24 thg 3, 2019

Độc đáo những món bánh ngũ sắc ở hội đền Quả Sơn

Đến với lễ hội đền Quả Sơn, du khách không chỉ được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn mà còn được thưởng thức bánh ngũ sắc – một loại bánh truyền thống của địa phương chỉ có trong mùa lễ hội. 

Bánh trôi ngũ sắc được làm từ bột nếp, mỗi chiếc bánh có đủ 5 màu sắc được tạo màu từ thiên nhiên: Màu đỏ của quả chùm phù, màu tím từ lá cẩm, màu xanh từ lá nếp, màu vàng từ lá cẩm vàng hoặc nghệ và màu trắng của bột nếp. Bột nếp sau khi được xay nhuyễn sẽ được trộn riêng rẽ với từng màu. Sau đó trộn thêm đường và một ít muối. 


Nét riêng của bánh trôi Quả Sơn là buộc phải có hương vị của quả chùm phù, loại quả này chỉ có từ tháng 11 đến tháng 12 âm lịch. Đây là loại quả có gai lông giống như quả Chôm chôm. Người ta thường bóc vỏ, lấy cùi của quả màu đỏ để làm bánh hoặc xôi. Chùm phù được đánh giá là loại quả giàu vitamin A. 

Thời xưa, tại làng Bạch Ngọc thuộc 3 xã Lam Sơn, Ngọc Sơn và Bồi Sơn, nhà nào cũng làm bánh trôi ngũ sắc. Do vậy, việc đưa bánh trôi ngũ sắc vào lễ hội Đền Quả Sơn chính là nét đẹp văn hóa về ẩm thực, tạo nên ấn tượng trong lòng du khách thập phương mỗi dịp về đền Quả. Đến mùa lễ hội, các mẹ, các chị lại rộn ràng làm bánh ngũ sắc để phục vụ du khách. 

Bột bánh sau khi trộn màu được nặn thành từng viên tròn. Bánh trôi ngũ sắc có hương vị thơm của các loại cây, độ dẻo của nếp và vị ngọt nhẹ của đường. 

Bánh được thả vào nồi nước sôi để luộc chín. Hàng năm, trong ngày lễ hội, nhiều du khách đã đến để thưởng thức và học cách làm món bánh độc đáo này. Đây là hoạt động giữ gìn nét đẹp văn hóa của lễ hội đền Quả Sơn. 

Ngoài bánh trôi, ở đây còn làm bánh dôi, được cuốn từ nhiều loại nếp màu, ới nguyên liệu tạo màu tự nhiên như bánh trôi ngũ sắc. Khi cắt miếng ra, miếng bánh rất đẹp mắt. 

Vào những ngày lễ hội, những người làm bánh trôi ngũ sắc tại Đền Quả Sơn đã sản xuất mỗi ngày hàng chục kg bánh để phục vụ du khách. Bánh ngũ sắc trở thành một đặc sản hấp dẫn của người dân xã Bồi Sơn. Giá bán 1 bát bánh trôi ngũ sắc là 10.000 đồng, bánh dôi là 70.000 đồng/chiếc. 

Ngọc Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét