31 thg 7, 2019

Bảo tháp của cội nguồn

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, chùa Thánh Quang (thuộc thôn Mẫu Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) nổi tiếng với Tháp Đại Bi Kim Cương là minh chứng thể hiện Phật pháp với cội nguồn dân tộc hòa chung trong văn hóa Việt. 

Đình - đền Quốc Tướng linh từ là nơi thờ Vua Hùng và các vị tướng có công lớn với đất nước được dựng trong chùa Thánh Quang. Năm 1947, đình - đền bị giặc Pháp đốt. Đến năm 2000, nhân dân Mẫn Xá đã phục dựng lại đình gồm 5 gian, 2 chái, 4 góc đao cong (theo bố cục “Nội công, ngoại quốc”) hoàn toàn bằng gỗ tứ thiết nhưng với quy mô khá khiêm tốn. Từ năm 2012, Tập đoàn Hanaka cùng chính quyền, nhân dân địa phương đã trùng tu chùa Thánh Quang và xây dựng Tháp Đại Bi cao 15 tầng – là nơi để nhân dân khắp nơi về chiêm bái Phật, cầu cho quốc thái dân an và mọi việc được hanh thông, thành tựu.

Tòa Tháp Đại Bi Kim Cương nằm trong khuôn viên chùa Thánh Quang. Ảnh: Khánh Long


Mỗi tầng tòa tháp là nơi đặt tượng và chuông đồng mạ vàng. Ảnh: Khánh Long

Tầng dưới cùng của tòa tháp có đặt tượng thờ Đức Kinh Dương Vương. Ảnh: Việt Cường

Một trong 158 tượng đồng mạ vàng độc đáo tại Tòa Tháp Đại Bi Kim Cương của chùa Thánh Quang. Ảnh: Khánh Long

Tranh kính được trang trí trên các của của tòa tháp. Ảnh: Việt Cường

Quả chuông đồng mạ vàng lớn nhất tại tòa tháp. Ảnh: Khánh Long

Một chiếc chuông nhỏ mạ vàng với thiết bị đánh chuông điều khiển bằng điện tại tòa tháp. Ảnh: Việt Cường

Dùi chuông lớn có gắn cảm biến để rung chuông của tòa tháp. Ảnh: Việt Cường

Cảm biến chính của hệ thống đánh chuông tự động của Tòa Tháp Đại Bi Kim Cương chùa Thánh Quang. Ảnh: Khánh Long

Những pho tượng đặt ở mặt ngoài tòa tháp. Ảnh: Việt Cường

Một trong số gần 100 pho tượng đặt ở mặt ngoài toà tháp tại chùa Thánh Quang. Ảnh: Khánh Long

Liên minh Kỷ lục Thế giới trao bằng xác lập kỷ lục thế giới cho Tòa Tháp Đại Bi Kim Cương chùa Thánh Quang. Ảnh: Tư liệu 

Hiện nay, Tháp Đại Bi Kim Cương có 158 pho tượng phật, các vị tướng, anh hùng dân tộc trong suốt quá trình lịch sử của dân tộc xuyên suốt từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh được làm bằng đồng mạ vàng. Ngoài ra, tại đây còn có108 quả chuông đồng mạ vàng. Với hệ thống đánh chuông tự động được thiết kế độc đáo để khi đánh chuông lớn nhất thì những quả chuông nhỏ bằng đồng mạ vàng còn lại sẽ tự động cùng ngân vang.

Tòa Tháp Đại Bi Kim Cương không chỉ góp phần tôn vinh giá trị truyền thống Phật giáo Việt Nam mà còn giáo dục, nhắc nhở thế hệ trẻ không được quên cội nguồn dân tộc, sự hi sinh của tiên tổ, ông cha đã dày công vun đắp trong công cuộc xây dựng và giữ nước.

Tháp Đại bi kim cương – Đình đền Tướng Quốc, Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh đón nhận 7 kỷ lục quốc gia và một kỷ lục Guiness do tổ chức Liên minh kỷ lục thế giới trao tặng cho các hạng mục như: Nơi thời nhiều vị danh tướng, Anh hùng dân tộc nhất; Chuông đồng mạ vàng lớn nhất, đánh một tiếng chuông 108 quả chuông cùng ngân vang… 

Thực hiện: Khánh Long – Việt Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét