14 thg 12, 2022

Chinh phục rừng rêu và phong lá đỏ ở Nhìu Cồ San

Thùy Dương được chứng kiến một rừng nguyên sinh mọc rêu toàn thân và những cây phong đỏ đang thay lá trên đường chinh phục Nhìu Cồ San những ngày đầu đông.

Nằm gần biên giới Việt Trung, Nhìu Cồ San thuộc xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 60 km. Nhìu Cồ San trong tiếng dân tộc H'Mông có nghĩa là "sừng trâu" do núi có hai đỉnh chĩa ra giữa trời, uốn cong như chiếc sừng trâu khổng lồ.

Hoàng Thùy Dương (31 tuổi) đã lựa chọn cung leo núi 2 ngày một đêm có porter cho chuyến đi lần này. Đây là một trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam và được dân leo núi đánh giá khó chinh phục.

Với độ cao 2.965 m so với mực nước biển và điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu, thảm thực vật Nhìu Cồ San phát triển phong phú và có sự phân tầng rõ rệt theo độ cao.

Dưới chân núi là tầng sinh trưởng của cây bụi, thảm cỏ, mọc xen lẫn những vách đá.

Lên cao hơn là rừng thảo quả tỏa hương thơm một vùng, rừng trúc cả nghìn cây mọc chen chúc xung quanh những dòng suối cạn.

Thùy Dương chia sẻ: "Cung leo núi này đối với mình là khó do đường khá dài, có nhiều đoạn dốc đá thẳng đứng, trơn lầy, có đoạn phải băng rừng, băng suối và có khi phải bò lên. Tuy nhiên khi đến đây mình không chỉ được trải nghiệm săn mây mà còn được ngắm nhìn thảm thực vật đa dạng, nhiều màu sắc".

Tới lưng chừng núi là một khu rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ đủ hình thù, bám rêu phủ đầy từ thân lên tán cây, cành cây. Mọc xen giữa tán cây là những loài hoa lan rừng đua nở.

Càng gần đỉnh núi, những cây phong đỏ đang vào mùa thay lá hiện ra càng nhiều. Phong ở đây là loại lá 5 cánh giống như ở những nước ôn đới chứ không phải là phong hương (sau sau) vốn được trồng nhiều ở các tỉnh đông bắc như Quảng Ninh, Cao Bằng….

"Lá phong là biểu tượng của Canada và cũng rất nổi tiếng trong những bộ phim của Hàn Quốc, Nhật Bản, không ngờ rằng ngay tại Việt Nam cũng có nơi phong thay lá đẹp như vậy. Ngoài ra mình còn được tận mắt ngắm khu rừng rêu hoang sơ với đủ loài thực vật kỳ lạ, kết hợp với không khí se lạnh và sương gió khiến mình cảm thấy như lạc vào khung cảnh của những bộ phim Harry Porter, Avatar", Thùy Dương nói thêm.

Chinh phục được đỉnh núi, Dương cho hay cô thấy mãn nguyện, quên hết những khó khăn, mệt mỏi.

Để tới được Nhìu Cồ San, bạn có thể di chuyển bằng ôtô hoặc xe máy từ trung tâm xã Sàng Ma Sáo tới chân núi rồi bắt đầu hành trình leo bộ dài chừng 20 km. Điểm đến không dành cho những người lần đầu leo núi. Bạn cần luyện tập trước, chuẩn bị sức khoẻ tốt và thử sức với những cung leo núi dễ hơn trước khi đến đây.

Sang SangẢnh: Cương Hà, Thuỳ Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét