3 thg 12, 2019

Đền Bắc Lệ

Đền Bắc Lệ (Đền Bà Chúa Thượng Ngàn) nằm ở thôn Bắc Lệ, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, cách thành phố Lạng Sơn khoảng 80 km về phía nam.

Đền Bắc Lệ cổ kính, ẩn trong tán lá của những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Từ cổng Đền, có thể bao quát cả một vùng đồi núi rộng lớn ở phía trước. Đền Bắc Lệ được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI-XVII, trải qua năm tháng ngôi đền nhiều lần được trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn giữ được nét đẹp của kiến trúc và những di vật cổ có giá trị như: 19 bức tượng lớn nhỏ làm từ gỗ mít, những bức hoành phi, câu đối được chạm trổ tinh tế.




Nét độc đáo nhất của đền Bắc Lệ nằm ở chỗ: Đối tượng được suy tôn trong đền là Bà chúa Thượng Ngàn – một trong ba vị thuộc Tam tòa Thánh Mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam: Mẫu Thượng Thiên cai quản miền trời, Mẫu Thượng Ngàn cai quản miền rừng núi, Mẫu Thủy (Mẫu Thoải) cai quản miền sông nước. Ngoài đối tượng thờ chính là Bà chúa Thượng Ngàn, Đền còn tôn thờ Chầu Bé. Theo dân gian, Chầu Bé là một nhân vật từng sống trong vùng, có thể thay mặt Đức Thánh Mẫu thực hiện và đáp ứng những lời nguyện cầu của người dân.

Đền Bắc Lệ là một trong hai ngôi đền thờ Mẫu nổi tiếng linh thiêng ở miền Bắc Việt Nam, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, hành lễ. Lễ hội của Đền được tổ chức hàng năm vào ngày 20/9 âm lịch với các hoạt động mang đậm nét văn hóa tâm linh của người dân Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét