31 thg 7, 2019

Xích lô - Nét đẹp văn hóa du lịch thu hút du khách

Xích lô phương tiện chở khách và hàng hóa xuất hiện ở Việt Nam khá lâu. Ngày nay, xích lô còn là phương tiện cho các tour tham quan rất độc đáo. 

Từ xích lô được người Việt gọi từ tên tiếng Pháp _ Cyclo, do một người Pháp có tên là Coupeaud phát minh ra vào năm 1939. Để quảng cáo cho phương tiện vận chuyển mới này, Coupeaud đã tổ chức một cuộc hành trình với chiếc xích lô chạy từ Phnompenh tới Sài Gòn do hai người thay phiên nhau đạp đoạn đường khoảng 200 Km. 


Xích lô được cho là một sản phẩm tân tiến được phát triển từ chiếc xe kéo từ thế kỷ 18, xe kéo cũng có thùng xe gồm hai bánh nhưng do con người kéo. Đầu những năm 1960, tại Sài gòn xuất hiện xe xích lô máy, với động cơ 2 thì và những phụ tùng, linh kiện, động cơ của hãng xe mô tô Peugeot được nhập từ Pháp, loại 125 phân khối, dùng xăng pha nhớt. Xuất hiện từ năm 1939, xích lô là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Việt Nam xưa. Trong những năm đầu thế kỷ 20 đó, chỉ tầng lớp quý tộc, giàu sang mới đủ điều kiện sử dụng xích lô để di chuyển chủ yếu ở các thành phố lớn thời đó như Sài Gòn, Hà Nội và Huế. 

Nhiều du khách muốn đến Việt Nam chỉ để được một lần trải nghiệm cảm giác thú vị ngồi lắc lư trên chiếc xích lô để bác tài xế xích lô đạp chầm chậm trên đường phố ngắm cảnh xung quanh, vừa hít thở không khí bên ngoài thoáng mát, có thể dễ dàng dừng lại bất cứ đâu nếu muốn và chụp ảnh để lại những ấn tượng thú vị trong lòng du khách nước ngoài. (Ảnh: Văn Phúc) 


Trên thực tế phát triển du lịch của Thủ đô cho thấy, xe xích lô du lịch rất được du khách nước ngoài quan tâm vì những trải nghiệm mà nó mang lại. Bởi thế , khi đến tham quan khu phố cổ Hà Nội hay quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm… ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh du khách nước ngoài ngồi trên xích lô ngắm cảnh , khám phá phố phường… (Ảnh: kenh14) 

Đó cũng là nét đẹp văn hóa du lịch đặc trưng của Hà Nội . 

Ngồi lắc lư trên chiếc xích lô bon bon đi qua từng con phố, ngõ hẻm tham quan ngắm cảnh, vừa hít thở khí trời trong lành và chụp ảnh để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách nước ngoài. 

Chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới, Lonely Planet, đã gợi ý du khách không nên bỏ qua trải nghiệm với xích lô khi đến Việt Nam. Theo trang này, xích lô hay xuất hiện gần các khách sạn lớn và người lái có thể giao tiếp tiếng Anh ở trình độ cơ bản. Hãng lữ hành Kouni lâu năm ở Thụy Sĩ, có chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng nhận xét tour xích lô vòng quanh Hà Nội là một kỷ niệm có một không hai, đầy thú vị cho du khách (Ảnh: Phan Anh) 

Ngày nay, xích lô vẫn là phương tiện đưa rước trong lễ ăn hỏi của nhà trai tới nhà gái của người dân Thủ đô Hà Nội. 

Lễ ăn hỏi trên xích lô vẫn hiện diện trong đời sống của người Hà Nội. 

M.Đ (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét