3 thg 12, 2019

Bánh cuốn Hà Giang

Ẩm thực Hà Giang khá đa dạng, trong đó có nhiều món mà du khách nên ăn như cháo ấu tẩu, thắng cố, thịt chuột La Chí, phở chua và đừng nên bỏ qua bánh cuốn trứng. 

Món bánh cuốn trứng Hà Giang. 

Bánh cuốn trứng có thể gặp ở nhiều nơi, song, bánh cuốn trứng Hà Giang có nhiều điểm khác biệt. Đây là một món ăn mà du khách nên lựa chọn cho bữa sáng của mình khi đặt chân tới Hà Giang. Bánh cuốn trứng được ăn cùng bát nước lèo nóng hổi, bạn sẽ cảm thấy ấm bụng hơn trong thời tiết se se lạnh ở vùng cao nguyên đá này.

Bên cạnh đó, cảm giác dậy sớm nơi địa đầu Tổ quốc, đến một quán bánh cuốn khi sương còn buông, ngồi xuýt xoa chờ đợi bà chủ quán làm đĩa bánh cuốn trứng rồi mang lên, nó mang lại một cảm giác háo hức lạ. Vừa ngồi vừa nhìn chủ quán thoăn thoắt làm những đĩa bánh cho khách hàng. Với đôi tay nhanh nhẹn đổ gáo bột láng lên nền vải rồi đậy vung, chưa kịp trở tay thì lại mở vung và cho ra chiếc bánh cuốn nóng ngon. Khi lớp bánh chín, người bán hàng nhanh tay đập vào đó một quả trứng và dùng chính lớp bánh để bọc nó lại… Cứ như thế, hết đĩa bánh này lại đến đĩa khác để phục vụ thực khách gần xa.

Sở dĩ nói bánh cuốn trứng Hà Giang khác biệt so với nhiều nơi là bởi, bánh cuốn ở đây khi được tráng trên bếp được đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bánh trắng ngần ấy gói lại. 


Món bánh cuốn Hà Giang không thể không kể tới nồi nước dùng mang hương vị ngọt tự nhiên được tiết ra từ tủy và xương lợn. Để có nồi nước dùng thơm ngon, đậm vị, bà con Hà Giang có bí quyết riêng. Xương lợn được chần qua nước sôi, rửa qua nước từ 2, 3 lần cho sạch mùi hôi, sau đó xương được xào lăn qua nước muối, rồi ninh. Hương thơm bốc lên nghi ngút, màu sóng sánh, hương của thịt, hành lá, mùi tây kết hợp lại với nhau, làm cho thực khách quyến luyến. Khi ăn, chủ quán sẽ múc một bát nước lèo nóng hổi, có ít lá hành thơm thơm đặt cạnh đĩa bánh cuốn trứng. Thực khách cũng có thể lựa chọn thêm miếng giò trắng ăn kèm.

Thưởng thức bánh cuốn trứng Hà Giang sẽ thấy hương vị rất riêng, lòng đỏ trứng chưa chín hẳn có vị ngậy, bọc mờ bên ngoài bằng một lớp bột bánh dai pha vị xốp đặc trưng của lòng trắng trứng. Dùng đũa khéo léo lật mép bánh sẽ thấy lòng đào vàng ươm, sánh ngậy chảy ra. Lúc này phải ăn ngay, nhanh tay chấm miếng bánh vào nước mắm nóng hổi, đưa lên miệng thưởng thức miếng bánh tan dần ra, hòa cùng vị đậm đà của nước chấm.

Mặc dù có nhiều món ngon, nhưng nhiều thực khách đã bình luận rằng, bánh cuốn trứng Hà Giang là một món ngon, hấp dẫn, lạ miệng; thậm chí một số người còn cho rằng, chưa ăn bánh cuốn trứng coi như bạn chưa tới Hà Giang!

Triệu Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét