7 thg 11, 2017

Bắc Sơn - Mảnh đất giàu tiềm năng du lịch

Bắc Sơn không chỉ là mảnh đất anh hùng mà còn được biết đến như một mảnh đất giàu tiềm năng du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các nếp nhà sàn và phong tục tập quán sinh hoạt độc đáo của người bản địa. 

Khách du lịch đến thăm khu di tích Khuổi Nọi (Vũ Lễ) 


Đa dạng loại hình du lịch

Bắc Sơn được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp với núi non kỳ vĩ, nhiều hang động, suối ngàn, thác nước và lưu giữ nhiều sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số cũng như những địa danh đã đi vào lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Tất cả những tiềm năng đó đã tạo thành điều kiện lý tưởng để huyện phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: du lịch đỏ (gắn với các di tích lịch sử cách mạng), du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng…

Trong những loại hình du lịch Bắc Sơn có lẽ tiêu biểu nhất vẫn là du lịch đỏ. Trên địa bàn huyện hiện có 14 điểm di tích cấp quốc gia đặc biệt; 1 điểm di tích quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh. Trong đó, di tích lịch sử cách mạng chiếm số lượng khá lớn, đó là những nơi ghi dấu sự kiện lịch sử trong các cuộc kháng chiến dựng nước và giữ nước như: Đồn Mỏ Nhài, rừng Khuổi Nọi, đèo Tam Canh, đình Nông Lục, trường Vũ Lăng… Đặc biệt, đầu năm 2017, Bắc Sơn vinh dự có thêm 4 xã được công nhận là xã an toàn khu (ATK) thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và trở thành nơi duy nhất trong cả nước được công nhận là huyện ATK với 12/20 xã, thị trấn ATK.

Cùng với du lịch đỏ, đến với Bắc Sơn, du khách có thể tận hưởng không gian thanh bình của một vùng quê nông nghiệp, thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ, các món ăn đặc sắc dưới nếp nhà sàn tại làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn. Chị Phan Hoàng Oanh, khách du lịch Hà Nội chia sẻ: Tôi rất thích quang cảnh và con người nơi đây. Họ đón tiếp chúng tôi vào ở nhà của họ như những người thân đi xa mới về.

Đến Bắc Sơn, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng phong cảnh hoang sơ của suối Mỏ Mắm, di tích thắng cảnh hồ Pắc Mỏ, hang Cốc Lý… Hay thỏa mãn nhu cầu tâm linh với các đình, đền, chùa, hòa mình vào không khí lễ hội, trong đó tiêu biểu là Lễ hội Ná Nhèm – đã được phục dựng và trở thành lễ hội cấp huyện với hình thức trang trọng và nhiều hoạt động phong phú, thu hút hơn 20.000 lượt khách/năm.

Từng bước phát triển theo đúng quy hoạch
Ông Hoàng Thế Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Trên cơ sở chủ trương phát triển du lịch của tỉnh, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện đã phối hợp với Viện nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam xây dựng Đề án phát triển du lịch huyện Bắc Sơn giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Đến nay đã hoàn thành việc ký kết hợp đồng và dự kiến khảo sát, xây dựng nội dung đề án từ tháng 4/2017. Đồng thời cùng với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) khảo sát xây dựng các tour, tuyến du lịch trên địa bàn huyện; xây dựng các điểm du lịch trọng điểm và kêu gọi đầu tư phát triển làng văn hoá du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn.

Với sự quan tâm tạo điều kiện của Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, du lịch Bắc Sơn trong những năm gần đây đã từng bước phát triển theo quy hoạch, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng. Điển hình như: di tích lịch sử Khuổi Nọi được đầu tư gần 20 tỷ đồng để phục dựng các lán trại, làm phù điêu, đường giao thông; làng văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn từ năm 2010 đến nay đã được đầu tư gần 200 triệu đồng hỗ trợ cơ sở vật chất, tập huấn… Nhờ đó, du lịch Bắc Sơn ngày càng có sức hút đối với du khách. Từ đầu năm 2017 đến nay, lượng du khách đến với huyện ước đạt khoảng 27,5 ngàn lượt người (tăng 14% so với cùng kỳ 2016).

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh khẳng định: Bắc Sơn là mảnh đất có tiềm năng du lịch rất phong phú, đa dạng. Để khai thác tốt hơn nữa tiềm năng du lịch, thời gian tới, ngành VHTTDL tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến du lịch, thương mại, đầu tư cho các sản phẩm đặc thù của địa phương; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức quản lý nhà nước, các hộ gia đình đủ năng lực tổ chức du lịch theo mô hình du lịch sinh thái, cộng đồng.

NGỌC HIẾU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét