21 thg 8, 2019

Kin Chu Sìn – chủ nhân của những ngôi nhà nấm nơi rẻo cao

Nằm sâu trong lòng thung lũng, giữa quả đồi rộng lớn, những mái nhà vuông vức được phủ mái cỏ theo thời gian đã phủ một lớp rêu thành những ngôi nhà "nấm" khổng lồ, bản Kin Chu Sìn thu hút nhiều du khách tới tham quan và chiêm ngưỡng bởi vẻ đẹp độc, lạ này.


Kin Chu Phìn cách trung tâm xã Nậm Pụng (Bát Xát) khoảng 10km. Ở độ cao 1.000m so với mực nước biển, không khí ở Kin Chu Phìn vào mùa động, nhiệt độ xuống thấp, có một thời điểm tuyết phủ trắng cả một góc trời. Kin Chu Phìn là bản của người Dao. Vì thời tiết khắc nghiệt diễn ra thất thường trong năm nên đồng bào dân tộc đã tự bảo vệ cơ thể của mình bằng cách xây dựng những ngôi nhà có mái vuông vức được lợp cỏ hoặc tôn, có tường dày và kính. Nhìn xa xa những ngôi nhà ở bản chẳng khác gì những cây nấm khổng lồ được mọc lên từ đất.

Người đồng bào ở bản Kin Chi Sìn cùng nhau xây lên những ngôi nhà để tránh khí hậu khắc nghiệt. Ảnh: T. L.

Điều đặc biệt là những ngôi nhà ở bản đều được thực hiện bằng phương pháp thủ công, từ san nền, giã đất đến nẹp ván… Trải qua ròng rã hàng tháng trời nẹp, giã đất với 5 - 6 tầng ván khuôn. Khi hoàn thành tường nhà cứng và chắc chẳng thua kém một công trình xi măng nào. Mái nhà được lợp bằng cỏ trên các thanh xà và đòn tay bằng gỗ pơ mu. Mọi người trong bản đều giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm nhà.

Từng diện tích đều được tận dụng để thực hiện công việc nào đó của người Dao.

Vì khí hậu diễn ra thất thường nên đồng bào ở đây thường có thói quen dự trữ củi thật nhiều để phục vụ việc nấu nướng và sưởi ấm khi mùa đông về. Do vậy, khi kén vợ, những chàng trai Hà Nhì đều để ý nếu nhà nào có nhiều củi ắt hẳn cô gái nhà đó thường rất chăm chỉ, ngoan hiền.

Những người con gái Hà Nhì chơi vui vẻ trong ngày lễ.

Du khách không khó bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ Hà Nhì trong trang phục màu xanh truyền thống với đôi lưng một gùi củi to, nặng trịch. Dù mệt mỏi nhưng mỗi lần thấy du khách đi ngang qua đều nở nụ cười thân thiện. Lang thang một vòng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Kin Chu Sìn, du khách bắt gặp hình ảnh những cụ già bên ngôi nhà, trên đầu đội mớ tóc giả nặng trĩu, vẫn không quan tâm với thế giới bên ngoài cứ ngồi nhẩn nha bóc lạc bên cạnh lũ trẻ hồn nhiên chơi đùa quanh nhà.

Du khách có cơ hội được "săn mây" hoặc ngắm bình minh nếu lựa chọn ở lại nhà dân bản xứ.

Nếu đã đến đây, muốn chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp và nét văn hoá của Kin Chu Phìn du khách có thể xin ở nhờ nhà đồng bào một đêm để tìm hiểu cuộc sống và nét sinh hoạt thường ngày của họ ra sao. Sau một đêm đánh giấc no say, sáng sớm thức dậy, du khách có thể ngắm bình minh dâng lên bắt đầu ngày mới ở bản quả là tuyệt vời. Mặt trời từ từ nhô lên trên đỉnh núi, rực rỡ như lòng đỏ trứng gà hoà cùng với mây trắng bồng bềnh cùng với những tia nắng đầu tiên bắt đầu ngày mới tạo nên những gam màu tuyệt đẹp. Thời điểm đó làm cho con người và thiên nhiên xích lại gần nhau hơn.

Với khí hậu trong lành, thoáng đãng cộng với sự độc đáo từ những căn nhà "nấm" ở bản Kin Chu Phìn đã đủ thôi thúc người ta lên vùng núi Tây Bắc để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi rẻo cao. Thêm vào đó, bản sắc văn hoá đặc sắc của đồng bào nơi đây cũng đủ để khẳng định trong tương lai gần Kin Chu Phìn là điểm đến không thể bỏ qua, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan.

Tuấn Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét