27 thg 8, 2019

Khi bò tơ 'kết' lá lốt: Thăng hoa hương vị xứ Quảng

Với nhiều người xứ Quảng, cái hương thơm dìu dịu của lá lốt và vị ngọt ngào lẫn âm thanh sừn sựt giòn tan khi vừa cắn đến ngập răng lát thịt bò tơ đủ làm cho bữa cơm chiều thêm thi vị. 

Nguyên liệu cho món bò tơ xào lá lốt. Văn Hoàng 

Thường cứ mỗi buổi xế chiều, sau khi công việc đồng áng, vườn tược đã xong, các anh, các bác nông dân xứ Quảng quây quần bên mâm cơm, nhâm nhi vài ly rượu gạo. Trong những cuộc trà dư tửu hậu ấy thường xuất hiện các món tự chế từ ốc, nghêu, sò, cá đồng... thi thoảng đổi vị bằng món thịt bò tơ xào lá lốt.

Theo kinh nghiệm dân gian, thịt bò tơ xào lá lốt còn là vị thuốc quý, giàu chất dinh dưỡng lại lành, giúp lấy lại sinh lực sau một ngày lao động mệt nhọc hoặc bồi bổ người già, trẻ con đau ốm, phụ nữ mới sinh dậy.

Thịt bò tơ rất “kết” lá lốt, nhưng ngon hay không phụ thuộc trước tiên ở khâu chọn thịt. Thịt phải lấy từ những con bò tơ ở giai đoạn khoảng năm đến sáu tháng, trọng lượng chừng 60 kg trở lại, ăn cỏ non mơn mởn mà lớn lên. 

Thịt mới mổ, còn nóng hổi, dùng giẻ vải sạch lau cho ráo thịt rồi tỉ mỉ cắt thành từng lát nhỏ vừa ăn. Tỏi, hành tím, củ riềng băm hoặc giã cho thật nhuyễn trộn một ít đường, muối theo tỷ lệ phù hợp rồi ướp đều với thịt. Trong khi đợi thịt ngấm gia vị, ra vườn chọn hái lá lốt mang vào rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ. Tiếp tục bắc chảo lên bếp, chảo nóng, cho dầu vào đun lửa sôi lên, cho thịt vào xào đều, đến khi thịt chín săn lại liền cho lá lốt vào, để lửa vừa. Lá lốt vừa chín tới thì tắt bếp, tuyệt đối không xào lâu quá.

Muốn được đậm đà và hương vị “thăng hoa”, không quên rắc thêm một ít tiêu sọ hoặc một vài khoanh ớt đỏ rồi thêm một chiếc bánh tráng nướng giòn tan bên cạnh. Chỉ cần gắp lát thịt, đưa lên miệng nhấn nhá nhai cùng với bánh tráng hoặc thưởng thức cùng cơm nóng, kiểu gì cũng ngon. Mùi thơm, vị đăng đắng đặc trưng của lá lốt hòa lẫn vị ngọt dai của thịt bò tơ, cay cay hạt tiêu... Nhấp một chút “men cay” vào để “hóa giải” chất đạm và tăng thêm phần hưng phấn, thật không chê vào đâu được.

Với món thịt bò tơ xào lá lốt, dường như cái gu ẩm thực theo kiểu mặn mà, ngọt ngào nhưng phải cay cay của người Quảng Nam được hội tụ hết trong đó. Có lẽ vì vậy mà cứ tranh thủ những ngày cuối tuần, hay nghỉ lễ, người xứ Quảng quê tôi lại tìm mua và chế biến bằng được món ăn dân dã này để thưởng thức cho thỏa thú vui quê nhà.

Văn Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét