3 thg 12, 2019

Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn – Bắc Sơn


Làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn thuộc huyện Bắc Sơn, cách trung tâm thành phố Lạng Sơn 80 km về phía Tây Nam theo quốc lộ 1B. Địa hình nhiều hang động trong lòng núi, xen kẽ giữa các núi đá vôi là các vùng núi đất và các thung lũng bằng phẳng tạo nên phong cảnh kỳ vĩ và hoang sơ, vẫn còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên. Đến với Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn là đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Tày với rất nhiều nhà sàn được xây dựng dựa theo lối kiến trúc nhà sàn truyền thống, được làm bằng gỗ, không gian rộng rãi thoáng mát, hài hòa với cảnh quan tự nhiên của núi rừng, đồng ruộng… Tham quan tại Quỳnh Sơn, du khách còn được tìm hiểu những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của dân tộc Tày qua các làn điệu hát Then, đàn Tính; thưởng thức đặc sản ẩm thực hấp dẫn…

Các điểm tham quan:

Hệ thống di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tiêu biểu của xã có đình Quỳnh Sơn (di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh), cầu Rá Riềng (di tích lịch sử cấp tỉnh), cây đa cổ thụ kỳ lạ, giếng Tiên, làng nghề làm ngói thủ công, cánh rừng gỗ nghiến nguyên sinh, kiến trúc bản làng tập trung nhiều nhà sàn truyền thống… Các điểm phụ cận của Xã Quỳnh Sơn: rừng gỗ nghiến – đình Nông Lục – Đồn Mỏ Nhài – Trường bắn Vũ Lăng – Hồ Tam Hoa – Vườn quýt Bắc Sơn. Các xã An toàn khu Lạng Sơn: (gồm 8 xã: Quỳnh Sơn, Bắc Sơn, Hưng Vũ, Vũ Lăng, Hữu Vĩnh, Tân Lập, Tân Hương, Vũ lễ – huyện Bắc Sơn)

Văn hóa – Lễ hội:
Lễ hội đình Quỳnh Sơn được tổ chức trong 2 ngày 12, 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm với nhiều nghi lễ truyền thống và trò chơi, trò diễn dân gian đặc sắc như Lễ cầu an, rước thành hoàng làng, lễ xuống đồng, chơi cờ tiên, đánh đu, hát ví, múa Tán đàn, múa trầu…

Lễ hội Lồng Tồng (hội xuống đồng) được tổ chức vào ngày 12 và 13 tháng Giêng với những nghi thức lễ truyền thống cầu mong mùa màng tốt tươi và các hoạt động vui chơi như: ném còn, chơi cờ Tiên, đánh đu… Các làn điệu hát Ví, hát Then, múa Tán Đàn cũng là nét văn hoá tiêu biểu trong đời sống của người dân xã Quỳnh Sơn.

Ẩm thực truyền thống
Các món ăn truyền thống đặc trưng như: bánh trưng đen, xôi cẩm, lạp sườn, thịt tái (ướp đỏ). Ngoài ra còn có măng chua, cá trê nướng, các món ăn chế biến từ gà, vịt… Bắc Sơn có đặc sản quýt nổi tiếng trên thị trường toàn tỉnh và một số tỉnh phía Bắc. Quýt Bắc Sơn được trồng trong các lân, lũng và vườn đồi, ăn có vị ngon, ngọt dịu, đậm đà.

Một số hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng:
Quỳnh Sơn hiện có các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng, có thể đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cùng ăn uống, ngủ nghỉ và tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp cùng người dân như xay thóc, giã gạo.
  1. Dương Công Chài : 0984 026 836
  2. Dương Công Hùng : 0978 251 055
  3. Dương Công Cồ : 0817 989 333
  4. Dương Công Tú : 0915 483 120
  5. Dương Công Cát : 0376 587 947
  6. Dương Công Dự : 0372 519 225
  7. Dương Công Vấn : 0816 353 656
  8. Dương Đình Hanh : 0917 097 689

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét