20 thg 7, 2020

Hòn Tre – Hướng dẫn du lịch Hòn Tre, Kiên Hải, Kiên Giang

Bạn muốn đi du lịch biển đảo khu vực miền Tây Nam Bộ mà sợ chen chúc đông đúc thì hãy đến với Hòn Tre. Hòn Tre là hòn đảo nhỏ thuộc địa phận huyện Kiên Hải, Kiên Giang, với tổng diện tích khá khiêm tốn chưa đến 500 km2, nhưng sở hữu địa hình đa dạng, bao gồm rừng, núi, biển đảo,…với khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ đẹp đến nao lòng.

Hòn Tre


Giới thiệu đôi nét về Hòn Tre
Hòn Tre là trung tâm hành chính của huyện Kiên Hải, gần với đất liền nhất cách trung tâm Thành Phố Rạch Giá khoảng 30 km. Hòn Tre có tổng diện tích tự nhiên 428,59 ha, địa hình dốc, chủ yếu là đồi núi, độ cao trung bình > 30 m. Trên đảo có hai ngọn núi: ngọn cao phía nam và ngọn thấp phía bắc. Trong đó đỉnh núi cao nhất khoảng 400m so với mặt nước biển, phía trên cao là cánh rừng nguyên sinh cổ thụ, là nơi cư trú của nhiều loài động vật hoang dã. Hai ngọn núi này tạo cho đảo có hình dáng giống như một con rùa khổng lồ nổi lên giữa biển khơi nên người dân còn gọi khu vực này là Đảo Rùa. Có người cho rằng đúng tên phải là Hòn Che bởi đảo có vị trí án ngữ dông bão, che chắn cho Rạch Giá.

Nơi đây vẫn còn hoang sơn chưa nhiều người biết đến

Phương tiện đến Hòn Tre
Để đến hòn Tre trước tiên bạn cần đến TP Rạch Giá, Kiên Giang bằng máy bay, đi xe khách hoặc dùng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô riêng. Xe khách thì nên đi chuyến 10 giờ đêm để sáng sớm đến nơi.

Sau khi đã đến Thành phố Rạch Giá nghỉ ngơi, bạn đến bến tàu mua vé tàu cao tốc để ra đảo Hòn Tre. Trung bình chỉ mất khoảng 35 phút đi tàu cao tốc ra đến đảo, một ngày có rất nhiều chuyến tàu phục vụ khách du lịch từ sáng sớm (7:00 giờ) đến cuối giờ chiều (16:00). Các chuyến tàu cao tốc được vận hành theo tình hình dự báo thời tiết hàng ngày, không phải bất kỳ tuyến nào cũng chạy, nếu thời thiết xấu chỉ có một số tuyến nhất định được vận hành.
Thời gian du lịch Hòn Tre
Hòn Tre thuộc khu vực vịnh Thái Lan, nên có khí hậu giống như miền Tây Nam Bộ của Việt Nam, với 2 mùa chính đó là mùa mưa (Tháng 5 đến tháng 11) và mùa nắng (Tháng 12 đến tháng 4 năm sau). Vậy nên du lịch Hòn Tre vào mùa nào? Bạn có thể thực hiện chuyến du lịch Kiên Giang đến Hòn Tre vào bất cứ thời gian nào trong năm cũng đều được, mỗi mùa lại mang đến những nét đẹp riêng biệt không giống với mùa nào. Lý tưởng nhất là trong tháng 3 hoặc tháng 4 vì tiết trời hanh khô và không mưa thoải mái cho bạn tắm biển.
Phương tiện đi lại Hòn Tre

Phương tiện đi lại chủ yếu trên Hòn Tre là xe gắn máy. Hòn Tre có Công đoàn xe ôm, hoạt động nhiệt tình, hòa nhã, có bảng niêm yết giá từng điểm đến trên đảo nên du khách có thể an tâm đi hay thuê xe. Hoặc bạn có thể thuê thuyền của người dân để đi tham quan một vòng quanh đảo.
Các điểm tham quan ở Hòn Tre
Hòn Tre có đường quanh đảo với chiều dài khoảng 12km và đường ngang đảo dài 1km tạo thành hình số tám, rất thuận tiện, dễ dàng cho du khách nào thích tự trải nghiệm, khám phá bằng xe gắn máy. Hòn Tre các điểm đến như: Bãi Chén, Động Dừa, Đuôi Hà Bá, Đá Đài, Sơn Linh Động, các vườn cây ăn trái trên triền núi và các cơ sở tôn giáo như: Miếu Bà Chúa Xứ, Dinh Ông Nam Hải, Miếu Bà Thượng…

Hoàng hôn tuyệt đẹp trên đảo

Miếu Bà Chúa Xứ

Miếu Bà Chúa Xứ, nơi thờ một người phụ nữ được cho là bảo vệ cuộc sống nuôi dưỡng tâm hồn người dân làng chài nơi đây. Hàng năm người dân tổ chức cũng lễ bà chúa nhân dịp một mùa biển đã qua thuận lợi bội thu đồng thời cầu cho mùa biển sang năm nhiều tôm cá, sóng yên bể lặng để người dân bám biển. Miếu Bà Chúa Xứ được người dân xây dựng trên một khoảnh đất cao, rộng, thoáng mát, tượng bà nhìn hướng ra biển.

Dinh thờ thần Nam Hải

Ngoài địa điểm tâm linh miếu bà chúa xứ còn có dinh thờ thần Nam Hải được xây dựng cách đây không lâu là diễn ra các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương trên đảo. Đây cũng là điểm tham quan của nhiều du khách gần xa khi tới đảo. Trong dinh đặt thờ một bộ xương cá voi dài đến 9,5 m, rộng 3,5 m vì thế nói đây còn có tên là dinh cá.

Đuôi Hà Bá

Đuôi Hà Bá là một mũi đá nằm ở cuối đảo kéo dài từ trên cao xuống tới mặt biển, với nhiều tảng đã hình trụ khối xếp thành hàng lớn nhỏ, tạo nên khung cảnh hoang sơ, vắng lặng. Đến nơi đây, du khách có thể tận hưởng được không gian mênh mông của biển

Cách đuôi Hà Bá không xa có một điểm gọi là đá Bia, một phiến đá có hình dáng đa diện đứng bất động đầy vẻ hờ hững giữa một vũng nước. Ở mối góc nhìn bạn có thể tưởng tượng ra một hình thù khác của phiến đá. Theo người dân kể lại, vào thời Pháp người ta muốn kéo đổ phiến đá này nhưng không được nhưng không làm được nên gọi là hòn “đá Bia”.

Bãi Chén

Bãi chén nằm ở phía tây đảo Hòn Tre, từ Trung tâm hành chính đi qua đường đến Bãi Chén chỉ mất khoảng 5 phút. Ven biển nơi đây có những hòn đá lớn hình dạng chiếc chén úp lại chính vì thế mà người dân đặt tên cho nơi đây là “bãi Chén”.

Bãi Chén

Đây là địa điểm thú vị cho các hoạt động dã ngoại như sinh hoạt cộng đồng, câu cá, các trò chơi ngoài trời và ngắm mặt trời lặn. Vùng biển nơi đây còn ẩn chứa nhiều truyền thuyết về chuyện triều Nguyễn chạy ra đây lánh nạn, rồi các thuyền buôn bị đắm dạt vào bờ thu vớt được nhiều đồ chén bát bằng gốm.

Động Dừa

Từ Bãi Chén du khách tiếp tục đi khoảng 1,5km nữa là tới Động Dừa. Động Dừa là vịnh nhỏ nằm ở hướng tây gần khu vực Bãi Chén, cảnh vật thơ mộng, có rất nhiều dừa xanh mọc ven biển, là một bãi biển đẹp, ít sóng với những hòn đá nhấp nhô trên mặt nước thích hợp cho việc thư giãn và câu cá. Có một làng chài ở đây nên ghe tàu thường ghé lại để tiếp tế lương thực và nghỉ ngơi sau những giờ vất vả giữa biển khơi. Đến đây bạn nên vào thăm làng chài, xem cảnh sinh hoạt thường ngày của người dân.

Từ Động Dừa, tiếp tục đi quanh đảo khoảng 2km thì tới đầu mũi, nơi đây có Đài Tưởng niệm Liệt Sĩ của huyện. Du khách có thể lên đây để ngắm toàn cảnh Bến nghiêng Hòn Tre. Tại đầu mũi, du khách cũng có thể tham quan Nhà thờ Hòn Tre.

Đá Đài là tảng đá lớn bằng phẳng nằm ở độ cao gần 200m so với mực nước biển. Du khách sẽ mất khoảng gần 60 phút để đến khu vực này, đường lên Đá Đài đi qua nhiều khu vườn xoài và hồ tiêu rộp bóng mát, rất dễ đi, tuy nhiên vẫn có những đoạn dốc thẳng đứng như thách thức bước chân của người lữ khách. Bạn có thể vào tận vườn thưởng thức, chủ vuờn hiếu khách nên thường vừa bán vừa tặng, lạ một điều, trái cây ở đây lại ngon ngọt hơn trong đất liền rất nhiều. Đến Đá Đài, du khách có thể ngắm nhìn toàn khu vực đảo Hòn Tre, chụp hình những bức hình kỉ niệm ấn tượng với đảo xanh, biển biếc.

Trên hòn Tre còn rất nhiều địa điểm đẹp như: đường Đá Chuông, hòn Non, đầu Rùa, mũi Viết, suối Lách, suối ông Tà… Các suối nước mát như: Suối Vàng, suối Lớn, suối Nhỏ, chảy từ trên núi xuống chân đảo đem đến nguồn nước ngọt tự nhiên cho người dân.
Nhà nghỉ Hòn Tre
Diện tích Hòn Tre khá nhỏ, vì thế du khách tới đây thường tham quan trong ngày rồi trở về, chứ ít người ở lại lưu trú qua đêm tại Hòn Tre nhưng như thế thì sẽ bỏ lỡ khoảnh khắc đón hoàng hôn rất đẹp trên Hòn Tre. Còn nếu bạn muốn ở lại qua đêm trên đảo bạn có thể tìm chỗ thuê lều trại để ngủ lại trên đảo, hoặc tìm nhà nghỉ lưu trú với giá cả rất bình dân. Thiên nhiên trên đảo rất lành và an toàn để tổ chức các hoạt động vui chơi lửa trại qua đêm.

Ăn gì ở Hòn Tre
Cũng giống như các địa điểm du lịch biển khác, ở đây cũng có rất nhiều món ăn ngon, hải sản biển hấp dẫn ở Hòn Tre cho bạn thưởng thức như: hào chiên bột, hào chấm bồ tạt, hào nướng mỡ hành, tôm tít, ghẹ, cua đá, dòm, cá mang ếch, ốc búa, lẩu cá bốp, các mú… Những loại hải sản tươi sống qua cách chế biến rất riêng của người dân bản địa tạo nên những món ăn mang hương vị ẩm thực đặc biệt của vùng biển đảo Tây Nam.

Hải sản tươi ngon

Lên Bến nghiên Hòn Tre, rẽ trái, đi dọc theo đường quanh đảo khoảng 700m sẽ đến Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải. Phía trước Trung tâm hành chính là khu chợ của xã Hòn Tre buôn bán các loại hải sản tươi sống và tập trung nhiều quán ăn, quán giải khát.

Đến Hòn Tre nghỉ mát mùa hè, và ngồi ăn hải sản giữa thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng thì còn gì thú bằng. Thiên nhiên kỳ thú đã ban tặng cho Hòn Tre nhiều điểm thú vị đang chờ du khách khám phá…

Mekong Delta Explorer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét