17 thg 12, 2019

Bún đậu Hà Nội

Bún đậu chấm mắm tôm vốn là món ăn vô cùng dân dã và quen thuộc của người dân Hà Nội. Món ăn quen thuộc này có mặt ở khắp nơi từ góc phố, quán cóc, khu chợ cho đến tận cả những nhà hàng ở Hà Nội. 

Bún đậu là món ăn không biết có từ bao giờ ở Hà Nội, nhưng lại trở thành món ăn dân dã được nhiều người yêu thích mà nhiều du khách khi đến Hà Nội nhất định muốn ăn thử. Ở Hà Nội, người ta hay giới thiệu cho bạn bè đến một số quán bún đậu có tiếng như Hàng Khay, Phất Lộc, Mã Mây… để ăn thử món ăn này.

Nguyên liệu làm bún đậu được kén kĩ, bún phải là loại bún miếng sợi nhỏ được cắt ra thành từng miếng và đậu phải rán để vỏ vàng giòn, giữ được vị béo ngậy.

Đậu phụ được rán giòn tạo nên lớp vỏ vàng óng.


Để thưởng thức món bún đậu người ta thường chấm kèm với mắm tôm. 

Bí quyết để một quán bún đậu thu hút thực khách chính là chấm kèm với mắm tôm. Mắm tôm thường được mua từ vùng làm mắm cổ truyền của vùng Hậu Lộc (Thanh Hóa). Để pha được một bát mắm ngon, người ta thường dùng chút đường, chút nước cốt chanh, chút ít mỡ lợn nóng già đang sôi sục trong chảo đậu rán… Tất cả tạo thành hỗn hợp rồi đánh tan một thứ nước chấm sóng sánh và cho thêm vài lát ớt tươi cho ngậy mùi kích thích vị giác người ăn.

Một suất bún đậu mắm tôm thường có giá từ 30 nghìn đến 35 nghìn. Ngoài ra, thực khách có thể ăn ăn kèm theo vài món thịt chân giò luộc, chả cốm, nem rán và rau sống.

Dù chỉ là món ăn bình dân thôi nhưng bún đậu mắm đậu lại là món ăn mang sự hài hòa giữa các vị khiến khi ăn vừa thấy lạ miệng, vừa ngon khiến nhiều người không thể không thưởng thức khi đến du lịch Hà Nội.

Một số địa chỉ bún đậu mắm tôm ở Hà Nội:

- 1. 1b Ngõ Trạm, Hoàn Kiếm
- 2. 49 Ngõ Phất Lộc, Hàng Bạc
- 3. Ngõ 29 Hàng Khay, Hoàn Kiếm
- 4. 235b Thụy Khuê, Tây Hồ
- 5. 4 Ngõ Trạch, Hoàn Kiếm

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét