27 thg 7, 2019

Bảo tàng dược học độc đáo giữa lòng đô thị Bình Dương

Bảo tàng Dược học cổ truyền Việt Nam (hay còn gọi là Bảo tàng Fito Museum) là nơi trưng bày, lưu giữ hàng ngàn hiện vật về y học cổ truyền của Việt Nam. 

Ông Lê Khắc Tâm - chủ nhân bảo tàng cho biết, việc xây dựng bảo tàng không chỉ nhằm bảo tồn các giá trị của y học cổ truyền mà còn giúp người quan tâm ngành dược có thể hiểu sâu về những giá trị lịch sử của lĩnh vực này. 

Mô hình “ngôi nhà thuốc nam” được tái hiện sinh động tại bảo tàng 


Bảo tàng Fito Museum nằm trong quần thể rộng hơn 2.000m2, gồm các toà nhà kiến trúc cổ theo phong cách truyền thống Việt Nam. Năm 2016, bảo tàng chính thức mở cửa để tiếp đón khách tham quan. Nét cổ kính của bảo tàng được thể hiện qua những khung nhà gỗ có tuổi thọ từ 200 đến 300 tuổi mà ông Lê Khắc Tâm - chủ nhân bảo tàng, đã dày công sưu tầm từ các tỉnh phía Bắc để đưa về Bình Dương.

Song song với đó, là những bức tranh cẩn xà cừ mô tả về y học cổ truyền trong cuộc sống cộng đồng người Việt giúp người xem như “trở về” với quá khứ để hiểu hơn về phương pháp chữa bệnh trước đây.

Bảo tàng còn trưng bày hơn 3.000 hiện vật quý liên quan đến y học cổ truyền Việt Nam, như: tranh cây thuốc vẽ bằng tay, mô hình thuốc Đông y, thuốc Nam... Trong đó, có trưng bày 48 phương thuốc tâm đắc và hiệu nghiệm của Đại danh y Việt Nam Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. 

Những bài thuốc Nam tại bảo tàng 

Bên cạnh đó, đến với bảo tàng, người xem sẽ được tận mắt chứng kiến những đồ vật đã làm nên đời sống của nghề y xưa; kho sách Hán – Nôm về y học cổ truyền Việt Nam. Đặc biệt, là khu vực tái hiện cách ngâm rượu dân gian truyền thống Việt Nam….

Khu tái hiện cách ngâm rượu hạ thổ của cha ông ngày xưa 

Tham quan tại đây, anh Thomas – du khách người Pháp cho biết, đến với bảo tàng, anh hiểu hơn về nền y học cổ truyền Việt Nam. Đồng thời mong muốn, bảo tàng sẽ được giới thiệu rộng rãi đến mọi người.

"Tôi rất thoải mái khi đến với bảo tàng, nơi chưa bao giờ tới. Đến đây, tôi cảm nhận được tâm tư của chủ nhân bảo tàng. Tôi đánh giá cao và hy vọng bảo tàng sẽ được giới thiệu rộng rãi đến với mọi người để họ tiếp thu, hiểu được nền y học cổ truyền Việt Nam", anh Thomas nói. 

Những bức tranh cẩn xà cừ mô tả về y học cổ truyền 

Ông Lê Khắc Tâm – chủ nhân bảo tàng cho biết, là người vào nghề Đông dược hơn 30 năm, với mong muốn bảo tồn những tài sản quý giá, tôn vinh nền y học cổ truyền Việt Nam, đồng thời giúp những người quan tâm đến lịch sử y học cổ truyền Việt có thể tìm hiểu về lịch sử y học nước nhà nên ông đã xây dựng bảo tàng Fito Museum.

"Trong quá trình đi từ Bắc đến Nam tôi thấy không có điểm nào để người yêu thích y học cổ truyền nghiên cứu. Với nguyện vọng đóng góp bảo tồn y học cổ truyền tôi đã xây dựng bảo tàng y học trong 20 năm nay", ông Tâm cho biết.

Hiện nay ông Tâm đã xây dựng được hai bảo tàng y học cổ truyền Việt Nam tại TPHCM và Bình Dương. Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam cũng đã công nhận Fito Museum tại TPHCM là bảo tàng y học cổ truyền đầu tiên của Việt Nam. 

Tủ sách quý của các danh y Việt Nam và các nước. 

Ông Phạm Hồng Thi - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Bình Dương cho biết, Fito Museum đã góp phần làm phong phú các điểm du lịch tại Bình Dương, và thời gian sắp tới sẽ kết hợp với các địa điểm du lịch khác để hình thành các tour, tuyến đưa du khách tới tham quan.

"Định hướng sắp tới chúng tôi sẽ làm việc với khu bảo tàng Fito để có thể có những định hướng tốt hơn giúp bảo tàng có thể thu hút ngày càng đông du khách tới, cũng như kết nối với các địa điểm khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, ông Thi nói.

Tuệ Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét