23 thg 7, 2020

Hòn Nghệ – Hướng dẫn đi Đảo Hòn Nghệ, Kiên Giang

Kiên Giang là chốn thiên đường biển đảo đẹp nhất Việt Nam. Ngoài đảo ngọc Phú Quốc, đảo Nam Du, đảo Hải Tặc, đảo Bà Lụa, Hòn Sơn… thì giờ đây Kiên Giang sẽ “níu chân” bạn bằng đảo Hòn Nghệ bởi vẻ đẹp bình yên, mộc mạc, khá hoang sơ chưa được nhiều người biết. Đến với Hòn Nghệ du khách không chỉ được thưởng thức hải sản tươi sống mà còn có thể trải nghiệm câu cá, ngắm cảnh biển đảo, tận hưởng không khí trong lành…

Hòn Nghệ


Giới thiệu đôi nét về Hòn Nghệ

Hòn Nghệ nằm trong vịnh Thái Lan thuộc xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang với diện tích 3.8 km². Đảo Hòn Nghệ nằm cách cách mũi Hòn Chông khoảng 15km, cách quần đảo Bà Lụa 8 km và cách thị trấn Ba Hòn (huyện Kiên Lương, Kiên Giang) về phía Tây Nam khoảng 24 km theo đường chim bay.

Đảo có hình bầu dục quyến rũ được tạo thành từ đá sa thạch xen lẫn đá vôi karst và được xem là hòn đảo đẹp nhất trong 140 hòn đảo lớn nhỏ thuộc vùng biển phía Tây tổ quốc.

Đảo có hình bầu dục quyến rũ được tạo thành từ đá sa thạch xen lẫn đá vôi karst

Hòn Nghệ là cái tên được đặt theo đặc điểm của người xưa khi còn hoang vu ít người ở vùng có nhiều cây sạt một loại cây có làm vàng cả góc rừng của đảo như màu nghệ nên được lấy tên theo Hòn Nghệ là như vậy.

Hòn Nghệ xưa chỉ là hòn đảo vắng vẻ, cư dân thưa thớt. Nhưng nhờ mưa thuận gió hoà, cá tôm hào sảng nên bà con đến đây an cư ngày càng đông, chủ yếu đánh bắt thủy hải sản kết hợp du lịch sinh thái biển.

Thời gian du lịch Hòn Nghệ

Hòn Nghệ có khí hậu trong lành, mát mẻ, hơn nữa, vị trí Hòn Nghệ nằm trong vịnh nên ít bị ảnh hưởng của gió bão. Vì vậy, bạn có thể du lịch đảo Hòn Nghệ bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, để có chuyến du lịch Kiên Giang đến Hòn Nghệ trọn vẹn, bạn nên xem dự báo thời tiết tránh những lúc mưa bão, biển động nhé.

Phương tiện đến Hòn Nghệ

Muốn đến Hòn Nghệ rất đơn giản và dễ dàng, từ TP HCM bạn có thể đi bằng xe cá nhân hay ra bến xe miền Tây để mua vé về Hà Tiên. Sau đó, tiếp túc di chuyển đến bến tàu Ba Hòn để mua vé tàu ra đảo.

Lịch tàu chạy như sau:

  • Ba Hòn – Hòn Nghệ: 9h30 ; 15h30
  • Hòn Nghệ – Ba Hòn: 6h45 ; 12h30
Thời gian tùy vào lượng khách và số lượng hàng hóa mà tàu có thể chạy sớm hơn hoặc muộn hơn một chút. Nếu bạn hay bị say sóng thì nên dùng thuốc chống say tàu xe trước khi đi và nhớ mang theo giấy tờ cá nhân.

Các điểm tham quan vui chơi ở Hòn Nghệ

Điểm hấp dẫn nhất của Hòn Nghệ với các bạn trẻ chính là sự yên bình, hoang sơ đặc biệt với bãi đá nhỏ cùng làn nước biển trong xanh và yên ả. Cùng với những bè cá nổi dập dềnh sẽ tạo nên một khung cảnh thực sự đẹp. Đến với Hòn Nghệ bạn không thể bỏ qua những địa danh nổi tiếng trên vùng đất này bao gồm:

Tắm biển

Những bãi tắm trên đảo không quá rộng lớn nhưng đặc biệt là nước biển trong vắt và vô cùng sạch. Bạn có thể thỏa thích thả hồn mình vào biển xanh mây trắng năng vàng và thưởng thức khung cảnh bình yên trên đảo vào mỗi buổi sáng sớm hoặc chiều hoàng hôn.

Nước biển trong xanh

Chùa Liên Tôn Cổ Tự

Đến Hòn Nghệ thì bạn hãy ghé lên chùa Liên Tôn Cổ Tự để chiêm ngưỡng tượng Phật Bà khổng lồ ở trên đỉnh núi Lầu Chuông được xây dựng vào năm 1974 cao 20m như một ngọn hải đăng lớn dẫn dắt đường tàu thuyền.

Trước tượng Phật Bà có một tảng đá chuông (gõ vào kêu thanh thao như tiếng chuông). Phong cảnh từ trên cao nhìn xuống phải nói là trên cả tuyệt vời có lẽ sẽ là kỉ niệm khó quên trong chuyến đi của bạn.

Chùa Liên Tôn Cổ Tự

Liên Tôn Cổ tự đã có từ rất lâu đời, nằm cheo leo dựa lưng vào vách núi. Bạn phải đi qua hàng trăm bậc đá ngoằn ngoèo, quanh co, lúc lên cao, khi xuống thấp. Lúc đến gần chùa, bạn sẽ gặp bên trái vách núi một quần thể tượng Thập Bát La Hán bằng đá trắng được tạc đẽo, tạo dáng rất công phu, tỉ mỉ và thanh thoát.

Tượng Phật Bà khổng lồ ở trên đỉnh núi

Chánh điện chùa cổ nằm sâu trong hang đá chừng 20 m, phải đi theo một lối mòn hẹp mới đến được nơi thờ Phật. Quanh vách động có nhiều hình tượng lạ lùng do nước soi vào đá tạo nên như rồng, voi, sư tử, beo, cọp… Trên nóc động có những lỗ thông gió, ánh sáng rọi xuống hang tạo thành những vệt sáng xiên xiên mờ ảo…

Bên trong chùa

Phong cảnh tuyệt đẹp nhìn từ chùa

Tượng Phật Bà như một ngọn hải đăng lớn dẫn dắt đường tàu thuyền.

Ngoài ra ở núi Lầu Chuông Hòn Nghệ còn rất nhiều hang động đá vôi khác nhau rất kì vĩ và đẹp lộng lẫy ngăn cách nhau đôi khi bằng những vách nhọn cần sự gan góc mạo hiểm để khám phá những địa danh này. Từ đỉnh Lầu Chuông, trèo xuống mạn sườn núi phía Bắc rồi vượt qua một vách đá thẳng đứng, là đến hang Gia Long. Ngay trước cửa hang là khối đá lớn mang hình một chú voi như người giữ cửa, bảo vệ vị vua trên đường kinh lý đã ghé lại nơi đây. Trên vách đá trong hang vẫn còn dấu triện của vua Gia Long – Nguyễn Ánh thời đó với những nét hoa văn tạo nên hình một con rồng, cùng những hàng chữ nho còn rất rõ.

Làng nuôi cá lồng bè

Hòn Nghệ cũng chính là nơi tập trung các lồng bè nuôi cá nhiều bậc nhất của tỉnh Kiên Giang. Nhờ việc nuôi bè mà mức sống của người dân tăng cao kèm với đó là bạn sẽ có cơ hội ăn hải sản giá rẻ và mua mang về nhé. Bạn có thể thuê thuyền của người dân ra các lồng bè để tận mắt chứng kiến những đàn cá mú sao lội nhởn nhơ trong lồng bè.

Làng nuôi cá lồng bè

Đi dạo một vòng quanh đảo

Đến Hòn Nghệ bạn có thể đi xe ôm hay thuê xe máy của người dân dạo một vòng quanh đảo ngắm cảnh thiên nhiên. Đến cuối bãi Chướng, du khách sẽ thấy hai miễu thờ liền nhau là miễu Bà Chúa Xứ và miễu Vinh Ông Nam Hải.


Khung cảnh bình yên trên đảo – Ảnh: Vỹ Trần Duy‎

Đến Hòn Nghệ, du khách còn được nghe tiếng chim rừng véo von và tận mắt chứng kiến những đàn sáo, đàn sóc đuôi trắng nhảy nhót trên cành. Chim, thú ở đây còn khá nhiều, phổ biến nhất là sáo, tu hú, bìm bịp, kỳ đà, sóc, cà cuốc… Đặc biệt là giống chim “lấu lấu”, thường hay gọi bầy vào lúc mặt trời xuống núi và khi bình minh vừa ló dạng. Tiếng hót của “lấu lấu” thật trong, thật xa và cao vút trời xanh giống như một bản hoà tấu làm vang động cả núi rừng khiến cho mọi người say đắm. Có lẽ Hòn Nghệ là nơi duy nhất du khách còn nghe được những tiếng chim rừng thân thiện và đắm mình trong một không gian yên tĩnh thanh bình như thế!


Đến Hòn Nghệ ăn gì
Đến với Hòn Nghệ chắc chắn món ăn bạn phải thưởng thức chính là hải sản tươi ngon. Hòn Nghệ có nhiều món ngon, trong đó phải kể đến là chả trứng cá ngát mùi béo ngậy, mực nướng vừa thổi vừa nhai, còn tôm tích luộc thì ăn tới đâu ngọt lịm tới đó. Hấp dẫn nhất là ốc nướng chao và vọp nướng mỡ hành, chấm muối tiêu chanh.


Hải sản tươi ngon

Trên đảo cũng có một số quán ăn nhỏ bình dân phục vụ người dân và du khách. Bạn có thể ghé ăn sáng ở các quán ăn này và đặt người dân nấu cơm trưa, làm các món hải sản mình yêu thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua hải sản từ các bè nuôi của ngư dân rồi nhờ họ chế biến. Giá cả phải chăng và hải sản tươi roi rói chính là điểm cộng của đồ ăn trên đảo nhỏ ở Kiên Giang này.


Nhà nghỉ ở Hòn Nghệ
Đảo Hòn Nghệ hẳn là không phù hợp với những bạn du lịch theo hướng nghỉ dưỡng, bởi vì ở đây chưa phát triển lưu trú hay khách sạn cao cấp nào. Bạn có thể nghỉ ngơi tại một nhà nghỉ hay nhà dân hoặc xin tá túc trong chùa. Phần lớn nhà dân trên đảo đều đã được xây tường khang trang, sạch sẽ, có điện lưới quốc gia, đặc biệt người dân trên đảo vô cùng hiền lành và thân thiện. Ngoài ra bạn có thể mang theo đồ cắm trại qua đêm trên các bãi biển củng là một sự lựa chọn thú vị.

Ai đến Hòn Nghệ một lần chắc sẽ muốn quay lại vì sức quyến rũ của đảo Hòn Nghệ với khí hậu thật trong lành, mát mẻ, cảnh vật yên tĩnh, đặc biệt là hệ sinh thái đa dạng với đầy đủ biển, núi, rừng…


Mekong Delta Explorer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét