24 thg 3, 2019

Độc đáo tục chạy ói, tung kiệu trong Lễ hội đền Cờn

Sáng 25/2, trong khuôn khổ Lễ hội đền Cờn năm 2019, trên bãi biển Hoàng Mai đã diễn ra lễ cầu ngư với tục chạy ói độc đáo thu hút hàng vạn người tham gia.

Lễ cầu ngư được người dân Quỳnh Phương duy trì từ bao đời nay vào dịp đầu Xuân với mong muốn một năm đi biển đánh bắt cá mưa thuận gió hòa, ngư trường đắc lợi, tôm cá đầy khoang, ngư dân an lành, mạnh khỏe. Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã có mặt trên bãi biển để tham gia lễ cầu ngư. 


Với ý nghĩa linh thiêng đó, đông đảo người dân đã tập trung tại đền Cờn chính để làm lễ. Sau khi dâng hương tại đền Cờn chính, đoàn bắt đầu diễu hành ra bãi biển giáp ranh giữa hai xã Quỳnh Liên và Quỳnh Phương. Hai đoàn rước thần gồm đoàn rước bộ và đoàn rước thủy xuất phát từ đền Cờn cùng tiến về địa điểm cầu ngư. 

Trong lễ cầu ngư, một phong tục đã có từ xa xưa mà nay người dân địa phương vẫn lưu truyền là người người nối nhau chui qua kiệu thần để cầu may mắn. 

Tại lễ cầu ngư cũng đã diễn ra tục chạy ói, tung kiệu trên bờ biển trong tiếng reo hò cổ vũ của đông đảo người dân. Đám rước với tục chạy ói thể hiện nhiều nét văn hóa tín ngưỡng của người dân vùng biển nên hàng năm vẫn được tổ chức với quy mô hoành tráng. 

Để tung được kiệu lên cao đòi hỏi các thanh niên phải có sức khỏe và hiệp đồng chặt chẽ, nếu không kiệu sẽ nghiêng, lệch trên không trung. 

Lễ cầu ngư tại Lễ hội đền Cờn với tục chạy ói, tung kiệu trên bãi biển Hoàng Mai là nét độc đáo hiếm có trong lễ hội xuân ở xứ Nghệ. 

Huy Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét