5 thg 3, 2019

Vào mùa ốc lể

Những ngày này, khi hương ốc quyện với vị ớt, vị sả thơm lừng khắp các khu chợ, khi những xe ốc dạo ngân nga "điệp khúc" quen thuộc "Ai ốc lể không?" cũng là lúc mùa ốc lể bắt đầu.

Những con ốc tí hon, chưa bằng chiếc cúc áo nhưng lại mang đến "ma lực" quyến rũ nhiều thế hệ người dân ở Quảng Nam và Đà Nẵng. 


Để có được món ốc lể ngon lành, trước tiên người bán phải ngâm và sàng ốc nhiều lần để loại bỏ những mảnh sạn, cát... 

Bán ốc lể hơn 7 năm, bà Đặng Thị Cúc (chợ An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, để ốc được ngon, điều quan trọng nhất chính là công đoạn luộc ốc và nêm nếm gia vị. Khi luộc ốc, cần cho thêm tí muối, vài miếng sả để ốc được thơm hơn. 

Sả cắt nhỏ, muối, bột ngọt cùng mắm ớt gừng sẽ tạo nên hương vị đặc trưng của món ốc lể. 

Mắm ớt gừng là “bí quyết” của mỗi người bán ốc lể nhằm níu chân khách hàng. Theo bà Cúc, mắm gừng pha với các loại gia vị theo đúng tỉ lệ thì khách hàng sẽ nhớ mãi mà ghé mua. 

Từ 8 giờ 30 sáng, nhiều hàng ốc đã có người đến mua sớm. Chị Võ Thị Thanh Vi (trú phường An Hải Bắc) cho biết: “Tới mùa ốc mô là tôi cũng mua ở đây. Chỗ ni làm ngon nên họ mua nhiều. Chỉ cần mua trễ một xíu là phải đợi từ 20-30 phút mới có ốc mang về”. 

Được biết, một lon ốc lể hiện nay được bán với giá từ 15.000-20.000 đồng. 

Gai chanh là vật dụng không thể thiếu khi lể ốc. Nhiều người đùa rằng, sau khi lể ốc phải cất lại cái gai chanh của mình cho bữa ăn ốc lần sau, bởi “quen gai thì lể mới nhanh, ăn mới đã”. 

Bên cạnh ốc chế biến sẵn, ốc sống được nhiều người mua về để tự nêm nếm theo khẩu vị của mình. Giá bán của ốc sống thường từ 10.000 đồng/lon. 

VĂN HOÀNG (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét