4 thg 10, 2021

Rượu sim Bùi Hui

Cánh rừng sim Bùi Hui ở xã Ba Trang (Ba Tơ) trở nên quý giá với đồng bào dân tộc Hrê, khi họ đang được chính quyền hỗ trợ để từ những mùa sim sau, sẽ mang ra thị trường giới thiệu một sản phẩm rượu sim gắn với tên làng: Rượu sim Bùi Hui...

Với khoảng 20ha, năm nay, đồi sim Bùi Hui ở xã Ba Trang lần đầu tiên đã giúp cho đồng bào Hrê có thêm thu nhập. Mùa sim chín vừa qua, mỗi ngày bình quân mỗi nhà trong ngôi làng có thu nhập từ 300.000 - 500.000 đồng từ việc hái sim chín bán cho thương lái.

Một phần trong số sim thu hoạch được người làng đưa vào làm rượu sim dưới sự hướng dẫn kỹ thuật chế biến của Hội LHPN huyện Ba Tơ. Những quả sim chín mọng sau khi rửa sạch, có nhà thì bóp nhuyễn sim, có người thì để nguyên quả cho vào hũ, rồi cho đường ngâm thành rượu sim.

Đồng bào Hrê ở Bùi Hui, xã Ba Trang (Ba Tơ) đã biết cách làm rượu sim.

Khi chúng tôi về làng, già làng Phạm Văn Mót đang truyền lại phương thức làm rượu sim cho những người không tham gia buổi học do cán bộ hội phụ nữ huyện về dạy. "Một lớp sim, một lớp đường cát trắng rải lên, rồi đậy nắp để vào một góc nhà sàn. Khoảng 50 - 60 ngày sau, sẽ có một loại mật sim màu hồng, uống có vị chua ngọt như rượu vang nho, ngon lắm", già Mót nói. Già Mót giờ tuổi đã cao không lên được "thảo nguyên" Bùi Hui hái sim, vì đôi chân không chịu leo dốc nữa. Sim thu hoạch về đều do con cháu trong nhà đi hái, nhưng nghe sim có thể làm rượu để uống, già Mót hồ hởi đi học ngay.

"Người dân Bùi Hui đã được tập huấn cách làm rượu sim. Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên đã đầu tư kinh phí để bảo tồn, phát triển vùng sim Bùi Hui. Những mùa sau, sim chín sẽ được ủ thành rượu, đăng ký nhãn mác "Rượu sim Bùi Hui" để đưa ra thị trường. Hy vọng người dân sẽ có cơ hội cải thiện cuộc sống từ cây sim và rượu sim".


Bí thư Đảng ủy xã Ba Trang PHẠM VĂN MON

Cánh thanh niên trong làng là người vui mừng, hăng hái nhất trong việc chế biến rượu sim. Nhiều người trong số ấy còn bảo, mùa sim sau sẽ không bán sim tươi nữa, mà đem ủ rượu, bán rượu cho mọi người cùng thưởng thức. Anh Phạm Văn Hai, sau vài lần ngâm rượu sim đã tự rút ra kinh nghiệm: "Chỉ nên dùng những quả sim chín để ngâm rượu, không dùng quả còn xanh. Tốt nhất là những quả sim màu tím biếc, có vị ngọt, hơi chát, sẽ cho ra rượu ngon hơn".

Mùa sim ở Bùi Hui đến từ cuối tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 9. Khi những quả sim đầu mùa chín mọng được hái đem về ngâm rượu, thì đến cuối mùa, sim ủ đã thành rượu có thể mang ra dùng được. Mùa sim chín, "thảo nguyên" Bùi Hui rộn ràng người phương xa đến khám phá, trải nghiệm và tận hưởng cảm giác mới mẻ giữa đại ngàn kỳ vỹ, với núi rừng, mây trời xanh biếc.

Đồi sim vào mùa thu hoạch là những hình ảnh lãng mạn và có sức quyến rũ, trở thành địa điểm mới để nhiều người đến khám phá và trải nghiệm. Vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp, vừa hái sim, chụp những bức ảnh bên đóa sim nở muộn, mọi người còn có cơ hội thưởng thức rượu sim tại ngôi làng cách đó chỉ vài trăm mét, mang đến nhiều kỷ niệm đẹp cho những ai đến đây thưởng ngoạn.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét