 Hoàng Diệu, 14 Nguyễn Thị Định, 15B Quang Trung.

Lẩu gà lá é

Nồi lẩu đầy đặn với thịt gà, măng, nấm. Ảnh: Tâm Anh

Đây là món ăn nhất định phải thử ở Đà Lạt, thích hợp dùng trong tiết trời se lạnh. Lẩu gá lé có phần nước dùng ngọt nhẹ, thịt gà mềm, nấm và măng thấm vị ngọt. Đặc biệt, phần lá é có vị cay nồng, ăn tới đâu nhúng tới đó vì lá chín nhanh. Kèm lẩu là chén muối ớt hiểm cay nồng.

Địa chỉ gợi ý: số 2 Chu Văn An, số 1 Yersin, 27 Lê Đại Hành, số 6 Yersin, 28 Huỳnh Thúc Kháng.

Nem nướng

Nem nướng ăn kèm nhiều "topping" cùng nước chấm có vị béo từ gan, thịt, đậu xay... Ảnh: Huỳnh Nhi

Ẩm thực Đà Lạt còn có món nem nướng được nhiều thực khách nhắc đến. Một phần ăn gồm nem lụi nướng, bánh tráng chiên giòn, rau sống và đồ chua để cân bằng vị giác, không gây ngấy. Chén nước chấm lúc nào cũng ấm nóng được làm từ gan, tôm, thịt và đậu xay nhuyễn thành hỗn hợp sệt.

Địa chỉ gợi ý: 328 Phan Đình Phùng, 45 Bùi Thị Xuân, 150 Bùi Thị Xuân.

Bánh căn

Bánh căn ăn kèm xíu mại ở Đà Lạt. Ảnh: Joel Whalton

Chiếc bánh được làm nóng, vỏ mỏng, nhân trứng gà, trứng cút, bò bằm hay mực. Bánh ăn kèm những viên xíu mại thịt heo, xen chút mỡ, thêm nhiều hành lá. Xíu mại để nóng trên bếp nên luôn tỏa mùi thơm. Từng mẻ bánh nóng, giòn quyện cùng nước chấm kích thích vị giác.

Địa chỉ gợi ý: 27/44 đường Yersin, 15A đường Nguyễn Biểu, số 30 Tăng Bạt Hổ, số 5 đường Ba Tháng Tư.

Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng giòn thơm. Ảnh: Huỳnh Nhi

Món ăn có đủ loại nhân như chà bông, phô mai, xúc xích. Ở Đà Lạt, những hàng bánh tráng nướng luôn kê ghế thấp cho khách ngồi xung quanh. Bạn có thể tận mắt xem người bán thực hiện các công đoạn như quạt than, đập trứng, tráng bánh. Trong tiết trời se lạnh của Đà Lạt, thưởng thức bánh tráng nướng nóng giòn là một trải nghiệm không nên bỏ qua vào mỗi buổi tối.

Địa chỉ gợi ý: 26 Hoàng Diệu, 61 Nguyễn Văn Trỗi, 180 Bùi Thị Xuân, 89 Hoàng Hoa Thám.

Khánh Thiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét