4 thg 12, 2022

Ngọt ngon nhum xào trứng

Trong chuyến đi công tác tại Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ), tôi được thưởng thức nhiều món ăn ngon của biển. Trong đó, tôi rất ấn tượng với món nhum xào trứng.

Nhum biển có hình cầu, to bằng khoảng nắm tay người lớn, bên ngoài có rất nhiều gai. Hình thù nó giống như con nhím, nên còn có tên gọi khác là nhím biển. Có lẽ vùng biển Sa Huỳnh là nơi có nhiều nhum nhất so với các vùng biển khác của Quảng Ngãi.

Món nhum xào trứng. ẢNH: PVH

Con nhum di chuyển khá chậm chạp nên việc đánh bắt khá dễ dàng. Tuy nhiên, bắt nhum cũng phải biết cách. Khi thấy con nhum, người ta sẽ dùng móc sắt giật cho nó rơi ra, rồi nhặt cho vào giỏ. Nếu khi bắt tác động mạnh, nhum sẽ tự vệ bằng cách bắn gai, đồng thời chúng sẽ bám càng chặt trên vách đá, rất khó gỡ.

Nhum bắt về được chế biến thành nhiều món ăn ngon như cháo nhum, nhum nướng mỡ hành, nhum chưng trứng, chả nhum, mắm nhum... Món nào cũng ngon. Nhưng với tôi, nhum xào trứng là món ngon nhất.

Để làm được món nhum xào trứng ngon, việc đầu tiên là dùng kéo cắt hết số gai tua tủa bao xung quanh. Sau đó dùng dao chẻ đôi, đổ hết phần nước bên trong của con nhum, để làm lộ ra phần thịt. Tiếp theo bỏ bộ lòng, dùng nhíp nhổ bớt gân máu và thức ăn còn đọng lại bên trong, chỉ chừa phần thịt (trứng nhum) có màu vàng hoặc màu cam. Đem phần thịt của nhum rửa sạch rồi cho vào tô ướp với tiêu, hành, mắm, bột ngọt. Bắc chảo lên bếp lửa cho dầu phụng vào, khi dầu sôi cho hành và tỏi vào, sau đó đổ thịt nhum vào trộn đều. Khi nghe mùi thơm thì đổ trứng vịt hoặc trứng gà đã đánh nhuyễn cùng với gia vị, nếm thử vừa ăn là tắt bếp, xúc ra đĩa. Rồi dùng bánh tráng nướng xúc khi món ăn còn nóng thì không gì sánh bằng.

Món này không chỉ ăn ngon, bổ dưỡng mà còn được coi là vị thuốc tăng cường sức khỏe. Theo các nhà khoa học, thịt nhum biển có chất đạm, chất béo, acid béo omega-3, carbohydrates, sodium... Còn theo đông y, thịt nhum biển có vị mặn, tính ấm, tác dụng bổ thận, dưỡng khí huyết, ích tỳ thận... dùng trị chứng hư nhược, tỳ thận hư, ăn kém...

Về Sa Huỳnh, được ngồi ở bãi biển để vừa đón những ngọn gió mát lành, vừa thả hồn trong một không gian xanh, vừa nhấm nháp từng miếng nhum xào trứng beo béo, ngòn ngọt, cay cay, ta cảm nhận như gom cả hương vị thiên nhiên Sa Huỳnh vào tâm trí vậy.

PHẠM VĂN HOANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét