17 thg 3, 2019

Về Phủ Quỳ xem người Thái làm du lịch cộng đồng

Mô hình phát triển du lịch cộng đồng bản Hoa Tiến (Châu Tiến, Quỳ Châu, Nghệ An) đã mang lại những nét mới trong đời sống của đồng bào dân tộc Thái ở Quỳ Châu.

Đêm lửa trại của du khách tham gia du lịch HomeStay 

Ngược quốc lộ 48 về phía Tây Bắc, qua cánh đồng Tả Chum với những guồng quay con nước bên dòng sông Hiếu là làng Thái cổ Hoa Tiến. Nơi đây từng được ví là “mường đẹp” của Quỳ Châu với tên gọi cũ là Mường Chiêng Ngam. Là nơi lưu giữ văn hóa cổ của người Thái.

Một góc của huyện Quỳ Châu

Điểm nhấn đầu tiên trong tour du lịch cộng này là các gian hàng bán sản phẩm truyền thống, Làng Thái gốc Hoa Tiến, các nếp nhà sàn cổ. Điều trải nghiệm thú vị mà du khách khi đến đây đó là cùng với các mẹ, các chị giới thiệu văn hoá đặc trưng hoa văn của thổ cẩm thái...


Những guồng quay cọn nước bên dòng sông Hiếu

Về đây, du khách còn được giã gạo bằng tay, được tự mình vào bếp để chế biến các món ăn dân dã của đồng bào Thái. Đặc biệt, được hoà mình trong điệu nhảy sạp, khắc luống rộn ràng. Đây là dịp để người Thái gìn giữ và phát huy những nét đặc sắc, truyền thống của dân tộc.



Những trò chơi mà du khách được hòa mình cùng đồng bào các dân tộc

Chị Lê Na, du khách người Đức chia sẻ “Hôm nay là 1 trải nghiệm tuyệt vời với tôi. Tôi thực sự thích tham gia điệu nhảy sạp với mọi người.

Ban đầu tôi nghĩ nhảy thật dễ nhưng khi bắt đầu nhảy tôi mới thấy bối rối nhưng mọi người rất tốt đã giúp tôi, và tôi rất thích. Tôi có cơ hội được gặp gỡ trò chuyện với người dân làng, tôi gặp các cô gái, những đứa trẻ, họ rất tốt bụng và lịch sự. Họ làm cho tôi cảm thấy như ở nhà mình...”.




Chị Lê Na, du khách người Đức cùng bạn bè tham được trải nghiệm những trong chuyến du lịch về với bản Hoa Tiến

Gia đình Bà Lô Thị Nga, bản Hoa Tiến 2, xã Châu Tiến là một trong 10 hộ tiên phong làm du lịch cộng đồng ở bản. Đây là năm thứ 3, nhưng đã thu hút được khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Gia đình bà đã được huyện tổ chức tập huấn về cách thức làm du lịch cộng đồng, như: Giao tiếp, ứng xử, nấu ăn, được hỗ trợ một ít chăn gối đệm.

Khách đến đây không thường xuyên, có ngày 1 đoàn khách, nhưng có ngày cũng đông tới 5-7 đoàn khách. Họ còn được ăn cùng, ở cùng với gia chủ như trong căn nhà sàn cổ kính, để cảm nhận cuộc sống bình dị, thuần phác, mến khách của người dân bản địa.



Những món ẩm thực mà du khách được thưởng thức

Bà Lô Thị Nga chia sẻ: “Gia đình làm Homestay cũng được 3 năm, gia đình thấy rất vui khi được cùng với du khách trải nghiệm các trò chơi dân gian, hướng dẫn làm dệt thổ cẩm, nấu các món ăn dân tộc, tôi rất là vui”.



Cùng nhiều trải nghiệm thực tế khác khi tham gia tua du lịch HomeStay tại bản Hoa Tiến

Ông Trần Vệt Đức, Trưởng phòng VHTT Huyện Quỳ Châu cho biết: “Du lịch cộng đồng Hoa Tiến là nét đẹp riêng biệt của huyện Quỳ Châu và cũng như của tỉnh, huyện. Nơi đây còn lưu giữ được nét cổ xưa từ những ngôi nhà sàn, nét thổ cẩm, làng thái cổ.

Trong những năm qua huyện đã ban hành Chương trình phát triển, đồng thời chỉ đạo xã hướng dẫn cho người dân để làm du lịch. Thời gian tới huyện tiếp tục mở các lớp tập huấn về du lịch cồng đồng, tham quan các mô hình trên địa bàn tỉnh".

ANH ĐỨC - KẾ KIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét