16 thg 8, 2019

Phiêu linh (feeling) trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát

Giới du lịch thường nhắc đến ga Đà Lạt như là nhà ga độc đáo với nhiều kỷ lục: 
  • Nhà ga cao nhất
  • Nhà ga cổ nhất (cùng với ga Hải Phòng)
  • Đầu tàu chạy bằng hơi nước duy nhất (chỉ có ở Đà Lạt)
  • Nhà ga độc đáo nhất và đẹp nhất
và khẳng định rằng đây là điểm phải đến khi du khách đặt chân tới Đà Lạt. Đúng vậy rồi, khung cảnh nơi đây quá độc đáo, kết hợp giữa nét đẹp cao nguyên của Đà Lạt và những đầu máy, toa xe cổ kính là chỗ để ta có những bức ảnh thật ấn tượng. Đây còn là nhà cổ, bên trong nhà ga còn duy trì các phòng bán vé, phòng làm việc, sảnh chờ... theo đúng kiến trúc ngày xưa.

Ga Đà Lạt

Trước đây mọi người có thể vào ga Đà Lạt tham quan miễn phí, nhưng gần đây phải mua vé vào cổng 10.000 đồng/người. Thôi kệ, cũng đáng đồng tiền mà!

Ga Đà Lạt bây giờ vẫn hoạt động. Vẫn còn xe lửa chạy trên một tuyến đường - và chỉ một mà thôi - đó là tuyến Đà Lạt - Trại Mát dài 7 km, phục vụ du lịch là chính. Hành trình này mất khoảng 30 phút. Tới ga Trại Mát, xe lửa dừng lại 30 phút cho khách tản bộ tham quan đời sống dân cư, ghé vào chợ thị trấn hay vào chùa Linh Phước (chùa Ve Chai) gần đó. Khi khách quay lại ga thì xe lửa đã đổi đầu máy kéo, đảo chiều. Mọi người lại xình xịch ngược 7 km quay về ga Đà Lạt.

Hiện giờ giá vé Đà Lạt - Trại Mát là 150.000 đ/người đối với vé khứ hồi và 100.000 đ/người với vé một chiều.


Như vậy, ngoài các kỷ lục về nhà ga Đà Lạt, ta có thể kể thêm các kỷ lục về tuyến đường sắt xuất phát từ ga Đà Lạt:
  • Nhà ga có ít tuyến đường nhất (1 tuyến)
  • Tuyến đường xe lửa ngắn nhất: 7 km (để so sánh, với đường sắt Bắc Nam, tuyến ngắn nhất là Sài Gòn - Biên Hòa 30 km)
  • Tuyến đường chậm nhất (7 km trong 30 phút, tốc độ 14 km/giờ, ngang với... xe đạp)
  • Tuyến đường mắc nhất (100.000 đ/7 km hoặc 150.000 đ/14 km, so sánh với giá vé Sài Gòn - Biên Hòa 30 km, tàu Thống Nhất là 30.000 đồng cho ghế mềm điều hòa)
Hừm, tuyến đường vừa ngắn, vừa chậm, lại mắc nữa. Vậy có nên đi không?

Ga Trại Mát

Nên chớ! Vì mình còn có thể tham quan chùa Linh Phước mà!

Nên gì mà nên! Muốn tham quan chùa Linh Phước thì có thể thuê taxi đi chung năm ba người, hoặc đi xe máy sẽ rẻ hơn nhiều, lại chủ động thời gian.

À, nếu vậy thì cũng nên chớ! Vì lý do này đây: Chậm, ồn, lắc lư…, đi tàu lửa ở Đà Lạt là cách dễ nhất để trải nghiệm cảm giác đi tàu của 100 năm trước. Bạn làm sao có thể tìm được cảm giác này ở nơi nào khác chớ? Ngoài ra, hành trình 7 km ngắn ngủi này bạn có thể ngắm khung cảnh lý thú của những vườn rau, nhà kính trồng hoa chạy dọc theo 2 bên đường sắt. Và hơn hết, đi trên tuyến đường sắt này xong bạn có thể tự hào là đã đi trên tuyến đường sắt ngắn nhất, chậm nhất, mắc nhất Việt Nam!


Trải nghiệm cảm giác đi xe lửa 100 năm trước


Ngắm quang cảnh hai bên đường rầy

Cũng xin nói thêm rằng cái chuyện nên này là chỉ cho lần đầu tiên thôi, còn nếu bạn đã đi một lần (cho biết) rồi mà còn đi nữa thì đúng là bạn.... hơi bị rãnh và dư tiền!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét